Tết này người tiêu dùng có thể an tâm vì lượng hàng hóa tại các siêu thị, TTTM rất dồi dào, giá cả lại mềm hơn so với thị trường
Sau nhiều đợt tăng giá trong những tháng qua, hiện một số mặt hàng nhu yếu phẩm thiết yếu như đường, dầu ăn, gạo, thực phẩm tươi sống... đã đứng giá và đang ở mức khá cao. Điều này khiến nhiều người lo ngại trong dịp Tết Nguyên đán tới đây có khả năng giá cả sẽ tiếp tục “leo thang”. Tuy nhiên, các nhà quản lý thương mại và siêu thị nhận định hàng hóa sẽ ít có khả năng tăng giá đột biến trong dịp tết.Siêu thị giữ giá nhờ hàng dự trữ
Sau đợt tăng giá đầu tháng 12, một số mặt hàng lương thực thực phẩm đã bình ổn trở lại, trong đó nhóm thực phẩm tươi sống như thịt heo đùi 56.000 đồng/kg; bò philê 140.000 đồng/kg, gà công nghiệp làm sẵn 55.000 đồng/kg; gà ta thả vườn 110.000 đồng/kg; cá lóc ruộng 70.000 đồng/kg. Nhóm hàng rau củ quả tươi do thời tiết tốt, nguồn hàng dồi dào nên giá thành cũng giảm nhẹ. Mức giảm của các sản phẩm rau sống, cải bắp, khoai tây, cà chua... tuy không nhiều, chỉ khoảng 5 - 10% nhưng cũng là tín hiệu vui cho người tiêu dùng. Các mặt hàng như đường, gạo, dầu ăn, các loại đậu tăng giá đột biến hồi đầu tháng 12 hiện cũng có xu hướng giảm nhẹ ở mức 1.000 - 2.000 đồng/kg.
Trong khi một số mặt hàng tại các chợ, cửa hàng bán lẻ tăng giá thì tại các siêu thị như Vinatex, Fivimart, Citimart, Bình Dương Mart... vẫn giữ giá niêm yết cũ do còn lượng hàng dự trữ nên vẫn bán ở mức giá cũ. Phó Giám đốc Siêu thị Fivimart Bình Dương Huỳnh Thị Xuân, cho hay vài tuần trước do một số nhà cung cấp hàng hóa đề xuất tăng giá nên hiện siêu thị đã áp dụng mức giá mới đối với một số mặt hàng. Tuy nhiên, mức tăng cũng chỉ từ 1 - 5%, còn các mặt hàng khác thì siêu thị vẫn áp dụng giá cũ cho đến khi bán hết hàng dự trữ.
Tương tự, ông Trần Đạt Tiến, Phó Giám đốc Citimart Bình Dương, cho biết cũng đã nhận được khá nhiều thông báo tăng giá của các nhà cung cấp. Tuy nhiên, đến thời điểm này siêu thị vẫn chưa có sự thay đổi giá. Vì theo nguyên tắc khi nhà cung cấp yêu cầu tăng giá phải thông báo trước một tháng, mặt khác siêu thị vẫn còn hàng dự trữ nên vẫn bán giá cũ.
Giá sẽ không tăng vào dịp tết
Theo nhận định của các siêu thị, bước vào những tháng cuối năm, đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên đán, giá cả nhiều loại hàng hóa ngoài thị trường bán lẻ, chợ, cửa hàng tư nhân luôn có xu hướng tăng với mức tăng phổ biến là 10 - 15%, cá biệt có mặt hàng tăng tới 20%. Nguyên nhân do tư thương găm hàng làm giá. Nhưng năm nay, vấn đề này sẽ không diễn ra vì hiện nay giá nhiều loại hàng hóa đã đứng ở mức cao. Nếu hàng hóa tăng giá quá mạnh, người tiêu dùng sẽ hạn chế chi tiêu, khi ấy có khả năng xảy ra tình trạng cung lớn hơn cầu, nhiều loại hàng hóa sẽ buộc phải giảm giá.
Theo đại diện các siêu thị, tình hình thu mua hàng dự trữ năm nay tuy có nhiều khó khăn hơn mọi năm do hàng hóa khan hiếm vì các sự cố thiên tai, bão lụt dồn dập, dịch bệnh gia súc và gia cầm liên tiếp xảy ra, nhưng để bảo đảm lượng hàng hóa phục vụ tết, các siêu thị trên địa bàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa từ 3 tháng trước với tổng trị giá trên 110 tỷ đồng. Trong đó, các mặt hàng như bánh kẹo, thực phẩm tươi sống năm nay được dự trữ gần gấp đôi năm trước, đủ để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng trong dịp tết, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hay cháy hàng.
Nhằm bình ổn thị trường tết, Sở Công Thương đã phối hợp cùng các sở, ngành có liên quan cùng các siêu thị, TTTM xây dựng kế hoạch hàng hóa phục vụ tết với tổng trị giá vào khoảng trên 110 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Sở Công Thương cũng đã giao cho doanh nghiệp Hải Long có kế hoạch bán hàng lưu động phục vụ người tiêu dùng vùng sâu, vùng xa tại 12 xã của 4 huyện Tân Uyên, Bến Cát, Phú Giáo, Dầu Tiếng.
Ông Trần Đạt Tiến cho hay siêu thị Citimart Bình Dương hiện đã chuẩn bị được hơn 2/3 lượng hàng thực phẩm thiết yếu phục vụ tết và đã có phương án chủ động chuẩn bị đủ lượng hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu phục vụ tết, không để xảy ra khan hiếm. Năm nay Citimart dự trữ lượng hàng hóa gần 17 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với năm trước. Tương tự, đại diện các siêu thị như Vinatex, Fivimart, DNTN Hải Long... cũng đang tích cực phối hợp với các nhà sản xuất thực hiện các chương trình khuyến mại như giảm giá trực tiếp trên sản phẩm, tặng quà, tặng thẻ ưu đãi, tích lũy điểm thưởng, bốc thăm trúng thưởng... phục vụ người mua sắm tết. Vì vậy, mặt bằng giá tại các siêu thị sẽ không tăng nếu không muốn nói là sẽ thấp hơn thị trường.TRÚC HUỲNH