Sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động ngoại hối trên địa bàn

Cập nhật: 02-03-2011 | 00:00:00

Nhằm tăng cường công tác quản lý thị trường ngoại hối, tới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) - Chi nhánh Bình Dương sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng, mở rộng phạm vi và tần suất tiến hành những cuộc thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, găm giữ, kinh doanh trái pháp luật vàng, ngoại tệ làm rối loạn thị trường. Xung quanh vấn đề này chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc NHNN - Chi nhánh Bình Dương Nguyễn Phú Cường (N.P.C):

- P.V: Ông có thể đánh giá diễn biến của thị trường ngoại hối trên địa bàn tỉnh thời gian qua?

- Thời gian qua, do chênh lệch giá USD niêm yết và giá USD giao dịch ngoài thị trường tự do quá cao (1.900 đồng) đã khiến các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu không muốn bán USD cho ngân hàng hoặc lượng ngoại tệ mà các DN bán cho ngân hàng thương mại (NHTM) thấp hơn nhiều với số dư trên tài khoản tiền gửi. Tình trạng khan hiếm, cung ngoại tệ không đủ đáp ứng nhu cầu dẫn đến sự biến động tỷ giá. Hiện tượng hai tỷ giá khiến cho tâm lý kỳ vọng găm giữ USD trên tài khoản chờ hưởng chênh lệch tỷ giá không hề giảm bớt đã tác động xấu đến tỷ giá trên thị trường tự do khiến cho niềm tin vào VND bị giảm sút.

  Hoạt động thu đổi ngoại tệ thời gian qua có những diễn biến rất khó lường

Một hệ lụy khác là một số tổ chức tín dụng (TCTD) muốn giữ khách hàng truyền thống đã xé rào, mua USD cao hơn tỷ giá niêm yết. Dẫn đến sự điều chuyển vốn ngoại tệ từ khối NHTM Nhà nước sang NHTM cổ phần...

Trước thực trạng này, ngày 11-2-2011, NHNN đã ban hành Thông tư số 03, Quyết định điều chỉnh tỷ giá tăng tỷ giá bình quân liên ngân hàng lên 18.544 VND/USD, nhằm cân đối hài hòa cung - cầu ngoại tệ, tăng cường sự lưu thông trên thị trường ngoại tệ, góp phần kiểm soát nhập siêu và ổn định kinh tế vĩ mô, nhất là đưa tỷ giá tại thị trường chính thức sát với thị trường tự do. Nhưng trong vòng một thời gian ngắn đã cho tăng mạnh tỷ giá (mức cao 9,3%) và giảm biên độ giao dịch từ ±3% xuống ±1%, vẫn không xóa được nạn một USD hai tỷ giá, giá mua USD trên thị trường tự do tiếp tục kéo giãn khoảng cách so với tỷ giá niêm yết tại các ngân hàng (mặc dù chỉ giảm mạnh trong một tuần trở lại đây). Hiện nay, theo báo cáo của các NHTM, lượng USD mua vào tăng không đáng kể so với thời gian trước đây, cho nên NHTM vẫn chưa đáp ứng đủ lượng USD theo nhu cầu khách hàng.

- Kế hoạch kiểm tra hoạt động ngoại hối trên địa bàn Bình Dương như thế nào, thưa ông?

- Thực hiện chỉ đạo của Thống đốc và UBND tỉnh Bình Dương, NHNN - Chi nhánh Bình Dương đã có kế hoạch phối hợp với Công an tỉnh, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh sẽ tiến hành kiểm tra hoạt động thu đổi ngoại tệ tại các TCTD, đại lý thu đổi ngoại tệ và kể cả các tiệm vàng. Trong đó, phân công cụ thể, NHNN - Chi nhánh Bình Dương sẽ kiểm tra các hoạt động các TCTD gồm các hoạt động liên quan đến các vấn đề tỷ giá và ngoại tệ, trong đó có cả việc kiểm tra các bàn đại lý đổi ngoại tệ của các TCTD; Công an tỉnh sẽ có trách nhiệm kiểm tra các hoạt động thu đổi ngoại tệ trái phép, trong đó có kiểm tra việc mua bán ngoại tệ tại các cửa hàng kinh doanh vàng. Còn Chi cục Quản lý thị trường tỉnh sẽ kiểm tra các vấn đề về niêm yết giá cả hàng hóa, dịch vụ bằng ngoại tệ của tổ chức kinh tế.

- Mức xử phạt đối với những trường hợp vi phạm sẽ như thế nào?

- Thứ nhất, đối với hành vi hoạt động đại lý thu, đổi ngoại tệ không có giấy phép thì mức phạt theo Nghị định 202/2004/NĐ-CP là từ 45 - 70 triệu đồng.

Thứ hai, đối với hành vi thực hiện niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ bằng ngoại tệ hoặc thu tiền bán hàng, phí dịch vụ bằng ngoại tệ mà không được phép thì bị xử lý theo Nghị định 107/2008/NĐ-CP với mức phạt từ 20 - 30 triệu đồng

Thứ ba, đối với các NHTM và các đại lý thu, đổi ngoại tệ không chấp hành đúng quy định về giao dịch ngoại tệ, sẽ bị xử lý theo khung xử phạt của Nghị định 202/2004/NĐ-CP, đồng thời báo cáo Thống đốc. Trên cơ sở đó, Thống đốc sẽ có những biện pháp xử lý hành chính để hạn chế các chức năng, nghiệp vụ hoạt động của các NHTM vi phạm như: hạn chế mở rộng mạng lưới hoạt động, hạn chế sử dụng các nghiệp vụ khác có liên quan... nếu vi phạm kéo dài, không tuân theo các quy định của NHNN.

- Xin cảm ơn ông!

-Thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, trong năm 2011, NHNN sẽ tổ chức thực hiện chính sách tiền tệ chủ động, chặt chẽ và thận trọng; tăng cường hoàn thiện thể chế về tiền tệ, tín dụng và ngân hàng nhằm ổn định thị trường tiền tệ, bảo đảm an toàn hệ thống; kiểm soát tốc độ tăng tín dụng dưới 20%, tổng phương tiện thanh toán tăng khoảng 15 - 16%; lãi suất và tỷ giá ở mức hợp lý, phù hợp với các điều kiện và mục tiêu kinh tế vĩ mô. Một trong 7 nhóm giải pháp điều hành chủ yếu, đang được NHNN tập trung thực hiện quyết liệt đó là tăng cường quản lý ngoại hối, điều hành tỷ giá và thị trường ngoại hối linh hoạt, phù hợp với diễn biến thị trường.

- Trong năm 2010, tổng số vụ vi phạm về ngoại hối trên địa bàn tỉnh là 2 vụ. NHNN - Chi nhánh Bình Dương đã xử phạt vi phạm hành chính một hộ sản xuất - kinh doanh mua bán ngoại tệ không đúng quy định với số tiền phạt 8,5 triệu đồng; có văn bản khuyến cáo một chi nhánh TCTD. Ngoài ra, NHNN - Chi nhánh Bình Dương cũng có văn bản khuyến cáo 2 DN có vốn đầu tư nước ngoài vi phạm quy định quản lý ngoại hối trong vay, trả nợ nước ngoài. Bên cạnh đó, NHNN- Chi nhánh Bình Dương đã kiến nghị dừng và chấm dứt một số vụ thực hiện giao dịch ngoại tệ chưa đúng quy định.

-Xử phạt 3 đại lý thu đổi ngoại tệ. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) - Chi nhánh Bình Dương cho biết, khi kiểm tra tình hình thực hiện hoạt động ngoại hối tại 3 đại lý thu đổi ngoại tệ trên địa bàn tỉnh mới đây (sân Golf Sông Bé, sân Golf Phú Mỹ và Khu du lịch Lạc Cảnh Đại Nam Văn Hiến), lực lượng thanh tra NHNN đã phát hiện một số sai phạm như doanh số thu các loại ngoại tệ đạt thấp, lượng ngoại tệ vượt mức tồn quỹ theo thỏa thuận giữa đại lý với ngân hàng, không có bảng hiệu thu đổi ngoại tệ, chưa tiến hành định kỳ kiểm tra hoạt động bàn đổi ngoại tệ theo quy định... NHNN đã lập biên bản và có hình thức xử lý vi phạm cụ thể đối với từng trường hợp.

 

THANH HỒNG  (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên