Siết chặt an toàn thực phẩm chay phục vụ lễ hội Rằm tháng Giêng

Cập nhật: 23-02-2024 | 12:35:35

(BDO) Trong dịp Rằm tháng Giêng, Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn vệ sinh thực phẩm TP.Thủ Dầu Một đã ra quân kiểm tra các cơ sở chế biến thực phẩm, quán cơm chay xung quanh miếu Bà, chùa ông Ngựa, chùa Tây Tạng, chùa Hội Khánh. Qua  kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh những cơ sở chưa đảm bảo các điều kiện an toàn. 

Chấn chỉnh cơ sở chưa đảm bảo an toàn 

Ngày đầu tiên ra quân, Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn vệ sinh thực phẩm TP.Thủ Dầu Một kiểm tra các quán cơm chay trên đường Trần Tử Bình, phường Phú Cường. Theo đó, đoàn kiểm tra hồ sơ hành chính pháp lý, điều kiện vệ sinh, lấy mẫu kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn thực phẩm theo quy định. Qua kiểm tra cho thấy hầu hết các cơ sở đều bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Đối với một số cơ sở chưa thực hiện tốt, đoàn yêu cầu tiểu thương tiêu cam kết khắc phục.



Đoàn tiến hành kiểm tra nhanh các tiêu chí an toàn một số thức ăn chay 

Quán cơm chay Quốc Tế là quán chay lâu đời và thu hút lượng lớn thực khách. Qua kiểm tra, đoàn ghi nhận quán chưa đạt các điều kiện an toàn và yêu cầu quán khắc phục. Ông Nguyễn Văn Hải, chủ quán cơm chay Quốc Tế cho biết: “Quán luôn ý thức đảm bảo an toàn thực phẩm cho khách hàng. Đoàn kiểm tra nhắc nhở quán lau rửa sạch sẽ các dụng cụ, che chắn thực phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh. Qua góp ý của đoàn, quán sẽ khắc phục các vấn đề này”. Bà Nguyễn Ngọc Điệp, quản lý quán cơm chay Quốc Tế số 9, đường Trần Tử Bình chia sẻ: “Lễ hội Rằm tháng Giêng là lễ hội lớn trong năm, người dân có xu hướng ăn chay nhiều hơn so với ngày thường. Để phục vụ khách, quán nhập thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm và niêm yết giá theo quy định”.  

Bà Võ Thúy Hằng, Phó Trưởng phòng Y tế TP.Thủ Dầu Một:

Thực hiện kế hoạch đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và lễ hội Rằm tháng Giêng năm 2024, thành phố thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành siết chặt vệ sinh an toàn thực phẩm trước, trong và sau tết. Để đảm bảo an toàn, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm cho người dân và du khách tại các khu vực tổ chức sự kiện, lễ hội, đoàn kiểm tra chú trọng kiểm tra các nhóm sản phẩm có nguy cơ cao, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại các khu vực tập trung đông người, các sự kiện, lễ hội. Quá trình kiểm tra, đoàn nhận thấy các cơ sở kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ, theo thời vụ không phải người dân địa phương. Đoàn kết hợp vừa kiểm tra vừa tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở đảm bảo các điều kiện về an toàn thực phẩm. 

Lưu ý khi lựa chọn thực phẩm chay 

Ông Lê Tắc, quản lý quán thức ăn chay trong chợ Thủ Dầu Một chia sẻ: “Lễ phật quanh năm không bằng rằm tháng Giêng”, vì vậy trong ngày 14 và 15 tháng Giêng âm lịch, quán tôi nấu gấp 2 - 3 lần ngày thường để phục vụ nhu cầu tiêu dùng gia tăng của bà con. Ngoài các món chay thông thường như bánh mì, bánh ướt, bún xào, mì căn kho, sườn chay, khổ qua dồn đậu hủ tôi cũng bán thêm canh chua, chả đùm, cà ri, lẩu. Đặc biệt, tôi còn bày bán thêm các loại thực phẩm chay khô để khách mang về tự chế biến”. 



Kiểm tra các quán ăn chay trên đường Trần Tử Bình, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một

Tại quán cơm chay Diệu Hạnh, đường Thích Quảng Đức, phường Chánh Nghĩa, dịp Rằm tháng Giêng năm nay, lượng khách đến quán ăn chay tăng so với ngày thường. Để phục vụ cho khách, quán thường xuyên cập nhật, đổi mới thực đơn chay mỗi ngày để khách có nhiều lựa chọn, thưởng thức các món chay thanh đạm.  

Thực tế hiện các loại thực phẩm chay rất đa dạng về mẫu mã, chủng loại. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm chay quy mô nhỏ lẻ, hộ gia đình điều kiện bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm còn hạn chế, lạm dụng hóa chất, phụ gia, nhiễm vi sinh gây độc tố. 

Bà Võ Thúy Hằng, Phó Trưởng phòng Y tế TP.Thủ Dầu Một khuyến cáo, người ăn chay nên chọn các sản phẩm phong phú, đa dạng để đảm bảo đủ chất. Khi mua sản phẩm, cần chú ý màu sắc của sản phẩm, tránh mua thực phẩm đã bị ngả màu, mốc, thực phẩm tẩy trắng hay sản phẩm chế biến sẵn dùng nhiều phẩm màu. Khi chọn thực phẩm chay khô hoặc đã chế biến sẵn ăn liền, người tiêu dùng nên tìm chọn những thương hiệu có uy tín, lâu năm, có giấy chứng nhận đạt an toàn vệ sinh thực phẩm, sản phẩm có nhãn mác, nguồn gốc rõ ràng, địa chỉ sản xuất, kinh doanh cụ thể. Ðối với thực phẩm chay ngoại nhập, cần mua hàng có nguồn gốc rõ ràng, có tem nhãn phụ.          

Kim Hà

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên