Sẽ có thêm một đợt giảm lãi suất điều hành?

Cập nhật: 15-05-2023 | 09:07:47

Tại hội nghị ngành ngân hàng diễn ra mới đây, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho biết hiện tăng trưởng kinh tế đang chậm lại, kinh doanh khó khăn do nhiều yếu tố. Trước tình hình này, tới đây NHNN có thể sẽ tiếp tục thực hiện giảm lãi suất điều hành thêm một lần nữa.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Hồng cho rằng khó khăn ở đâu thì tháo gỡ vướng mắc ở đó. Tăng trưởng toàn nền kinh tế chậm lại trong quý I, nguyên nhân quan trọng là xuất khẩu giảm 20%. Tăng trưởng kinh tế dựa vào xuất khẩu rất lớn, nhưng việc cải thiện thị trường xuất khẩu cần có thời gian. NHNN phải theo dõi sát sao, cân nhắc phối hợp các chính sách để đạt được mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô và tiền tệ.

Thời gian qua đầu tư FDI cả nước giảm, đầu tư công còn khiêm tốn, tín dụng của hệ thống ngân hàng chậm lại. Theo bà Nguyễn Thị Hồng nguyên nhân do sản xuất, kinh doanh khó khăn, không có đầu ra, đơn hàng giảm, thị trường thu hẹp do đó nhu cầu vay vốn giảm. Đối với nhóm này, tháo gỡ khó khăn đầu ra, mở rộng thị trường tiêu thụ chứ không phải là vấn đề tín dụng. Với doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn, đặc biệt là vốn lưu động, NHNN cũng đã có nhiều kiến nghị, giải pháp để hỗ trợ…

Trong bối cảnh thị trường bất động sản khó khăn, người dân chưa thúc đẩy tín dụng tiêu dùng vào bất động sản. Trong khi đó, Hiệp hội Bất động sản TP.Hồ Chí Minh nêu 70% là vướng mắc về pháp lý, cần tháo gỡ. Tín dụng bất động sản có vai trò quan trọng trong ngành kinh tế, vướng mắc này tháo gỡ sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cả nước.

Về những giải pháp của ngành ngân hàng, bà Nguyễn Thị Hồng cho rằng mang tính đặc thù, vừa phải tăng trưởng tín dụng, ổn định tỷ giá, giảm lãi suất… NHNN phải theo dõi sát sao, cân nhắc phối hợp các chính sách để đạt được mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô và tiền tệ. NHNN đang tiếp tục theo dõi, nếu được sẽ giảm lãi suất, việc điều hành chính sách tiền tệ phải đánh đổi giữa các mục tiêu, để duy trì lạm phát thấp, ổn định tỷ giá. Đồng thời, các tổ chức tín dụng là doanh nghiệp đặc thù, có những hoạt động rủi ro lan truyền nên phải hoạt động theo quy định của NHNN nhưng phải bảo đảm an toàn hoạt động hệ thống ngân hàng. Qua ý kiến phản ánh các vướng mắc các khó khăn của các địa phương, thời gian tới NHNN sẽ cân nhắc sẽ giảm lãi suất điều hành, đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân.

 TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên