Sẽ “cứu” một số phân khúc bất động sản

Cập nhật: 14-06-2014 | 12:06:57

Bộ Xây dựng vừa đề xuất với Thủ tướng Chính phủ giao NHNN chỉ đạo các tổ chức tín dụng ưu tiên cho vay các dự án có khả năng thanh khoản cao, các dự án nhà ở thu nhập thấp và trung bình, tăng tỷ trọng cho vay mua nhà để ở…

 

Cần một giải pháp tổng thể để đưa thị trường bất động sản phát triển lành mạnh 

Đây là nội dung nằm trong tờ trình của Bộ Xây dựng về việc đề nghị ban hành Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp quản lý thị trường bất động sản lành mạnh ngày 13/9.

Theo tờ trình này, Bộ Xây dựng đề xuất Thủ tướng giao NHNN chỉ đạo các tổ chức tín dụng ưu tiên cho vay các dự án có khả năng thanh khoản cao, các dự án phát triển nhà ở phục vụ đối tượng có thu nhập trung bình và thu nhập thấp, các dự án đã xây xong phần thô đang hoàn thiện để đưa vào sử dụng, tăng tỷ trọng cho vay mua nhà để ở.

Bộ cũng đề xuất trước mắt hạn chế cho vay bồi thường, giải phóng mặt bằng, các dự án khởi công mới (trừ các dự án nhà ở xã hội), các dự án bất động sản cao cấp (như dự án căn hộ chung cư có giá trên 30 triệu/m2, hoặc diện tích trên 120 m2, biệt thự, nhà liền kề).

Theo quan điểm của Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính nên chủ trì nghiên cứu và trình Chính phủ trong quý IV/2011 Nghị định của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp nhằm hạn chế đầu cơ, sử dụng có hiệu quả tài nguyên đất đai.

Đồng thời, Bộ Tài chính cũng nghiên cứu, sửa đổi quy định về nộp thuế thu nhập cá nhân trong giao dịch bất động sản, theo hướng người nộp thuế được nộp thuế với mức thuế suất 2% trên giá trị bất động sản giao dịch, trường hợp người nộp thuế chứng minh được thu nhập và chi phí thì được nộp với mức thuế suất 25% trên thu nhập.

Đáng chú ý, trong tờ trình này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao chủ trì, phối hợp với các Bộ ngành có liên quan kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đầu tư đối với các dự án đầu tư kinh doanh bất động sản có vốn đầu tư nước ngoài.

Theo đánh giá của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, bên cạnh những mặt tích cực, thị trường bất động sản thời gian vừa qua đã bộc lộ những yếu kém, phát triển thiếu lành mạnh và không ổn định. Việc này thể hiện ở giá nhà cao, cơ cấu nhà mất cân đối, việc phát triển đô thị thiếu quy hoạch, hệ thống tài chính bất động sản chưa hoàn thiện.

Theo Dân Trí

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên