Sẽ giảm lãi suất huy động và cho vay ?

Cập nhật: 06-10-2010 | 00:00:00

Từ nay đến cuối năm, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở rộng hoạt động của thị trường mở, bổ sung thêm kỳ hạn giao dịch, giảm nhẹ lãi suất (LS); mở rộng nghiệp vụ swap ngoại tệ... nhằm tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại (NHTM) hạ LS huy động từ đó giảm LS cho vay.

 

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) vừa có văn bản gửi tới Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc các tổ chức hội viên về việc giảm LS huy động và cho vay. Theo Văn bản số 163, VNBA đã đề nghị các thành viên thực hiện sự đồng thuận giảm LS huy động từ mức 11,2%/năm hiện nay xuống mức không vượt quá 11,0%/năm. Riêng LS không kỳ hạn và LS tiền gửi có kỳ hạn dưới 3 tháng đề nghị các NHTM có mức điều chỉnh giảm mạnh hơn để tạo đường cong LS hợp lý, tạo điều kiện thu hút nguồn vốn dài hạn.

Hiện nay, một số NHTM đang áp dụng LS huy động không kỳ hạn lên đến 4,8%/năm, VNBA đề nghị các NHTM nên điều chỉnh giảm LS tiền gửi không kỳ hạn để tiết giảm chi phí huy động vốn, từ đó giảm LS cho vay. Về LS huy động USD, mặt bằng LS huy động USD hiện đang có xu hướng tăng cao, phổ biến ở mức 4,7 - 5,2%/năm (cá biệt, LS huy động USD của một vài NHTM lên tới 5,5%/năm).

Nếu so với thị trường quốc tế, LS huy động USD hiện nay của các NHTM ở Việt Nam đang rất cao. Mặt khác, nếu so sánh với LS VND hiện nay đang có sự bất hợp lý. Vì vậy, để tạo điều kiện cho mặt bằng LS huy động VND trên thị trường giảm xuống, VNBA kêu gọi các NHTM xem xét giảm LS huy động USD, để tạo sự cân đối với LS huy động VNĐ và góp phần thực hiện chủ trương giảm LS theo chỉ đạo của Chính phủ.

Theo VNBA, đến nay, một vài bất cập trong cơ chế huy động vốn đã được NHNN điều chỉnh, tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng có thêm nguồn vốn cho vay, giảm áp lực phải tăng huy động vốn từ có cơ sở để giảm LS huy động và cho vay. Nguồn vốn huy động để cho vay đã được mở rộng hơn do một phần tiền gửi không kỳ hạn của các tổ chức kinh tế, tiền gửi Kho bạc Nhà nước và các khoản vay của các tổ chức tín dụng có kỳ hạn 3 tháng trở lên được cho phép tính vào nguồn vốn huy động để cho vay. Về phần cấp tín dụng, NHNN cũng loại trừ phần bảo lãnh khỏi dư nợ.

Khi các quy định trên có hiệu lực, sự liên thông giữa thị trường I và thị trường II sẽ được thông thoáng hơn, các NHTM dễ dàng được tiếp cận nguồn vốn rẻ (LS liên NH hiện nay chỉ xoay quanh 8 - 9%), nên các NHTM có điều kiện giảm LS huy động và LS cho vay. Mặt khác, VNBA cho biết, để tiếp tục hỗ trợ các NHTM giảm mặt bằng LS, từ nay đến cuối năm, NHNN sẽ tiếp tục chủ động điều hành linh hoạt chính sách tiền tệ: mở rộng hoạt động của thị trường mở, bổ sung thêm kỳ hạn giao dịch, giảm nhẹ LS giao dịch thị trường mở; LS tái cấp vốn, tái chiết khấu tiếp tục ổn định ở mức thấp; mở rộng nghiệp vụ swap ngoại tệ...

Được biết, trong những ngày cuối tuần vừa qua, đã có một vài ngân hàng thực hiện điều chỉnh giảm LS. Ngân hàng TMCP Đại Á giảm LS huy động mới đối với sản phẩm tiền gửi tiết kiệm thông thường và “tiền gửi tiết kiệm siêu linh hoạt” ở cả hai loại tiền gửi VND và USD. Theo đó, tiền gửi thông thường giảm nhẹ từ 0,14 - 0,2%/năm.

TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên