Siết chặt hoạt động kinh doanh ăn uống dịp lễ hội miếu Bà

Cập nhật: 03-02-2023 | 08:35:51

Lễ hội miếu Bà Thiên Hậu (phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một) đang đến gần. Thời điểm này, thị trường bánh (bánh tổ, bánh cốm) và thực phẩm chay đang rất sôi động. Những ngày này, các cơ quan chức năng TP.Thủ Dầu Một đã chủ động tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát để tuyên truyền, nhắc nhở chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thực hiện đúng các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), bảo đảm sức khỏe cho du khách khi đến với lễ hội miếu Bà.

 Cửa hàng chế biến và bán bánh tổ gia truyền Hùng Ký, đường Nguyễn Trãi, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một

 Nhiều cửa hàng, quán ăn thời vụ mọc lên

Chúng tôi có mặt tại cửa hàng chế biến và bán bánh tổ gia truyền Hùng Ký, đường Nguyễn Trãi, phường Phú Cường trong những ngày này tấp nập người ra vào. Đây là cửa hàng kinh doanh thời vụ. Ông Nguyễn Hùng Ký, chủ cơ sở cho biết: “Hàng năm, đến mùa lễ hội miếu Bà gia đình chúng tôi lại làm các loại bánh tổ, bánh cốm (vật phẩm cúng Bà) để bán. Bánh tổ gia truyền Hùng Ký đã có thương hiệu từ nhiều năm nay nên việc bảo đảm chất lượng cũng như độ an toàn của bánh luôn được cơ sở đặc biệt quan tâm. Các nguyên tắc về ATVSTP luôn được bảo đảm theo quy định. Vào dịp này, các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành của thành phố, phường cũng đã kiểm tra và ghi nhận việc bảo đảm ATVSTP của cơ sở”.

Không chỉ riêng cửa hàng bánh tổ gia truyền Hùng Ký kinh doanh thời vụ trong dịp lễ hội, theo quan sát của P.V, trên đoạn đường Nguyễn Trãi có tới 5 cửa hàng bán bánh tổ, bánh cốm thời vụ, phục vụ khách hành hương. Khâu chế biến được thực hiện ngay tại cửa hàng nhưng bảo đảm các khâu ATVSTP. Đặc biệt, tại các cửa hàng có đủ dụng cụ chế biến, bảo quản, bày bán riêng biệt thực phẩm sống và thức ăn ngay. Các nguyên liệu, phụ gia thực phẩm có xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng, thùng rác có nắp đậy. Người bán hàng mang trang phục sạch sẽ, gọn gàng, đeo khẩu trang; khi tiếp xúc trực tiếp với thức ăn ngay sử dụng găng tay. Trước đó, các chủ cửa hàng này được tập huấn kiến thức về ATVSTP, khám sức khỏe không bị mắc các bệnh tả, lỵ, thương hàn, viêm gan A, E, viêm da nhiễm trùng, lao phổi, tiêu chảy cấp.

Cùng với các mặt hàng bánh tổ, bánh cốm, các cửa hàng, quán ăn chay, mặn thời vụ trên địa bàn phường Phú Cường cũng hút khách, vừa phục vụ nhu cầu người dân địa phương vừa phục vụ khách hành hương. Khi đi tác nghiệp, P.V nhận thấy các cửa hàng, quán ăn đều có chung tâm thế đón tiếp du khách niềm nở, phục vụ chu đáo những món ăn ngon, bảo đảm vệ sinh trong dịp Lễ hội Rằm tháng giêng. Bà Lê Thị Tuyết, chủ cửa hàng mì xào giòn trên đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Phú Cường, cho biết: “Để phục vụ tốt nhất cho lễ hội, quán mở cửa từ 9 giờ sáng và chuẩn bị thực phẩm tươi, ngon, bảo đảm đủ điều kiện ATVSTP. Đặc biệt, khâu chế biến, thành phẩm cũng được chúng tôi bảo đảm ngon, sạch, an toàn”.

Siết chặt quản lý hộ kinh doanh ăn uống thời vụ

TP.Thủ Dầu Một, đặc biệt phường Phú Cường là nơi tập trung đông cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, dịch vụ ăn uống đường phố. Trao đổi với P.V, ông Tạ Trung Hiếu, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Cường, cho biết để phục vụ lễ hội miếu Bà Thiên Hậu an toàn, văn minh, đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm phường Phú Cường đã ra quân 10 đợt, kiểm tra 50 cơ sở thức ăn đường phố. Qua kiểm tra, lấy mẫu thực phẩm test hàn the, lực lượng chức năng phường chưa phát hiện mẫu thực phẩm nào dương tính. Cùng với việc kiểm tra, đoàn liên ngành an toàn thực phẩm phường còn kết hợp tuyên truyền, giáo dục kiến thức pháp luật về ATVSTP, nâng cao nhận thức, ý thức của cộng đồng trong bảo đảm ATVSTP.

“Vừa qua phường cũng phối hợp với Phòng Y tế, Trung tâm Y tế thành phố tập huấn kiến thức ATVSTP cho 120 hộ kinh doanh ăn uống thời vụ dịp lễ hội, các hộ bán hàng rong tại phố đi bộ Bạch Đằng và hộ kinh doanh thực phẩm tại chợ đêm Thủ Dầu Một. Qua tập huấn, người kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ hiểu, thực hiện nghiêm “10 nguyên tắc vàng” trong chế biến thực phẩm, cung cấp thông tin về các đơn vị kinh doanh thực phẩm an toàn và hướng dẫn các cơ sở kinh doanh nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, trang thiết bị. Đồng thời, các buổi tập huấn đã góp phần nâng cao kiến thức và nhận thức về ATVSTP của người kinh doanh, người tiêu dùng trong việc chấp hành nghiêm các quy định bảo đảm ATVSTP”.

Tuy nhiên, quá trình thanh tra, kiểm tra cũng cho thấy công tác bảo đảm ATVSTP còn gặp nhiều khó khăn. Việc xử phạt đối với các hành vi vi phạm không dễ dàng, bởi người kinh doanh có tư tưởng đối phó, khi có lực lượng kiểm tra thì thực hiện nghiêm nhưng khi lực lượng chức năng rời đi là tái diễn vi phạm... Vì vậy, các ngành chức năng đã đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát tờ rơi, đồng thời phổ biến quy định hiện hành trong các đợt kiểm tra cơ sở kinh doanh thực phẩm.

Dịp Lễ hội Rằm tháng giêng, UBND TP.Thủ Dầu Một chỉ đạo Đội Quản lý thị trường số 1, Phòng Y tế, Phòng Kinh tế và các địa phương, đặc biệt phường Phú Cường, phường Hòa Phú, phường Hiệp An ra quân có trọng tâm, trọng điểm, kiểm tra ATVSTP, hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, nhất là khâu sản xuất, chế biến, kinh doanh. Qua việc kiểm tra, kiểm soát nhằm phát hiện các hành vi vi phạm và xử lý đúng theo quy định của pháp luật. Để lễ hội trở thành nét đẹp truyền thống văn hóa, hiện các đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành các quy định về ATVSTP đối với các cửa hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống nhỏ lẻ. Trong quá trình kiểm tra, các đoàn cũng gắn công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật trong kinh doanh thương mại cho các tổ chức, cá nhân nắm và thực hiện tốt hơn”.

(Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một)

 KIM HÀ  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên