Sẽ có thêm nhiều hoạt động chăm lo đời sống người lao động

Cập nhật: 29-07-2023 | 07:30:16

Trong nhiệm kỳ qua, dù gặp phải không ít khó khăn, thách thức, nhưng các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ đề ra; đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng, trở thành chỗ dựa tin cậy vững chắc cho đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ), người lao động (NLĐ). Trong nhiệm kỳ mới, các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tiếp tục đề ra nhiều nhiệm vụ quan trọng để chăm lo tốt hơn đời sống ĐVCĐ và NLĐ.

 

Trong nhiệm kỳ qua, các cấp công đoàn trong tỉnh phối hợp tốt với các sở, ngành và doanh nghiệp trên địa bàn nỗ lực chăm lo cho người lao động

 Hoàn thành tốt nhiệm vụ

Tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TX.Bến Cát, thời gian qua, công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho ĐVCĐ, NLĐ luôn được đơn vị thực hiện tốt. LĐLĐ thị xã thường xuyên theo dõi, nắm bắt và giải quyết kịp thời những bức xúc của công nhân lao động (CNLĐ); tích cực tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách, chế độ cho NLĐ. Đơn vị thường xuyên tư vấn pháp luật lao động miễn phí, phối hợp tổ chức hòa giải, tham gia giải quyết tốt các tranh chấp cá nhân, tập thể, góp phần ổn định quan hệ lao động.

Song song đó, LĐLĐ thị xã thực hiện các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, thường xuyên mở các sân chơi cho CNLĐ; chú trọng công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh; bồi dưỡng, giáo dục, nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, nâng cao trình độ học vấn, tay nghề cho CNLĐ. Chính vì vậy, hoạt động công đoàn của thị xã đã có những chuyển biến rõ nét, tích cực. Qua đó, số lượng và chất lượng ĐVCĐ, tổ chức công đoàn cơ sở (CĐCS) ngày càng tăng.

Tại huyện Bàu Bàng, những năm gần đây, số doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư, hoạt động tăng nhanh nên số ĐVCĐ, NLĐ cũng tăng cao hàng năm. Trong nhiệm kỳ qua, LĐLĐ huyện đã thành lập mới 98 CĐCS, đạt 100% so chỉ tiêu tỉnh giao, nâng tổng số CĐCS trên toàn huyện lên 187 CĐCS. Để chăm lo mọi mặt cho NLĐ, LĐLĐ huyện phối hợp tốt với các CĐCS mở nhiều “phiên chợ 0 đồng”, liên kết với các doanh nghiệp bán hàng giảm giá cho NLĐ; tổ chức vận động chăm lo NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ốm đau; tổ chức nhiều hội thao, sân chơi cho công nhân vào các dịp lễ, tết...

Điểm đặc biệt đáng ghi nhận là trong nhiệm kỳ qua, khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các cấp công đoàn trong tỉnh đã nỗ lực huy động mọi nguồn lực để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh. Lực lượng cán bộ công đoàn đã ngày đêm xung kích, dấn thân, bất chấp hiểm nguy. Các hoạt động hỗ trợ, chăm lo, giúp ĐVCĐ, NLĐ từng bước ổn định cuộc sống được thực hiện tốt...

Nhiều hoạt động chăm lo trong nhiệm kỳ mới

Trong nhiệm kỳ mới 2023- 2028, trong bối cảnh kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến lao động, sản xuất, việc làm, LĐLĐ các huyện, thị, thành phố... xác định sẽ bắt tay thực hiện ngay việc chăm lo đời sống NLĐ cả về vật chất lẫn tinh thần. Ông Lê Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch LĐLĐ TX.Bến Cát, cho biết bên cạnh giải pháp chung, LĐLĐ thị xã sẽ làm ngay việc tăng cường bám sát cơ sở, sát ĐVCĐ, NLĐ để hiểu những khó khăn của họ, qua đó kịp thời đề ra những giải pháp cụ thể để giải quyết. Để chăm lo tốt đời sống tinh thần, phải có những hoạt động vui chơi lành mạnh ở khu dân cư, khu nhà trọ; kế đến là tăng cường phối hợp với các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp để mang nhiều hàng hóa ưu đãi, giảm giá, đặc biệt là nhu yếu phẩm thiết yếu đến từng doanh nghiệp, khu nhà trọ, giúp NLĐ tiết kiệm chi tiêu, bảo đảm được sinh hoạt đời sống hàng ngày.

Thời gian tới, bên cạnh những thuận lợi sẽ có những khó khăn, thách thức đan xen, đặt ra những nhiệm vụ nặng nề hơn đối với đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp trong tỉnh. Do đó, mỗi cán bộ công đoàn cần phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế, không ngừng học hỏi, nghiên cứu, đổi mới, sáng tạo nhằm chăm lo, bảo vệ ngày càng hiệu quả và tốt hơn quyền lợi của NLĐ, đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp, địa phương và đất nước”.

(Bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh)

“Đơn vị tiếp tục kiến nghị các cấp trong tỉnh cũng như Tổng LĐLĐ Việt Nam duy trì các chính sách hỗ trợ cho ĐVCĐ, NLĐ bị giảm giờ làm, mất việc. Dù đó chỉ là 1 triệu đồng/người, nhưng với CNLĐ vẫn rất thiết thực để duy trì cuộc sống trong bối cảnh khó khăn hiện nay. Chúng tôi sẽ tổ chức đoàn đến từng khu trọ, gặp những công nhân đặc biệt khó khăn để tặng 100 phần quà, trị giá 1 triệu đồng/phần. Đây là số tiền mà đơn vị đã vận động được trước Đại hội Công đoàn thị xã vừa qua và đặc biệt lưu tâm, chăm lo cho con em mồ côi vì Covid-19”, ông Lê Nguyễn Thanh Bình nói.

Trong khi đó, nói về hoạt động chăm lo ĐVCĐ, NLĐ trong nhiệm kỳ tới, ông Đoàn Nam Lê Thiện, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.Dĩ An, cho biết: “Trong nhiệm kỳ mới, LĐLĐ TP.Dĩ An tập trung thực hiện nhiệm vụđại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của ĐVCĐ vàNLĐ; nâng cao hiệu quảcông tác tuyên truyền, vận động, đổi mới các phong trào thi đua yêu nước, phát huy vai tròcủa ĐVCĐ, NLĐ. Cùng với đó, đơn vị chú trọng tổ chức xây dựng công đoàn vững mạnh, quan tâm thu hút NLĐ tham gia tổchức công đoàn tại doanh nghiệp”.

Cũng theo ông Đoàn Nam Lê Thiện, trong nhiệm kỳ 2023-2028, LĐLĐ TP.Dĩ An phấn đấu ít nhất 83% doanh nghiệp, đơn vị có tổ chức công đoàn đủ điều kiện đại diện, thương lượng, ký kết được thỏa ước lao động tập thể theo quy định của pháp luật; ít nhất 75% trở lên CĐCS tham gia với người sử dụng lao động ban hành, triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Đơn vị cũng đặt ra mục tiêu phấn đấu ít nhất 71% số vụ việc của ĐVCĐ có nhu cầu tư vấn, tranh tụng về quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng sẽ có đại diện công đoàn tham gia hoặc được công đoàn hỗ trợ; ít nhất 80% CĐCS doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước thành lập Ban nữ công quần chúng...

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1016
Quay lên trên