Sẽ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan các chính sách xã hội hóa trên địa bàn tỉnh

Cập nhật: 29-05-2024 | 18:54:02

(BDO) Sáng 29-5, Thường trực HĐND tỉnh khóa X, tổ chức phiên giải trình tình hình và kết quả thực hiện các chính sách xã hội hóa trên địa bàn tỉnh. Ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp.

Ông Nguyễn Văn Lộc phát biểu kết luận tại phiên giải trình

Tham dự phiên họp có ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; bà Nguyễn Trường Nhật Phượng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; bà Trần Thị Hồng Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố, các cơ sở y tế, trường học trên địa bàn tỉnh. 

Ông Nguyễn Lộc Hà phát biểu tại phiên giải trình

Tại phiên họp, các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Tài chính, Công thương, Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giải trình những nội dung liên quan như sau: 

Công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, bố trí quỹ đất để đầu tư các dự án thuộc lĩnh vực xã hội hóa; việc hướng dẫn các trình tự, thủ tục thực hiện đầu tư các dự án xã hội hóa và triển khai thực hiện danh mục các dự án đầu tư theo hình thức xã hội hóa.

Lãnh đạo các sở, ngành giải trình thực hiện chính sách xã hội hóa trên địa bàn tỉnh thời gian qua

Vấn đề xin cấp giấy phép môi trường của các cơ sở y tế ngoài công lập đối với các trường hợp đầu tư, xây dựng trên đất có mục đích sử dụng đất và giấy phép xây dựng chưa phù hợp; việc thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng và quản lý các chợ truyền thống; vấn đề xã hội hóa việc cung cấp dịch vụ ăn uống (căn-tin) phục vụ nhu cầu cho học sinh tại các trường học.

Cơ sở pháp lý và việc thực hiện xã hội hóa tại Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Học tập cộng đồng cấp xã; việc lập, thẩm định và phê duyệt đề án của đơn vị sự nghiệp công lập trong sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh/cho thuê/liên doanh, liên kết.

Các đại biểu phát biểu ý kiến liên quan đến việc thực hiện các chính sách xã hội hóa trên địa bàn tỉnh

Ông Nguyễn Lộc Hà, cho biết ngoài những chủ trương đầu tư bằng ngân sách, tỉnh còn quan tâm chú trọng huy động nguồn lực xã hội hóa đầu tư, hoạt động vào các lĩnh lực văn hóa, giáo dục, y tế... nhằm đáp ứng nhu cầu phục vụ nhân dân. 

Tuy nhiên, bên cạnh các cấp, các ngành đã thực hiện tốt, vận dụng hiệu quả các quy định pháp luật, cơ chế đặc thù thì việc thực hiện các chính sách xã hội hóa trên địa bàn tỉnh còn những vướng mắc, khó khăn chung.

Do vậy, đối với những nội dung khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh sẽ sớm có giải pháp giải quyết; những nội dung vượt thẩm quyền UBND tỉnh tập hợp tiếp tục kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết.

Phát biểu kết luận tại phiên giải trình, ông Nguyễn Văn Lộc đánh giá phiên giải trình diễn ra sôi nổi, nghiêm túc, thẳng thắn; các đại biểu tham dự đã phát huy tinh thần dân chủ, tập trung vào các nhóm vấn đề còn khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc thực hiện các chính sách xã hội hóa trên địa bàn tỉnh. 

Ông Nguyễn Văn Lộc đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành và địa phương có giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc kịp thời; những nội dung, vấn đề vượt thẩm quyền, Thường trực HĐND tỉnh sẽ tổng hợp báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến tháo gỡ trong thời gian tới.

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1442
Quay lên trên