“Siết” thuốc lá điện tử

Cập nhật: 18-05-2024 | 10:04:27

Trước tình trạng thuốc lá điện tử (TLĐT) trở thành mối hiểm họa đối với người sử dụng, đặc biệt là các bạn trẻ, thì việc kiểm soát loại sản phẩm này trong cộng đồng là vấn đề cấp bách.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, TLĐT gây ra hàng loạt tác hại đối với sức khỏe người sử dụng, như: Ảnh hưởng tới khả năng sinh sản, chức năng nhận thức bị ảnh hưởng, gây nghiện, ảnh hưởng đến tim và phổi…

Trước thực trạng tỷ lệ sử dụng TLĐT, thuốc lá nung nóng có xu hướng gia tăng nhanh trong cộng đồng, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người sử dụng, để tăng cường kiểm soát, ngăn chặn kịp thời, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 47/CĐ-TTg ngày 13-5-2024 về tăng cường quản lý loại sản phẩm này.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cơ quan, ban ngành tăng cường thông tin, giáo dục, truyền thông về tác hại của TLĐT, thuốc lá nung nóng đối với đơn vị, tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi quản lý; nghiên cứu, đề xuất ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành giải pháp quản lý TLĐT, thuốc lá nung nóng, đấu tranh đối với các đường dây, ổ nhóm buôn lậu TLĐT, thuốc lá nung nóng. Bộ Công an chỉ đạo lực lượng công an các cấp tăng cường công tác điều tra, nắm tình hình, xác lập các chuyên án, tập trung đấu tranh, triệt phá các đường dây, ổ nhóm, các đối tượng đầu nậu, buôn bán, pha trộn các chất cấm vào dung dịch TLĐT để khởi tố, truy tố trước pháp luật.

Theo công điện, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo chính quyền các cấp và lực lượng chức năng trên địa bàn thường xuyên thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán TLĐT, thuốc lá nung nóng chưa được phép kinh doanh, sử dụng trên thị trường Việt Nam…

Thời gian qua công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá bước đầu đạt được các kết quả đáng khích lệ, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điếu thông thường “đã giảm trung bình 0,5% mỗi năm trong nam giới”. Tuy nhiên với sản phẩm TLĐT, thuốc lá nung nóng và việc sử dụng các sản phẩm này có nhiều diễn biến phức tạp. Hy vọng với các giải pháp quyết liệt cũng như nhiệm vụ cụ thể được đề ra cho từng ngành, địa phương, ý thức của người dân về mối nguy của TLĐT ngày càng nâng lên, không để loại sản phẩm này ảnh hưởng đến thế hệ tương lai của đất nước.

 L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=864
Quay lên trên