Sẽ có nhiều hoạt động ý nghĩa trong Tháng Công nhân

Cập nhật: 10-04-2024 | 09:02:16

Với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, Tháng Công nhân 2024 sẽ có nhiều hoạt động lớn được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh triển khai thực hiện với mục đích hướng về cơ sở, đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho đoàn viên công đoàn, người lao động (NLĐ). Các hoạt động cũng nhằm tăng cường sự đoàn kết gắn bó giữa đoàn viên công đoàn, NLĐ với tổ chức công đoàn, tạo nguồn lực mạnh mẽ để đưa Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam và Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023- 2028 đi vào cuộc sống.

 Trong Tháng công nhân năm nay sẽ có nhiều hoạt động chăm lo thiết thực cho đoàn viên công đoàn, công nhân lao động

Lắng nghe người lao động

Trao đổi với P.V về những hoạt động trong Tháng Công nhân 2024, bà Ong Thụy Hoàng Mai, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết trong Tháng Công nhân tới đây (tháng 5-2024), các cấp công đoàn trong tỉnh tập trung tuyên truyền, động viên, khích lệ tạo động lực mới, khí thế mới để cán bộ công đoàn, đoàn viên, NLĐ thể hiện quyết tâm cao, cùng hành động tiếp tục đưa nghị quyết đại hội công đoàn các cấp, Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn tỉnh Bình Dương và Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2023-2028 đi vào cuộc sống, đạt kết quả cao. Qua đó, các cấp công đoàn làm tốt hơn nữa công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ; thúc đẩy sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị, chủ doanh nghiệp và toàn xã hội trong xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh, tổ chức Công đoàn Việt Nam vững mạnh.

Tháng Công nhân cũng là dịp phát huy vai trò tiên phong của đội ngũ đoàn viên, NLĐ trong hoạt động đổi mới, sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động tại đơn vị, doanh nghiệp; góp phần bảo đảm việc làm, cải thiện thu nhập, đời sống của đoàn viên, NLĐ... Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đề ra mục tiêu có từ 50% trở lên công đoàn cơ sở (CĐCS) khối doanh nghiệp tổ chức ít nhất một hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân, 30% CĐCS khối cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp tổ chức hoạt động phù hợp hưởng ứng Tháng Công nhân 2024.

Để bảo vệ quyền lợi chính đáng của NLĐ, LĐLĐ tỉnh sẽ tham mưu, đề xuất lãnh đạo tỉnh tổ chức hội nghị gặp gỡ, chia sẻ, lắng nghe, đối thoại với cán bộ, đoàn viên công đoàn và công nhân lao động. Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh tiếp tục đề xuất, phối hợp tổ chức chương trình tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa đại biểu Quốc hội với công nhân, người sử dụng lao động, nội dung tập trung vào các dự án Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). CĐCS trong doanh nghiệp đề xuất, phối hợp tổ chức hội nghị, diễn đàn “Công nhân vì doanh nghiệp, doanh nghiệp vì công nhân” để người sử dụng lao động gặp gỡ, trao đổi, đối thoại, lắng nghe đoàn viên, NLĐ; đề xuất ý tưởng, giải pháp nâng cao năng suất lao động, phát triển sản xuất, kinh doanh. Đây cũng là diễn đàn để tổ chức công đoàn, NLĐ kiến nghị giải pháp bảo đảm việc làm, thu nhập cho NLĐ một cách bền vững và phát huy tinh thần trách nhiệm của công nhân đồng hành với doanh nghiệp thúc đẩy năng suất lao động.

Nhiều hoạt động trọng tâm

Theo bà Ong Thụy Hoàng Mai, một hoạt động không kém phần ý nghĩa trong Tháng Công nhân là tổ chức tháng cao điểm phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Qua đó, các cấp công đoàn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, thuyết phục NLĐ nâng cao nhận thức, tự nguyện tham gia tổ chức công đoàn; tập trung nguồn lực, tạo bước đột phá về phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS, nhất là các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, lao động khu vực phi chính thức, tổ chức kết nạp “Đợt đoàn viên tháng 5”. Đồng thời, các cấp công đoàn cũng sẽ rà soát giới thiệu đoàn viên ưu tú để cấp ủy Đảng bồi dưỡng, xem xét kết nạp vào Đảng.

Cùng với đó, các cấp công đoàn tổ chức tôn vinh đoàn viên, NLĐ tiêu biểu có nhiều sáng kiến, sáng tạo trong lao động sản xuất; triển khai đợt sinh hoạt chính trị “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về công nhân, công đoàn”; biểu dương điển hình tiên tiến học tập và làm theo Bác trong công nhân, viên chức, lao động. Đồng thời, các cấp công đoàn tổ chức chương trình cám ơn NLĐ, bố trí nguồn lực tài chính, huy động các ngồn lực xã hội và người sử dụng lao động để tổ chức tri ân đoàn viên, NLĐ có thành tích trong lao động sản xuất, có nhiều đóng góp cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; thăm hỏi, tặng quà, trao hỗ trợ cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Dự kiến, các cấp công đoàn trong tỉnh sẽ tổ chức tặng 10.000 phần quà cho đoàn viên công đoàn, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn; tham mưu lãnh đạo tỉnh thăm hỏi, động viên doanh nghiệp và NLĐ; trao tặng 2.000 áo dài cho nữ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.

Với chương trình “Khỏe để lao động sản xuất”, các cấp công đoàn phối hợp với chính quyền, cơ quan chuyên môn, người sử dụng lao động tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, gắn với việc tổ chức chương trình phát động, hưởng ứng Tháng Công nhân - Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 và kỷ niệm 138 năm Ngày Quốc tế lao động (1-5); phát động giải chạy bộ trong công nhân, viên chức, lao động; mô hình tập thể dục nâng cao sức khỏe công nhân, viên chức, lao động tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp...

 Dự kiến trong Tháng Công nhân, các cấp công đoàn trong tỉnh sẽ tổ chức tặng 10.000 phần quà cho đoàn viên công đoàn, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn; tham mưu lãnh đạo tỉnh thăm hỏi, động viên doanh nghiệp và NLĐ; trao tặng 2.000 áo dài cho nữ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên