Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện- Bài 2

Cập nhật: 12-09-2022 | 08:28:40

Bài 2: Đồng loạt kiểm tra, đình chỉ nhiều cơ sở vi phạm

Những ngày qua, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an (CA) tỉnh, CA các đơn vị, địa phương đồng loạt ra quân kiểm tra về an ninh trật tự (ANTT), phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện như karaoke, quán bar, vũ trường… Theo ghi nhận của P.V, đến nay có hàng loạt cơ sở bị xử phạt và yêu cầu tạm ngưng hoạt động.

Lực lượng chức năng TP.Thuận An kiểm tra hệ thống PCCC của một cơ sở karaoke trên địa bàn phường Bình Chuẩn. Ảnh: THANH QUANG

Kiên quyết xử lý các sai phạm

Từ 15 giờ ngày 9-9, Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ (CNCH) CA tỉnh và CA các địa phương đồng loạt ra quân tổng kiểm tra an toàn PCCC, các quy định về bảo đảm ANTT đối với cơ sở kinh doanh có điều kiện, nhất là quán bar, karaoke, cà phê nhạc, nhà hàng ăn uống... xử lý nghiêm các vi phạm về PCCC; kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động các trường hợp vi phạm theo quy định tại Điều 17 Nghị định số 136/2010/ NĐ-CP của Chính phủ.

Thời gian qua, CA tỉnh đã chỉ đạo đơn vị chức năng thực hiện nghiêm công tác thẩm duyệt, nghiệm thu về an toàn PCCC đối với các công trình xây dựng; tuyệt đối không nghiệm thu, đưa vào sử dụng các công trình không bảo đảm điều kiện về an toàn PCCC. Trong năm 2021 và 8 tháng năm 2022, lực lượng chức năng đã kiểm tra, lập hơn 18.000 lượt biên bản kiểm tra an toàn PCCC, xử phạt vi phạm hành chính khoảng 1.600 trường hợp với tổng số tiền hơn 105 tỷ đồng; quyết định tạm đình chỉ 177 trường hợp, đình chỉ hoạt động 172 trường hợp vi phạm quy định về an toàn PCCC, trong đó có nhiều cơ sở kinh doanh karaoke…

Theo ghi nhận của P.V, nhiều cơ sở karaoke bị yêu cầu tạm ngưng hoạt động. Cụ thể như trên địa bàn TP.Dĩ An, qua kiểm tra, CA TP.Dĩ An đã yêu cầu 8 cơ sở karaoke tạm ngưng hoạt động khi chưa đủ các điều kiện về PCCC&CNCH. Trước đó, CA cũng đã tham mưu lãnh đạo UBND TP.Dĩ An ra quyết định tạm đình chỉ 12 cơ sở kinh doanh karaoke với lý do tương tự.

Đêm 9-9, CA TP.Thuận An đã tiến hành kiểm tra hàng loạt cơ sở karaoke trên địa bàn. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã lập biên bản yêu cầu một số cơ sở tạm ngưng hoạt động. Cụ thể như karaoke Họa Mi (khu phố Bình Phước A, phường Bình Chuẩn); karaoke Hoàng Gia (khu phố 4, phường An Phú)… Hai cơ sở này bị đình chỉ hoạt động do không đủ điều kiện PCCC. Trong đó, cơ sở karaoke Hoàng Gia vi phạm các lỗi, gồm: Trang bị bồn nước chữa cháy không đủ theo thiết kế; lối thoát hiểm không bảo đảm theo quy chuẩn và nhiều vấn đề mà cơ sở này chưa đạt chuẩn. Đối với karaoke Họa Mi, tổ công tác CA TP.Thuận An lập biên bản xử lý các lỗi vi phạm liên quan đến PCCC&CNCH với số tiền phạt trên 47 triệu đồng; tạm đình chỉ hoạt động 30 ngày để khắc phục, sau đó đơn vị chức năng sẽ tổ chức hậu kiểm tra.

Tiếp đó trong đêm 10-9, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CA tỉnh đã chia làm nhiều đoàn trực tiếp gõ cửa từng căn hộ tại 11 chung cư, nhà cao tầng ở TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An… để tuyên truyền pháp luật về PCCC cho người dân. Các tổ công tác đã làm việc với Ban Quản lý các chung cư, tòa nhà cao tầng về vai trò của công tác bảo đảm an toàn PCCC&CNCH tại các khu chung cư, nhà cao tầng, chợ; đồng thời kiểm tra hệ thống giao thông, phương tiện chữa cháy và lực lượng PCCC tại chỗ; kiểm tra năng lực xử lý của các Đội PCCC thông qua những tình huống giả định; tổ chức cho Đội PCCC cơ sở triển khai lăn vòi chữa cháy từ hệ thống cấp nước chữa cháy vách tường của chung cư, từ đó giúp các đội PCCC cơ sở trang bị thêm kỹ năng, kiến thức, kịp thời ứng phó, xử lý những tình huống cháy, nổ xảy ra.

Nâng cao ý thức chấp hành cho người dân

Những ngày qua, theo chân các tổ công tác của CA các địa phương, P.V Báo Bình Dương đã ghi nhận được sự quyết liệt của chính quyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho các chủ cơ sở kinh doanh có điều kiện, hạn chế thấp nhất các thiệt hại khi xảy ra cháy, nổ.

Đoàn công tác của Công an TP.Dĩ An kiểm tra trang thiết bị hệ thống PCCC tại một cơ sở karaoke trên địa bàn. Ảnh: THANH QUANG.

Chiều 8-9, P.V Báo Bình Dương theo chân tổ công tác của CA TP.Dĩ An do Thiếu tá Nguyễn Thị Hồng Vân, Đội phó Đội Cảnh sát quản lý hành chính làm tổ trưởng tiến hành kiểm tra PCCC của nhiều cơ sở karaoke trên địa bàn. Khi tổ công tác kiểm tra quy trình quản lý, sử dụng, thiết kế hệ thống PCCC tại cơ sở karaoke OSCAR (khu phố Bình Đường 2, phường An Bình, TP.Dĩ An), ông Nguyễn Thanh Sơn, chủ quán cho biết hiện hệ thống PCCC của quán đang sử dụng 2 máy bơm nước, trong đó 1 máy bơm chạy bằng điện, 1 máy chạy bằng dầu phòng khi xảy ra sự cố điện. Theo ông Sơn, từ đầu năm đến nay, cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát PCCC&CNCH CA TP.Dĩ An thường xuyên đến kiểm tra việc chấp hành PCCC tại karaoke OSCAR. Qua những lần kiểm tra, lực lượng chức năng đã tập huấn cho chủ cơ sở và nhân viên nhằm tự bảo vệ người và tài sản của cơ sở khi xảy ra sự cố.

Tương tự, khi tổ công tác đến cơ sở karaoke Gia Đình (khu phố Đông Tân, phường Dĩ An, TP.Dĩ An), chúng tôi ghi nhận chủ quán này đang thay mới hàng chục bình chữa cháy. Tổ công tác đề nghị chủ cơ sở khởi động tất cả hệ thống chữa cháy theo phương châm “4 tại chỗ” và nhận định có sự chuẩn bị chu đáo. (còn tiếp)

Từ 15 giờ ngày 9-9, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CA tỉnh và CA các địa phương đồng loạt ra quân tiến hành tổng kiểm tra an toàn PCCC, các quy định về bảo đảm ANTT đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT trên địa bàn, nhất là quán bar, karaoke, cà phê nhạc, nhà hàng ăn uống... xử lý nghiêm các vi phạm về PCCC, kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động các trường hợp vi phạm theo quy định tại Điều 17 Nghị định số 136/2010/ NĐ-CP của Chính phủ.
Theo chỉ đạo, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CA tỉnh, CA các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo Bộ CA, Giám đốc CA tỉnh về tăng cường công tác PCCC…; tổ chức giám sát chặt chẽ, kiểm tra và xử lý triệt để các trường hợp không chấp hành quyết định tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động về an toàn PCCC của cơ quan quản lý; chịu trách nhiệm nếu để các cơ sở tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động, các trường hợp lén lút, cố tình đưa vào sử dụng để xảy ra cháy gây hậu quả nghiêm trọng, phải tiến hành điều tra, đề nghị truy tố theo quy định của pháp luật; siết chặt công tác quản lý, nâng cao chất lượng công tác thẩm duyệt thiết kế và nghiệm thu về PCCC đối với các cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar, vũ trường bảo đảm đúng quy định.

T.QUANG - T.TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên