Sẽ trở thành trung tâm công nghiệp - đô thị mới

Cập nhật: 25-05-2022 | 08:49:59

Huyện Bàu Bàng đang tập trung cho mục tiêu phát triển, trở thành trung tâm công nghiệp - đô thị phía bắc của tỉnh. Theo đó, huyện đã quy hoạch, xây dựng các khu công nghiệp (KCN) có vị trí giao thông rất thuận lợi, tạo bước chuyển biến căn bản trong thu hút đầu tư, tập trung nguồn lực, khai thác tiềm năng sẵn có để phát triển các sản phẩm công nghiệp có lợi thế.

 Khu công nghiệp - đô thị huyện Bàu Bàng đã và đang đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh - xã hội của địa phương

 Xác định đúng tiềm năng

Trong điều kiện huyện mới thành lập còn nhiều khó khăn, nhưng bằng sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, huyện đã hoạch định các mục tiêu, nhiệm vụ và đề ra các chương trình hành động trên các lĩnh vực trọng tâm tạo bước đột phá cho từng giai đoạn và cả nhiệm kỳ, nhằm khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển tình hình kinh tế - xã hội một cách nhanh chóng, tăng trưởng trên cả 3 lĩnh vực theo đúng định hướng. Đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển công nghiệp, thu hút đầu tư và tốc độ đô thị hóa tăng nhanh, góp phần thay đổi nhanh chóng diện mạo đô thị của huyện Bàu Bàng.

Ngay từ khi thành lập, huyện Bàu Bàng đã quy hoạch các hạng mục quan trọng trên địa bàn nhằm tạo bước đột phá mới. Trong đó, dự án đầu tiên và quan trọng nhất là KCN Bàu Bàng, với tổng diện tích hơn 2.100ha (mở rộng thêm gần 1.000ha) được hình thành vào năm 2016. Ngoài ra, KCN Bàu Bàng còn có lợi thế từ vị trí giao thông thuận lợi như nằm trên tuyến Quốc lộ 13, thuộc vùng cửa ngõ giao thương quan trọng giữa miền Đông Nam bộ và Tây nguyên. Với mục tiêu, phát triển thành trung tâm công nghiệp lớn mạnh ở phía bắc của tỉnh, huyện Bàu Bàng hiện đang là điểm đến hấp dẫn, thu hút mạnh đầu tư trong và ngoài nước.

Đến nay, huyện đã thu hút được 1.257 dự án, trong đó, đầu tư trong nước 1.042 dự án, với tổng vốn đăng ký 40.450 tỷ đồng; đầu tư nước ngoài 215 dự án, với tổng vốn đăng ký gần 4,7 tỷ đô la Mỹ. Tính từ đầu năm đến nay, huyện đã thu hút được 14 dự án đăng ký mới, trong đó, đầu tư trong nước là 7 dự án, với tổng số vốn đăng ký là 8.334 tỷ 502 triệu đồng; đầu tư nước ngoài 7 dự án, với tổng số vốn đăng ký 318 triệu đô la Mỹ.

Theo lãnh đạo UBND huyện Bàu Bàng, thông qua thực hiện các giải pháp đồng bộ trong đầu tư và phát triển hạ tầng các KCN, đến nay huyện Bàu Bàng đã hình thành nhiều KCN với tổng diện tích quy hoạch hàng ngàn ha. Hiện nay, huyện Bàu Bàng có các KCN Bàu Bàng, Cây Trường, Lai Hưng, Tân Bình đã được đầu tư xây dựng hoàn thành và đi vào hoạt động, là điểm nhấn để phát triển. Hoạt động của các KCN đã đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế của huyện với giá trị sản xuất công nghiệp tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016-2020 là 18 - 20%. Trong những tháng đầu năm 2022, giá trị sản xuất công nghiệp theo giá so sánh đạt hơn 5.000 tỷ đồng, tăng gần 16% so với cùng kỳ năm 2021.

Để đáp ứng nhu cầu phát triển đồng bộ, huyện Bàu Bàng đã và đang đẩy mạnh hoàn thiện mạng lưới hạ tầng xã hội với hàng loạt dự án đầu tư công về trường học, cơ sở y tế, các công trình hành chính trọng điểm… Gắn liền đó là huy động nhiều nguồn lực để triển khai các dự án nhà ở thương mại, nhà ở công nhân, đáp ứng tốt nhu cầu về chỗ ở ổn định cho người lao động, phục vụ tốt nhu cầu phát triển công nghiệp của địa phương.

Đồng bộ các giải pháp

Trong giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, định hướng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội được huyện đề ra với mục tiêu tổng quát là đổi mới mô hình tăng trưởng với những cách làm hay, hiệu quả. Từng bước hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, tập trung huy động các nguồn lực, các thành phần kinh tế tham gia khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của huyện, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và bền vững trên cơ sở chuyển dịch cơ cấu theo hướng công nghiệp, thương mại, dịch vụ và nông nghiệp. Đồng thời gắn với thu hút phát triển nguồn nhân lực, đi đôi với bảo vệ môi trường sinh thái và quan tâm giải quyết tốt các vấn đề xã hội, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội. Mặt khác, tiếp tục nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, phấn đấu xây dựng huyện Bàu Bàng sớm trở thành trung tâm công nghiệp - đô thị phía bắc của tỉnh Bình Dương.

Ông Võ Thành Giàu, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, cho biết để thực hiện các mục tiêu trên, huyện đã đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện. Về phát triển kinh tế, huyện tiếp tục thực hiện chuyển dịch cơ cấu ngành công nghiệp dựa trên đổi mới thu hút đầu tư, ứng dụng công nghệ cao, gắn với phát triển đô thị. Trọng tâm trước mắt tập trung làm tốt công tác phối hợp và kiến nghị tỉnh tăng cường đầu tư vào lĩnh vực phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, xây dựng mạng lưới giao thông đấu nối, kết nối với các vùng trong khu vực, xây dựng mạng lưới giao thông công cộng đồng bộ và liên hoàn giữa khu đô thị, khu thương mại - dịch vụ, khu dân cư trên địa bàn. Đồng thời, nâng cấp, mở rộng và xây dựng mới các tuyến đường giao thông huyết mạch, gắn với phát triển phương tiện giao thông công cộng. Thu hút, mời gọi đầu tư phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, thân thiện với môi trường và ngành công nghiệp dịch vụ hậu cần (logistics), ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông làm mũi nhọn tạo động lực thúc đẩy phát triển. Phấn đấu phát triển thêm KCN khoa học - công nghệ cao. Huy động các nguồn lực, các thành phần kinh tế trong xã hội để tiếp tục đầu tư tạo bước phát triển về kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội của huyện. Phấn đấu giai đoạn 2021-2030, giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt gần 700.000 tỷ đồng, tăng bình quân hàng năm từ 21 - 23%.

Với việc đưa ra các giải pháp đồng bộ, phù hợp, tin tưởng rằng kinh tế- xã hội của huyện Bàu Bàng sẽ tiếp tục tăng trưởng cao, các chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch đã đề ra, đời sống của người dân tiếp tục được nâng cao, xây dựng huyện nhà văn minh, hiện đại, thân thiện với môi trường.

 Ông Võ Thành Giàu, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng: Nhìn lại sau quá trình từ khi thành lập huyện đến nay, kinh tế huyện Bàu Bàng đã phát triển mạnh mẽ, trở thành một trong những điểm sáng của tỉnh. Đó là thành quả sự đồng tâm hiệp lực của Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn. Đó là kết quả tất yếu từ tầm nhìn và chỉ đạo quyết liệt của cả hệ thống chính trị, nhất là việc tập trung phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng công nghiệp làm nền tảng đột phá đưa công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao phát triển mạnh mẽ. Phát huy truyền thống và kết quả đạt được, trong thời gian tới huyện Bàu Bàng sẽ viết tiếp những kỳ tích mới để xây dựng địa phương văn minh, hiện đại, thân thiện với môi trường. Những kết quả đạt được trong thời gian qua, cũng như những thành tựu về kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị sau quá trình thành lập, cùng với sự đoàn kết, thống nhất của cả hệ thống chính trị, sự chủ động, sáng tạo trong lãnh đạo, điều hành các cấp ủy, chính quyền là nền tảng, động lực quan trọng để huyện Bàu Bàng thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ các nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương đề ra.

 THOẠI PHƯƠNG - PHÚ HÀO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên