Sẽ xử lý nghiêm hành vi mua bán, cầm cố sổ bảo hiểm xã hội

Cập nhật: 10-05-2023 | 09:00:19

 Do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nhiều người lao động (NLĐ) mất việc làm. Thời điểm này, hoạt động mua bán, cầm cố sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) của các đối tượng ngày càng táo bạo với nhiều hình thức tinh vi thông qua các hội, nhóm trên mạng xã hội.

 Khi tham gia BHXH, đủ điều kiện, NLĐ sẽ được hưởng chế độ hưu trí và được cấp thẻ BHYT để bảo đảm an sinh, chăm sóc sức khỏe khi về già. Trong ảnh: Lãnh đạo TX.Bến Cát, BHXH Bình Dương và phường Mỹ Phước trao thẻ BHYT cho người dân

 Hàng “hot” trên mạng xã hội

Trở về phòng trọ với vẻ mặt buồn rũ rượi, chị N.T.A. (phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một) mắt đỏ hoe nói với chúng tôi khi được hỏi thăm: “Tôi vừa ký nhận thanh toán BHXH một lần ở trụ sở BHXH Bình Dương. Đáng lẽ khi nhận số tiền sau 5 năm đóng BHXH mình sẽ vui lắm, nhưng vì đã trót bán để trả nợ đỏ đen cho chồng nên giờ tiếc quá”. Chị N.T.A. cho hay do chồng mắc nợ đỏ đen trên mạng nên chị phải bán sổ BHXH để trả nợ với giá 40 triệu đồng, trong khi số tiền thực lãnh là hơn 60 triệu đồng. Giờ ký hoàn tất thủ tục và giao tiền cho bên mua… chị thấy tiếc đứt ruột.

Theo chia sẻ của nhiều người, chỉ cần gõ cụm từ “mua sổ BHXH” trên Facebook là sẽ thấy hàng loạt các nhóm kín, cũng như nhóm mở ở các tỉnh, thành phía Nam với hoạt động mua bán sổ BHXH diễn ra rầm rộ. Các thuật ngữ mua bán, cầm cố sổ non cũng sẽ hiện nhanh kết quả khi có người truy cập. Nếu hình dung một phiên chợ bình thường diễn ra hàng ngày với mặt hàng thu hút nhất là thịt, cá thì trên nhóm Facebook công nhân, hàng “hot” bây giờ chính là sổ BHXH.

Trước đây, nhiều trường hợp mua bán, cầm cố sổ BHXH, lừa đảo chiếm đoạt sổ BHXH của NLĐ trên địa bàn tỉnh được cơ quan chức năng xử lý, một số trường hợp được đề nghị truy tố về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tuy có nhiều động thái răn đe những đối tượng đã và đang đứng ra cầm cố, thu mua sổ BHXH, nhưng tình trạng này đến nay vẫn tiếp diễn. Hàng loạt nhóm Facebook tái diễn tình trạng mua bán sổ BHXH. Có thể kể đến các nhóm, như: “Việc làm Dĩ An - Bình Dương”; “Việc làm Thị xã Tân Uyên - Bắc Tân Uyên Bình Dương”; “Công nhân Mỹ Phước - Bến Cát Bình Dương”.

Vừa qua, BHXH Việt Nam tiếp tục nhận được thông tin phản ánh về một số trường hợp NLĐ và các hội, nhóm quảng cáo mua, cầm cố sổ BHXH trên website, Facebook. Qua rà soát sơ bộ trên mạng xã hội Facebook và sử dụng công cụ tìm kiếm Google với từ khóa “cầm, thanh lý sổ BHXH”, BHXH Việt Nam đã thu thập được nhiều thông tin về các hội, nhóm này.

Nâng cao cảnh giác

Trước thông tin trên, ngày 5-5-2023, Trung tâm Truyền thông BHXH Việt Nam đã có công văn (kèm danh sách các đường link dẫn đến các trang/nhóm Facebook lập ra với mục đích mua, thu gom sổ BHXH của NLĐ để trục lợi) gửi Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) đề nghị đơn vị này vào cuộc, hỗ trợ xử lý nghiêm các hoạt động nói trên.

Nhằm góp phần ngăn chặn tình trạng này, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh tiếp tục tăng cường kiểm soát để phát hiện dấu hiệu trục lợi từ việc thu gom, mua bán sổ BHXH, như: Khi tiếp nhận hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng BHXH một lần của NLĐ, cần kiểm soát, đối chiếu dữ liệu trên hệ thống với thông tin trên sổ BHXH và đơn đề nghị, bảo đảm các thông tin của người hưởng thống nhất, kiểm tra tính pháp lý của giấy ủy quyền hoặc hợp đồng ủy quyền; kiểm tra, đối chiếu bảo đảm đủ điều kiện giải quyết hưởng BHXH một lần, các giấy tờ tùy thân của người nhận kết quả giải quyết hưởng BHXH một lần theo đúng quy định hiện hành; bảo đảm trả hồ sơ, trả tiền đúng cho NLĐ hoặc người được ủy quyền hợp pháp…

Theo bà Lê Minh Lý, Giám đốc BHXH Bình Dương, để ngăn chặn tình trạng mua bán, thu gom sổ BHXH để trục lợi, BHXH Bình Dương đã gửi văn bản đến các đơn vị, doanh nghiệp cảnh báo NLĐ nêu cao tinh thần cảnh giác hơn nữa để không bị lôi kéo, xúi giục và tham gia mua bán, cầm cố sổ BHXH nhằm bảo đảm quyền lợi an sinh chính đáng cho bản thân mình. Đồng thời, BHXH Bình Dương khuyến khích người dân, NLĐ kịp thời phát hiện, chủ động tố giác các hành vi vi phạm liên quan tới cơ quan công an để xử lý theo quy định; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin về thực trạng và cảnh báo mọi người nâng cao cảnh giác để không bị lợi dụng bởi các đối tượng trục lợi bất chính trên mồ hôi, công sức lao động của người khác.

Theo quy định của pháp luật hiện hành, sổ BHXH được cấp và giao cho từng NLĐ giữ để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ BHXH gắn với nhân thân từng NLĐ và là cơ sở để giải quyết các chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp. Đặc biệt, khi đủ điều kiện, NLĐ sẽ được hưởng chế độ hưu trí và được cấp thẻ BHYT để bảo đảm an sinh, chăm sóc sức khỏe khi về già. Do đó, hoạt động mua bán, thu gom sổ BHXH dưới bất kỳ hình thức nào đều là hành vi trục lợi bất chính sẽ bị xử lý nghiêm.

 MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên