Siêu thị hút khách ngày Tết

Cập nhật: 27-01-2011 | 00:00:00

Bước ra khỏi siêu thị Co.op trên đường Đinh Tiên Hoàng, Bình Thạnh, chị Thanh, tay xách nách bưng, khệ nệ mang mấy túi hàng vừa mua sắm chia sẻ: "Ngày mai tôi về quê Vĩnh Long, nên hôm nay tranh thủ đi mua sắm vài thứ đồ về làm quà Tết".

Theo quan sát của VnExpress.net, trong ngày hôm nay tuy không phải là cuối tuần nhưng tại siêu thị Co.op trên đường Đinh Tiên Hoàng ken cứng dòng người đến mua sắm. Sức nóng của những ngày giáp Tết đang tăng từng giờ.

Khu vực hút khách nhất vẫn là các quầy bánh kẹo, mứt Tết. Nhiều cụ già cũng đứng giữa đám đông săm soi từng hộp mứt trước khi chọn lựa những loại ưng ý.

Một số bà mẹ trẻ tay đẩy xe, tay dắt con nhỏ cũng mê mải chọn các loại bánh kẹo Tết. Chị Thanh, vừa chọn thực phẩm, vừa nói: "Né cảnh đông nghìn nghịt vào ngày cận Tết, chiều nay tôi tranh thủ đi mua sắm trước. Ai ngờ mới giờ mà khách đã đông đen". Một số khác, vì mải mê mua sắm, chọn lựa hàng, bỏ con trẻ ngồi bơ vơ trên xe đẩy.

Còn chị Lan Chi, Giám đốc tiếp thị của một công ty viễn thông cứ đảo qua đảo lại các gian hàng quà tặng. Chị quan niệm: “Trẻ miếng quà, già tấm áo” nên dù nghèo, dù thiếu bao nhiêu, cuối năm vẫn phải có chút quà cho người thân.

Nhưng cái khó là phải làm sao cho món quà ấy phải thật đẹp và ý nghĩa để thể hiện rõ tấm lòng của người tặng. Chị đang cân nhắc có nên mua các giỏ quà giá khoảng 300.000-400.000 đồng hay đắt hơn.

Cùng với Co.op mart, trong những ngày này nhiều siêu thị khác ở TP HCM như Maximark, Fivimart, Citimart, Intimex,... đều tấp nập người đến mua sắm. Sức mua được ghi nhận tăng 30% so với ngày thường.

Bà Bùi Hạnh Thu, Phó Tổng giám đốc phụ trách khối mua siêu thị Co.op cho biết, lượng khách đến mua sắm tăng gấp 3 lần so với bình thường và sức mua này sẽ duy trì cho đến ngày 30 Tết. Hiện doanh thu bình quân trên toàn hệ thống mỗi ngày đạt khoảng 100 tỷ đồng.

Trong khi đó, theo ông Ngô Văn Hải, Phó giám đốc siêu thị Citimart, lượng khách tại siêu thị đã tăng khoảng 30% từ hai tuần trước. Cao điểm nhất là ngày cuối tuần hay giờ tan sở của nhân viên công chức. "Trong những ngày tới, sức mua còn có thể tăng thêm 10% so với hiện tại", ông Hải dự báo.

Trước sức mua tăng cao đột biến, để đáp ứng tốt nhu cầu của khách, các siêu thị đều có phương án riêng. Tại Co.op mart, bà Thu cho biết trên toàn hệ thống sẽ mở cửa sớm hơn một tiếng đồng hồ và đóng cửa muộn hơn một tiếng so với ngày thường. Trường hợp, nếu khách vẫn còn quá đông thì siêu thị có thể làm việc tới 11h thậm chí 12h khuya cho đến khi vãng người. Ngoài ra, Co.op mart còn mở thêm các quầy thu tiền phụ và tăng cường bán hàng qua điện thoại...

Còn đối với siêu thị Big C, bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc đối ngoại siêu thi Big C cho biết, vì đã dự báo được nhu cầu sẽ tăng cao trong những ngày cận Tết nên siêu thị đã chuẩn bị một lượng hàng tăng khoảng 25%. Các mặt hàng này sẽ được bán với giá ổn định, bằng với mức giá ngày thường. Bên cạnh đó, từ 24/1 đến 2/2, Big C còn khuyến mãi cho hơn 1.200 mặt hàng nhu thiết yếu ngày Tết có mức giảm giá từ 5-45% kèm nhiều quà tặng.

Trái với cảnh tấp nập ở siêu thị, tại các chợ truyền thống, hoạt động mua bán chỉ giống như thứ bảy, chủ nhật hàng tuần. Nhìn chung, chỉ có một số quầy hàng bán giầy dép, hoặc các thực phẩm khô là có đông khách, còn những quầy khác rất vắng.

Anh Thanh, chủ quầy bánh kẹo tại chợ Bà Chiểu than: "Thời điểm này năm trước doanh số của quầy hàng tăng khoảng 30%. Nhưng nay, sức mua vẫn không cao hơn ngày thường bao nhiêu".

Đại diện Ban quản lý chợ Thị Nghè, Bình Thạnh cho biết, sức mua mấy ngày qua khá yếu. Tình hình tiêu thụ hiện chỉ tăng gần 10% so với những tuần trước nhưng sụt giảm khoảng 10-20% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo vị đại diện này, nguyên nhân có thể do người dân đã đổ dồn đến siêu thị mua sắm hoặc ghé vào các điểm bán hàng tự phát chứ không thích vào chợ.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên