Siết chặt quản lý, bảo đảm an toàn, trật tự xây dựng

Cập nhật: 25-09-2023 | 08:55:37

 Hiện nay, vấn đề cấp phép xây dựng cho chung cư đang được người dân trên cả nước hết sức quan tâm, đặc biệt là những chung cư có diện tích nhỏ (chung cư mini). Trước vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương đã phỏng vấn ông Bồ Kỹ Thuật, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, về cấp phép xây dựng và công tác thanh, kiểm tra các chung cư trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh.

 Thời gian qua, Sở Xây dựng đã tăng cường phối hợp các đơn vị liên quan triển khai công tác, thanh kiểm tra về tình hình chấp hành pháp luật trong hoạt động xây dựng, kinh doanh nhà ở

 - Sở Xây dựng đã cấp phép xây dựng chung cư mini trên địa bàn tỉnh chưa, thưa ông?

- Pháp luật xây dựng hiện nay không có khái niệm chung cư mini, căn hộ mini. Do đó, đến thời điểm hiện nay, Sở Xây dựng không cấp giấy phép xây dựng đối với các loại hình này. Khoản 3 Điều 3 Luật Nhà ở năm 2014 quy định: “Nhà chung cư là nhà có từ 2 tầng trở lên, có nhiều căn hộ, có lối đi, cầu thang chung, có phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung và hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, bao gồm nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh”.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 103 công trình chung cư được cấp giấy phép xây dựng. Sở Xây dựng thực hiện cấp phép xây dựng đối với dự án, công trình nhà chung cư theo quy định pháp luật về xây dựng và pháp luật khác có liên quan.

- Cấp phép xây dựng chung cư cũng như hoạt động kiểm tra, thanh tra sau xây dựng được thực hiện ra sao, thưa ông?

- Ngoài việc tiếp nhận thông báo khởi công đối với các công trình chung cư thuộc thẩm quyền quản lý trật tư xây dựng trên địa bàn tỉnh, Thanh tra Sở Xây dựng cũng thực hiện theo dõi, nắm bắt thông tin hoạt động đầu tư xây dựng từ khi dự án chung cư được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư cho đến khi được cấp giấy phép xây dựng. Qua đó, cũng đã kịp thời phát hiện, kiểm tra, xử lý các dự án chung cư vi phạm trật tự xây dựng. Bên cạnh đó, để thực hiện hiệu quả hoạt động kiểm tra, thanh tra, quản lý chặt chẽ tình hình trật tự xây dựng đối với dự án chung cư, Thanh tra xây dựng đã tăng cường phối hợp quản lý, kiểm tra giữa các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong quản lý trật tự xây dựng từ cấp tỉnh cho đến cấp huyện và cấp xã.

 Dự án Phúc An Ashita tại huyện Bàu Bàng được đầu tư xây dựng bài bản theo quy hoạch, đáp ứng tốt nhu cầu nhà ở của người dân

Nhìn chung, qua công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm hành chính đối với các vi phạm trong hoạt động xây dựng thời gian qua đã góp phần tạo những chuyển biến tích cực trong công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng. Hoạt động này đã nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành của các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện đúng các quy định trong lĩnh vực xây dựng, tuân thủ các trình tự thủ tục liên quan khi tham gia hoạt động xây dựng. Tuy nhiên, vẫn còn những trường hợp chưa nghiêm túc chấp hành các quy định, vi phạm xây dựng không phép, sai phép phải bị xử lý, ý thức chấp hành pháp luật và các quy định Nhà nước trong lĩnh vực xây dựng của một số tổ chức, cá nhân còn thấp, chưa nhận thức đúng trách nhiệm của mình khi thực hiện xây dựng.

- Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thời gian tới Sở Xây dựng sẽ có giải pháp nào?

- Tổ chức thực hiện thẩm định dự án, thiết kế xây dựng theo đúng thẩm quyền, nội dung, trình tự; trong quá trình thẩm định, cơ quan thực hiện thẩm định phải lưu ý rà soát kỹ lưỡng, bảo đảm sự tuân thủ của thiết kế với các quy định tại QCVN 06:2022/BXD. Thông báo kết quả thẩm định chỉ kết luận đủ điều kiện phê duyệt dự án, thiết kế xây dựng và đóng dấu thẩm định bản vẽ khi văn bản góp ý kiến về phòng cháy chữa cháy (PCCC) đối với hồ sơ thiết kế cơ sở hoặc giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về PCCC của cơ quan Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ có kết luận về việc hồ sơ thiết kế bảo đảm yêu cầu phòng chống cháy nổ. Đối với công trình sửa chữa, cải tạo thành chung cư, yêu cầu kiểm định, đánh giá hiện trạng, đặc biệt lưu ý về hệ thống điện, hệ thống PCCC trước khi thực hiện phương án thiết kế cải tạo trình thẩm định, thẩm duyệt về PCCC theo quy định.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy quản lý, quy định rõ trách nhiệm cấp ủy, người đứng đầu các cấp nếu để xảy ra vi phạm, sai phạm trên địa bàn, trong lĩnh vực được phân công phụ trách. Củng cố tổ chức bộ máy của các cơ quan, đơn vị chuyên trách được giao nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng - trật tự đô thị. Tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị số 12/ CT-UBND ngày 5-6-2019 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý, phối hợp kiểm tra tình hình trật tự xây dựng của các đội thanh tra xây dựng…

Về công tác cấp giấy phép xây dựng, sở đã tăng cường kiểm tra, giám sát về bảo đảm quản lý trật tự xây dựng, kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật đối với các công trình đã thực hiện chuyển đổi công năng sang kinh doanh. Trong quá trình thực hiện cấp giấy phép xây dựng, cơ quan cấp giấy phép xây dựng tập trung xem xét, lấy ý kiến phối hợp của cơ quan quản lý về PCCC đối với các yêu cầu theo quy định:

Đối với các công trình thuộc đối tượng phải thực hiện thẩm duyệt thiết kế PCCC, cần rà soát, đối chiếu thiết kế xây dựng tại hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng với giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về PCCC và các tài liệu, bản vẽ được thẩm duyệt theo quy định của pháp luật về PCCC. Đối với các công trình còn lại cần rà soát, đối chiếu với các quy định liên quan hoặc gửi văn bản lấy ý kiến phối hợp về thiết kế xây dựng tại hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng đối với các yêu cầu về PCCC theo quy định của pháp luật.

Đối với các công trình có chuyển đổi công năng một phần hoặc toàn bộ công trình, trong quá trình khai thác sử dụng nhưng không thuộc đối tượng phải điều chỉnh giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng, việc thiết kế xây dựng, thi công xây dựng phải bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn áp dụng và phù hợp công năng mới của công trình. Chỉ cấp phép kinh doanh hoạt động khi công trình bảo đảm an toàn chịu lực, đồng thời tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về PCCC.

Thực hiện nghiêm việc kiểm tra công tác nghiệm thu trên cơ sở kết quả nghiệm thu đưa vào sử dụng của chủ đầu tư đã được cơ quan Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ có thẩm quyền thẩm duyệt kiểm tra theo quy định pháp luật. Tăng cường công tác kiểm tra, nhắc nhở các chủ đầu tư xây dựng công trình thuộc đối tượng phải thực hiện kiểm tra công tác nghiệm thu hạng mục công trình, công trình đưa vào sử dụng theo đúng quy định.

- Xin cám ơn ông!

PHƯƠNG LÊ - HOÀNG PHONG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên