Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội

Cập nhật: 16-01-2023 | 08:40:56

Để bảo đảm sức khỏe người dân, phòng chống ngộ độc thực phẩm dịp Tết Nguyên đán Quý Mão và lễ hội xuân 2023, Ban Chỉ đạo An toàn thực phẩm (ATTP) tỉnh đã lên kế hoạch thanh, kiểm tra, ngăn chặn kịp thời việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng, hạn chế tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm. Dự kiến hoạt động thanh, kiểm tra kéo dài từ nay đến hết tháng 3-2023.

Kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm

Kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm là nhiệm vụ được Sở Y tế đặt ra cho Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh dịp Tết Nguyên đán Quý Mão và lễ hội xuân 2023. Với vai trò là đơn vị thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh, Sở Y tế đã chỉ đạo Chi cục ATVSTP tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác kiểm tra vệ sinh ATTP tại các bếp ăn tập thể, nhà hàng, khách sạn, thức ăn đường phố, hạn chế không để xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm lớn.

Tiểu thương bán thịt sạch đã được đóng dấu tại chợ Thủ Dầu Một

Ông Nguyễn Văn Đạt, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh, cho biết trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão và mùa lễ hội xuân 2023, đơn vị phối hợp với các ngành nông nghiệp, công thương tổ chức các đoàn kiểm tra các mặt hàng hiện đang được người dân sử dụng nhiều. Điển hình các sản phẩm như thịt và các sản phẩm từ thịt, bia, rượu, đồ uống có cồn, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo, rau củ quả, phụ gia thực phẩm... và các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống; chú trọng kiểm soát những đầu mối sản xuất, nhập khẩu, chợ đầu mối, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ truyền thống, cơ sở giết mổ, vận chuyển thực phẩm; đồng thời kiểm soát chặt chẽ hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng không bảo đảm chất lượng, hết hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

“Trong quá trình kiểm tra, đoàn kiểm tra liên ngành kết hợp làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức, pháp luật về ATTP, nâng cao nhận thức và ý thức của cộng đồng trong bảo đảm ATTP. Những hoạt động này sẽ được triển khai trước, trong, sau Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân 2023, bảo đảm đúng tiến độ theo sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về ATTP”, ông Đạt nói.

Cũng theo ông Đạt, ngoài kiểm tra các sản phẩm, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh còn kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Nội dung kiểm tra các cơ sở này là chấp hành pháp luật về ATTP; điều kiện sản xuất, chế biến, ATTP của cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống; chất lượng, an toàn của sản phẩm thực phẩm, nguồn gốc, xuất xứ; đăng ký bản công bố hoặc tự công bố sản phẩm, ghi nhãn, quảng cáo; lấy mẫu kiểm nghiệm… Quá trình kiểm tra, các đoàn nếu phát hiện vi phạm phải xử lý theo đúng quy định của pháp luật về ATTP.

Thành lập các đoàn kiểm tra theo 3 tuyến

Hiện nay, Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh đang thành lập các đoàn kiểm tra theo 3 tuyến là tuyến tỉnh, tuyến huyện và tuyến xã. Theo đó, Sở Y tế phối hợp ngành nông nghiệp và công thương cùng Cục Quản lý thị trường tỉnh thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, chuyên ngành về ATTP, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo phân cấp quản lý nhà nước. Sở Y tế kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà hàng, quán ăn; bảo đảm ATTP phục vụ các sự kiện, lễ hội, hội nghị do tỉnh tổ chức trong dịp Tết Nguyên đán. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra tại chợ đầu mối, kho lạnh nông sản, lò mổ… Sở Công thương và Cục Quản lý thị trường kiểm tra các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại, chợ... Song song với hoạt động tuyến tỉnh, 9 huyện, thị, thành phố và 91 xã, phường, thị trấn cũng thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành và chuyên ngành đối với cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố.

Trao đổi với P.V, ông Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết Sở Y tế là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh. Sở đang tăng cường giám sát, tiếp nhận thông tin tình hình ô nhiễm thực phẩm, ngộ độc thực phẩm; cảnh báo nguy cơ ô nhiễm thực phẩm; kịp thời tổ chức cấp cứu, điều tra, xử lý ngộ độc thực phẩm (nếu có) và phối hợp với các cơ quan có liên quan xử lý các vấn đề về ATTP có liên quan sức khỏe người dân. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp cùng các sở, ngành có liên quan điều tra, xử lý ngộ độc thực phẩm (nếu có); đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh trong chăn nuôi, trồng trọt; quản lý, kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm và các hoạt động chuyên ngành liên quan đến ATTP thuộc lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn. Ban Chỉ đạo ATTP cấp huyện chỉ đạo phòng y tế, phòng kinh tế, trung tâm y tế, các ban ngành, đoàn thể và Ban Chỉ đạo ATTP cấp xã tổ chức triển khai đầy đủ các hoạt động bảo đảm ATTP trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão và lễ hội xuân 2023.

Hiện Sở Công thương và Cục Quản lý thị trường tỉnh phối hợp cùng các sở, ngành có liên quan tập trung kiểm tra, giám sát chặt chẽ chất lượng rượu, không để các sản phẩm rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ, không nhãn mác, không bảo đảm chất lượng… lưu thông trên thị trường trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Ngoài ra, các đơn vị này cũng sẵn sàng nhân lực điều tra, xử lý ngộ độc thực phẩm (nếu có). Cùng với đó, với vai trò là đơn vị thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh, Sở Y tế đã chỉ đạo Chi cục ATVSTP tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác kiểm tra vệ sinh ATTP tại các bếp ăn tập thể, nhà hàng, khách sạn, thức ăn đường phố, hạn chế không để xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm lớn.

HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên