Sẽ sớm có giải pháp tháo gỡ khó khăn trong chuyển đổi số

Cập nhật: 09-03-2023 | 08:18:04

 Đoàn công tác liên bộ của Trung ương, gồm Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng do ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số (CĐS) quốc gia Bộ Thông tin và Truyền thông làm trưởng đoàn, đã có đợt khảo sát về công tác CĐS tại Bình Dương.

 Đoàn công tác liên bộ khảo sát và ghi nhận khó khăn trong công tác CĐS tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thuận An

 Ghi nhận từ thực tiễn

Tại TP.Thuận An, đoàn đã ghi nhận những khó khăn, vướng mắc từ thực tiễn trong công tác CĐS, như: Hệ thống đường truyền xử lý hồ sơ giữa Cổng dịch vụ công quốc gia với các địa phương chưa đồng bộ; ghi nhận các khó khăn trong việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mức độ 3, mức độ 4 trên môi trường mạng, nhất là thủ tục xác nhận nơi cư trú đang được người dân quan tâm.

Ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục CĐS quốc gia, nêu vấn đề con số 8.000 hồ sơ nộp và giải quyết hồ sơ trực tuyến của TP.Thuận An được báo cáo thì có bao nhiêu hồ sơ người dân tự thực hiện và nộp ở nhà? Hầu như hồ sơ nộp trực tuyến đều có sự hỗ trợ tích cực từ chính quyền cơ sở như có cán bộ hướng dẫn cách nộp, máy scan hỗ trợ scan hồ sơ, hướng dẫn tạo tài khoản. Từ thực tế này cho thấy những khó khăn chung trong việc nộp hồ sơ trực tuyến của người dân và giải quyết hồ sơ trực tuyến của cơ quan chức năng.

Các vấn đề về chất lượng đường truyền internet, đăng nhập dùng định danh cá nhân, nghiệp vụ lỗi phần mềm... đều được đặt ra để tìm giải pháp. Ông Nguyễn Thành Úy, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An kiến nghị việc xác nhận nơi cư trú vẫn còn khó khăn do chưa có dữ liệu. Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn vẫn chưa chấp nhận chứng thực điện tử và kiến nghị các bộ có giải pháp. Ông Nguyễn Thành Úy còn kiến nghị nhiều vấn đề khác như thanh toán trực tuyến, việc sử dụng thiết bị điện thoại thông minh của người dân chưa đồng bộ. Cái khó nữa theo ông Nguyễn Thành Úy, đó là các cơ sở dữ liệu chưa đồng bộ với nhau, nhất là cơ sở dữ liệu dân cư chưa kết nối cơ sở dữ liệu ngành tòa án để cập nhật lại tình trạng hôn nhân…

Cần sớm có giải pháp

Đoàn đã khảo sát thực tế tại bộ phận “một cửa” phường Hưng Định để ghi nhận khó khăn chung từ cơ sở; ghi nhận thực tế tại Phòng Công chứng Trương Lê Nguyên Thảo, khu phố Thạnh Bình, phường An Thạnh để tìm hiểu sâu về việc CĐS tại phòng công chứng tư nhân có nhiều TTHC liên quan mật thiết với chính quyền nhưng chưa có dữ liệu. Đoàn đã ghi nhận những khó khăn, vướng mắc trong công tác CĐS tại Trung tâm Hành chính công tỉnh; làm việc với UBND tỉnh để ghi nhận các kiến nghị phát sinh trong quá trình CĐS tại địa phương.

Ông Nguyễn Phú Tiến cho biết đợt khảo sát này nhằm mục đích ghi nhận thực tế các khó khăn, vướng mắc trong CĐS tại các địa phương của cả nước, nhất là các tỉnh có áp lực dân cư đông như ở Bình Dương, trong khi số lượng cán bộ biên chế thuộc loại thấp trên dân số so với cả nước. Từ đó, đoàn nắm bắt các khó khăn ở cơ sở để tham mưu Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an, Chính phủ có giải pháp phù hợp hơn trong thời gian tới để công tác CĐS được thông suốt từ cơ sở đến Trung ương với mục tiêu hướng về nhân dân, doanh nghiệp phục vụ.

 Thực tế tại Bình Dương cho thấy, để góp phần tháo gỡ khó khăn trong quá trình CĐS khi thực hiện TTHC, Cổng dịch vụ công quốc gia cần bổ sung đầy đủ, chi tiết, có đính kèm tệp để các địa phương chuẩn hóa, công bố nội dung TTHC thống nhất trên cả nước; đồng thời quy định rõ từng TTHC có quy trình khác nhau thì chỉ là 1 TTHC duy nhất, tránh tình trạng quy định 1 TTHC như cấp, cấp đổi, cấp lại... nhưng có quy trình là nội dung 3 TTHC; hướng dẫn cụ thể về định mức kinh tế kỹ thuật để làm cơ sở đấu thầu, xác định đơn giá cho thực hiện một số dịch vụ xã hội hóa, bưu chính công ích, số hóa hồ sơ, kết quả, giấy tờ; quy định rõ TTHC thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần; quy định rõ TTHC được lưu trữ dưới dạng hồ sơ điện tử và bắt buộc lưu giấy…

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên