Siết chặt hoạt động kinh doanh phế liệu

Cập nhật: 26-02-2024 | 08:49:42

 Năm 2024, TP.Dĩ An tăng cường quản lý, thường xuyên kiểm tra, theo dõi các cơ sở kinh doanh phế liệu đã ngừng hoạt động, chuyển đổi ngành nghề hoặc di dời đến nơi khác, tránh tình trạng tái hoạt động. Đồng thời, không để phát sinh thêm địa điểm kinh doanh mới trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý.

 Ngành chức năng TP.Dĩ An triển khai kiểm tra hoạt động kinh doanh phế liệu của các đơn vị trên địa bàn

Từng bước đi vào nề nếp

Nhằm mục đích tập trung kiểm tra, giải quyết dứt điểm các cơ sở kinh doanh phế liệu nằm xen lẫn trong khu dân cư không bảo đảm môi trường, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, năm 2023, UBND TP.Dĩ An đã ban hành kế hoạch về việc tổ chức lập lại trật tự đối với ngành nghề kinh doanh phế liệu trên địa bàn. Theo đó, UBND thành phố đã triển khai tổng hợp danh sách các cơ sở kinh doanh phế liệu trên địa bàn. Theo thống kê của UBND các phường có 179 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân (gọi tắt là đơn vị) đang hoạt động kinh doanh phế liệu.

Qua công tác triển khai quyết liệt, nghiêm túc của các cấp, các ngành trên địa bàn thành phố, kế hoạch đã đạt được nhiều thành quả đáng khích lệ. Tình hình kinh doanh phế liệu đã từng bước đi vào nề nếp góp phần vào việc thay đổi diện mạo đô thị Dĩ An. Đến nay, kế hoạch đã cơ bản thực hiện hoàn thành.

Ông Võ Trọng Tài, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết: “Nhằm mục đích thay đổi diện mạo đô thị Dĩ An ngày càng văn minh, sạch đẹp theo hướng hiện đại, lãnh đạo thành phố đã quan tâm theo dõi sát sao công tác lập lại trật tự đối với ngành nghề kinh doanh phế liệu trên địa bàn. Thành phố xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng và cấp bách trong công tác quản lý nhà nước và bảo vệ môi trường trong giai đoạn hiện nay. Do vậy, trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch, lãnh đạo UBND thành phố đã có chỉ đạo, định hướng kịp thời, bảo đảm nhiệm vụ được thực hiện một cách nghiêm túc, đúng trọng tâm, trọng điểm”.

Ông Võ Trọng Tài cho biết thêm, bên cạnh việc định hướng và chỉ đạo của UBND thành phố, các thành viên trong Ban Chỉ đạo cũng hết sức trách nhiệm, đeo bám và theo dõi sát sao các nhiệm vụ được giao. Kịp thời tham mưu UBND thành phố tiến độ thực hiện cũng như giải pháp xử lý đối với những đơn vị cố tình không thực hiện quyết định của UBND thành phố.

Tính đến thời điểm hiện nay, tỷ lệ các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thực hiện ngưng hoạt động kinh doanh phế liệu của TP.Dĩ An đã tăng từ 59,2% lên 77,7%. Cụ thể , phường An Bình đạt tỷ lệ ngưng hoạt động 100%, phường Tân Đông Hiệp đạt tỷ lệ 80,4%, phường Bình An đạt tỷ lệ 94,7%… Đối với 40 đơn vị còn lại, UBND thành phố đã có văn bản yêu cầu UBND cấp phường tiến hành xử lý phạt vi phạm hành chính. Phòng Tài nguyên và Môi trường đã kiến nghị UBND thành phố ban hành quyết định xử phạt. Trường hợp các đơn vị vẫn không tự giác chấp hành, UBND các phường tổng hợp hồ sơ, kiến nghị UBND thành phố ban hành quyết định cưỡng chế.

Kiểm tra, xử lý nghiêm

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai kế hoạch cũng gặp nhiều khó khăn. Theo tìm hiểu, nguyên nhân do đa phần các chủ cơ sở kinh doanh phế liệu chưa thực sự quan tâm các vấn đề ô nhiễm môi trường của địa phương. Ngoài ra, một số ít chủ kinh doanh phế liệu không còn đủ sức lao động, họ sống chủ yếu bằng nghề mua phế liệu, do vậy việc kiểm tra tuyên truyền vận động gặp khó khăn. Bên cạnh đó, đa số các cơ sở kinh doanh phế liệu chỉ chú trọng về lợi ích kinh tế, không quan tâm đến việc trang bị các thiết bị bảo đảm an toàn cháy nổ, ô nhiễm môi trường hoặc nếu có đầu tư chỉ mang tính đối phó. Một số đơn vị kinh doanh phế liệu còn cố tình đối phó không tiếp đoàn kiểm tra hoặc đóng cửa không hoạt động khi đoàn kiểm tra đến làm việc.

Để hoàn thành tốt mục tiêu kế hoạch, ông Võ Trọng Tài cho biết trong năm 2024 UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban, UBND cấp phường tăng cường quản lý, thường xuyên kiểm tra, theo dõi các cơ sở kinh doanh phế liệu đã ngừng hoạt động, chuyển đổi ngành nghề hoặc di dời đến nơi khác, tránh tình trạng tái hoạt động tại các địa điểm này. Đồng thời, không để phát sinh thêm địa điểm kinh doanh mới trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý.

 Đối với các hộ còn đang hoạt động, UBND thành phố yêu cầu UBND các phường mời các chủ hộ cho thuê đất và các cơ sở kinh doanh phế liệu đến UBND phường để đối thoại, nhằm vận động các chủ cho thuê đất thực hiện đúng quy định về quản lý sử dụng đất đai. Trong trường hợp các chủ cho thuê đất và các hộ kinh doanh phế liệu vẫn không thực hiện, UBND các phường tham mưu cho UBND thành phố xử lý theo quy định. Đối với các tổ chức còn đang hoạt động, UBND thành phố đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường lập các thủ tục cưỡng chế chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo đúng quy định.

 QUANG TÁM - PHẠM ẨN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=521
Quay lên trên