Siết chặt công tác quản lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện

Cập nhật: 08-09-2022 | 11:15:27

* Củng cố hồ sơ khởi tố vụ án cháy tại cơ sở karaoke An Phú

(BDO) Liên quan đến công tác quản lý của địa phương đối với các cơ sở kinh doanh karaoke, nhất là công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) và an ninh trật tự (ANTT), tại buổi họp báo sáng 8-9, lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo Công an tỉnh và UBND TP.Thuận An đã thông tin, giải đáp về vấn đề này…


Đại tá Trịnh Ngọc Quyên cho biết đang tiến hành củng cố hồ sơ khởi tố vụ án 


Đại diện Công an tỉnh trả lời các câu hỏi của phóng viên tại họp báo

Theo ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, trên địa bàn hiện có 817 cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT, trong đó có 86 cơ sở kinh doanh karaoke. Trong 8 tháng đầu năm 2022 Công an (CA) TP.Thuận An đã tổ chức kiểm tra đối với 19 cơ sở, phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền gần 500 triệu đồng. Rút giấy chứng nhận có điều kiện về ANTT có thời hạn đối với 5 cơ sở. 

Trong năm 2022, UBND TP.Thuận An đã ban hành 14 văn bản chỉ đạo có liên quan đến lĩnh vực PCCC. CA thành phố cũng đã ban hành 12 kế hoạch tổ chức thực hiện trên lĩnh vực PCCC, trong đó có Kế hoạch số 114/KH-CATP-PCCC&CNCH ngày 12-5-2022 về việc tăng cường công tác kiểm tra an toàn PCCC&CNCH đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ tập trung đông người như karaoke, vũ trường,…


Phóng viên đặt câu hỏi liên quan vụ cháy karaoke An Phú


Bà Trương Thị Bích Hạnh phát biểu tại họp báo

Tại buổi họp báo, đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc CA tỉnh cho biết, sau khi nhận tin báo, CA tỉnh đã nhanh chóng triển khai lực lượng thực hiện công tác chữa cháy và CNCH tại quán karaoke An Phú. Thời điểm xảy ra vụ việc, một số người bên trong quán đã được hướng dẫn chạy thoát theo hướng xuống tầng trệt, còn một số thì được hướng dẫn chạy lên sân thượng. Do vậy, đa phần những người được hướng dẫn chạy thoát.

Hiện CA tỉnh chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, cơ quan có thẩm quyền tiến hành khám nghiệm tử thi, xác định ADN để tìm thân nhân cho các nạn nhân xấu số. “CA tỉnh đã chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra củng cố hồ sơ khởi tố vụ án liên quan đến vi phạm về PCCC; cùng với đó, lực lượng chức năng khẩn trương khám nghiệm hiện trường, thu thập các chứng cứ, dấu vết để điều tra, làm rõ trách nhiệm những bộ phận liên quan để có cơ sở tiếp tục xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, đại tá Quyên thông tin thêm.

Ông Nguyễn Thanh Tâm cho biết: “Thực tế qua công tác quản lý nhà nước về loại hình karaoke trên địa bàn nhận thấy luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ANTT như là nơi để các đối tượng đến sử dụng ma túy, dễ xảy ra mâu thuẫn phát sinh tại các điểm karaoke dẫn đến hành vi cố ý gây thương tích giết người, dễ xảy ra nguy cơ về cháy, nổ. Do đó, thời gian tới cần nghiên cứu xem xét tổng thể về các loại hình giải trí trong đó có karaoke để quản lý chặt chẽ hơn đồng thời không khuyến khích phát triển đối với loại hình giải trí này trên địa bàn.”

Nhằm hạn nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về PCCC và ANTT trong thời gian tới UBND TP.Thuận An sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm nhằm không để những sự việc tương tự xảy ra. Tăng cường rà soát lại tất cả hệ thống văn bản chỉ đạo trên lĩnh vực PCCC, nhất là việc triển khai, tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị định số 136/2020/NĐ-Cp ngày 24-11-2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật PCCC và luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng cháy và chữa cháy. Chỉ đạo lực lượng Công an xây dựng kế hoạch tổ chức tổng kiểm tra đối với cơ sở kinh doanh ngành nghề có điều kiện về ANTT, trước mắt tập trung đối với các cơ sở kinh doanh karaoke để phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nếu cơ sở không đủ yếu tố an toàn về PCCC thì tạm ngưng hoạt động. Thực hiện chuyên đề kiểm tra an toàn PCCC&CNCH đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh nhất là ở các khu dân cư có mật độ đông, khu chợ tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.


Công tác chữa cháy, CNCH được nhanh chóng triển khai tại hiện trường vụ cháy karaoke An Phú

Liên quan đến câu hỏi của các phóng viên tại buổi họp báo về việc làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan, đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Công an tỉnh cho biết, đã chỉ đạo khởi tố vụ án liên quan đến quy định về an toàn PCCC. 

Tích cực thông tin tuyên truyền phòng cháy chữa cháy

Liên quan đến công tác định hướng thông tin tuyên truyền, tại buổi họp báo, bà Trương Thị Bích Hạnh, Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, chia sẻ sự mất mát lớn đối với gia đình các nạn nhân tử vong trong vụ cháy cơ sở karaoke An Phú. 

Xoay quanh thông tin buổi họp báo, bà Hạnh yêu cầu các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài tỉnh tham dự họp báo đưa thông tin chính thống mà cơ quan chức năng cung cấp để định hướng dư luận chính xác. Với những thông tin chưa chính thống, hoặc không được kiểm chứng rõ ràng thì cần nắm thêm tại các cơ quan có thẩm quyền, kết quả cụ thể để thông tin khách quan, trung thực, đúng đến nhân dân.

HƯNG PHƯỚC – TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên