Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm mùa trung thu

Cập nhật: 07-09-2024 | 06:06:11

Tết Trung thu đang đến gần, để bảo vệ sức khỏe người dân, phòng tránh ngộ độc thực phẩm, ngành y tế tỉnh đang tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm (ATTP) các loại bánh, kẹo, đặc biệt là bánh trung thu.

Chọn sản phẩm uy tín

Hiện trên một số tuyến đường, nhiều quầy sạp bán bánh trung thu được dựng lên để phục vụ nhu cầu của khách hàng. Theo bà Nguyễn Thị Hảo, ở phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một, mẫu mã của các hộp bánh năm nay rất bắt mắt, hương vị đa dạng, người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn. “Để bảo đảm sức khỏe cho gia đình, tôi lựa chọn bánh có nhãn mác đầy đủ, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Đặc biệt chú ý đến hạn sử dụng và nhà sản xuất có uy tín để không mua phải hàng kém chất lượng”, bà Hảo chia sẻ kinh nghiệm.

Hiện nay, bên cạnh những cơ sở sản xuất, kinh doanh bảo đảm ATTP vẫn còn không ít cơ sở sản xuất chưa đủ điều kiện ATTP. Cụ thể như vì lợi nhuận, một số cơ sở sử dụng các loại phẩm màu, chất bảo quản độc hại, nguyên liệu không rõ nguồn gốc, không bảo đảm chất lượng hoặc quy trình sản xuất không tuân thủ các quy định về ATTP, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Khi mua bánh trung thu, khách hàng nên chủ động coi rõ hạn sử dụng, bánh có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng

Bà Phan Kim Sương, Chi Cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, cho biết bánh trung thu là sản phẩm có đa dạng các loại thực phẩm, gia vị, phụ gia, gồm: Chất tạo màu, chất bảo quản, chất chống mốc... Mỗi loại nguyên liệu đều có nguy cơ mất ATTP, thực phẩm bị ôi thiu, nhiễm nấm mốc, vi khuẩn gây bệnh, nhiễm hóa chất độc hại. Ngoài ra, quy trình chế biến không bảo đảm vệ sinh, từ sơ chế nguyên liệu đến khâu chế biến, sức khỏe người chế biến cũng khiến sản phẩm có nguy cơ không bảo đảm an toàn cho người sử dụng.

Cao điểm kiểm tra

Để bảo đảm ATTP, đặc biệt là đối với bánh trung thu trong thời điểm hiện nay, ngành y tế tỉnh đang tăng cường kiểm soát ATTP, sớm ngăn ngừa nguy cơ hàng kém chất lượng, hàng nhái, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng.

Thông tin từ Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết đơn vị đang triển khai các hoạt động thanh tra, kiểm tra liên ngành, chuyên ngành về việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP dịp Tết Trung thu. Trọng tâm là kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu, bánh kẹo, nước giải khát, thực phẩm truyền thống sản xuất tại các làng nghề, cơ sở nhỏ lẻ; cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố… Trong đó tập trung vào nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, quy định về sử dụng phụ gia, bao bì thực phẩm, ghi nhãn, tự công bố sản phẩm và bảo quản sản phẩm, thực phẩm.

Qua kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm và công khai vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện có dấu hiệu hình sự, đoàn kiểm tra sẽ chuyển cơ quan công an để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong khi đó tại các huyện, thành phố, Phòng Y tế, Trung tâm Y tế cũng sẵn sàng kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm vừa và nhỏ do UBND cấp huyện, thành phố cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và các cơ sở kinh doanh thời vụ. Hai đơn vị này cũng đang phối hợp với Trạm Y tế xã, phường, thị trấn tham gia kiểm tra, giám sát các điểm kinh doanh bánh trung thu thời vụ. “Quan điểm của ngành là xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm về ATTP và cảnh báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để người tiêu dùng được biết và lựa chọn thực phẩm an toàn. Tuyệt đối không để các cơ sở vi phạm không bảo đảm ATTP tiếp tục hoạt động khi chưa thực hiện các biện pháp khắc phục an toàn”, bà Phan Kim Sương, Chi Cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết.

Để bảo đảm ATTP trong dịp Tết Trung thu, từ ngày 26-8 đến 17-9, đoàn kiểm tra liên ngành, chuyên ngành ATTP tuyến tỉnh, tuyến huyện, thành phố sẽ tiến hành kiểm tra về ATTP của cơ sở sản xuất, nhập khẩu bánh trung thu và kinh doanh các mặt hàng thực phẩm sử dụng nhiều, như: Các loại bánh trung thu, các loại quả, bánh kẹo, nước giải khát, thịt, trứng, nông sản, trà, cà phê... Đối tượng kiểm tra là cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm và nguyên liệu thực phẩm, phụ gia thực phẩm và các dịch vụ ăn uống.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=369
Quay lên trên