Sinh viên Bình Dương thi đua rèn đức, luyện tài

Cập nhật: 09-01-2023 | 08:32:22

73 năm qua, bằng hành động cụ thể, các thế hệ học sinh, sinh viên (HSSV) Việt Nam đã viết nên trang sử vẻ vang, xứng đáng là lực lượng trí thức tiên phong, đi đầu phấn đấu, nỗ lực dựng xây quê hương, đất nước.

Tiếp nối truyền thống vẻ vang

Ngày 9-1-1950, Đoàn Thanh niên cứu quốc và Đoàn HS Sài Gòn - Chợ Lớn, HS tỉnh Thủ Dầu Một đã vận động và tổ chức cho hơn 2.000 HSSV các trường cùng nhiều giáo viên và 7.000 nhân dân Sài Gòn - Chợ Lớn biểu tình đòi bảo đảm an ninh cho HSSV học tập và trả tự do cho những HSSV bị bắt và mở lại trường học. Tuy đoàn biểu tình bị đàn áp dã man nhưng đã dấy lên mạnh mẽ lòng căm thù giặc và ý chí đấu tranh chống giặc ngoại xâm của HSSV và nhân dân. Từ sự kiện đó, Đại hội toàn quốc Liên đoàn Thanh niên Việt Nam lần thứ nhất, diễn ra vào tháng 2-1950 tại Việt Bắc đã quyết định lấy ngày 9-1 hàng năm làm Ngày truyền thống HSSV.

Đầu năm 2009, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo Đoàn các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh tiến hành các bước thành lập tổ chức Hội SV tại trường. Theo đó, vào ngày 13-9-2009, trường Đại học Bình Dương là trường đầu tiên trong cả tỉnh thành lập và ra mắt tổ chức Hội SV tại trường, sau đó lần lượt Hội SV các trường đã ra đời. Tháng 11-2009, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tiến hành thành lập Ban Vận động thành lập Hội SV tỉnh Bình Dương để chuẩn bị các bước và điều kiện tiến tới thành lập tổ chức Hội SV chính thức của tỉnh. Ngày 8-1-2013, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 4798/QĐ- UBND, chính thức thành lập Hội SV tỉnh Bình Dương.

Sinh viên Bình Dương tham gia chiến dịch Mùa hè xanh năm 2022

Chị Trần Thị Diễm Trinh, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội SV tỉnh, cho biết kể từ khi thành lập đến nay, Hội SV tỉnh đã trải qua 2 kỳ đại hội. Thời gian qua, Ban Chấp hành Hội SV tỉnh qua các thời kỳ đã luôn sáng tạo, đoàn kết, thống nhất lãnh đạo, chỉ đạo công tác hội và phong trào SV tỉnh Bình Dương đạt được nhiều kết quả đáng tự hào. Năm 2023 ghi dấu chặng đường 13 năm nỗ lực, phấn đấu trưởng thành và phát triển của Hội SV tỉnh Bình Dương với kết quả tập thể Ban Chấp hành hội hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Nhiều mô hình mới, sáng tạo đã được triển khai thực hiện hỗ trợ tích cực cho việc học tập và rèn luyện của hội viên, SV trên địa bàn tỉnh; đồng thời, tạo được hiệu ứng xã hội tích cực, với sự hỗ trợ, quan tâm rất lớn của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội, Ban Giám hiệu nhà trường…

Thi đua rèn đức, luyện tài

Từ khi được thành lập đến nay, công tác đoàn kết, tập hợp chăm lo bồi dưỡng, giáo dục lý tưởng, phát triển hội viên, SV, được Hội SV tỉnh tích cực triển khai thực hiện thông qua các chương trình, đề án của tổ chức Đoàn - Hội như đề án phổ cập tin học; đề án tuyên truyền pháp luật dành cho thanh niên tỉnh Bình Dương; tổ chức gặp gỡ, đối thoại giữa đoàn viên, HSSV với lãnh đạo địa phương, đơn vị.

Nổi bật nhất trong công tác hội và phong trào SV của tỉnh phải kể đến việc triển khai, vun đắp lý tưởng cách mạng cho SV thông qua việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nhiều hình thức tuyên truyền, cách làm, giải pháp sáng tạo nổi bật. Song song với đó là việc triển khai phong trào SV 5 tốt, một danh hiệu cao quý của SV Việt Nam, là thước đo tiêu chuẩn của một SV toàn diện trên các mặt đạo đức, học tập, thể lực, tình nguyện, hội nhập.

Hội đã có nhiều giải pháp trong việc triển khai phong trào SV 5 tốt như thực hiện mô hình kết nối hỗ trợ SV đạt danh hiệu với các công ty đối tác và Hội Doanh nhân trẻ tỉnh; mô hình bồi dưỡng, phát huy SV 5 tốt gắn với hoạt động sáng tạo và khởi nghiệp, xây dựng thành phố thông minh Bình Dương. Đến nay, 28 SV 5 tốt cấp Trung ương, 505 SV 5 tốt cấp tỉnh, hơn 90% SV đạt danh hiệu này có việc làm ổn định sau khi tốt nghiệp

Các hoạt động học thuật, nghiên cứu khoa học cũng đã được Hội SV tỉnh triển khai hiệu quả tại các cơ sở hội, tạo môi trường giúp SV thích ứng với phương pháp đào tạo mới. Đặc biệt, hoạt động tình nguyện trong SV thời gian qua cũng đạt nhiều kết quả nổi bật. Hàng năm, đông đảo SV đã tích cực tham gia các chiến dịch, chương trình tình nguyện. Trong giai đoạn tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Hội SV tỉnh đã huy động gần 7.000 SV tình nguyện tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh.

Nhằm tạo môi trường để SV nâng cao năng lực ngoại ngữ, hội nhập quốc tế, Hội SV tỉnh đã chủ động tuyển chọn các SV có thành tích xuất sắc và giỏi ngoại ngữ để thành lập đội hình tình nguyện viên phối hợp cùng các ban, ngành trong tỉnh phục vụ tốt các sự kiện đăng cai cấp quốc gia và quốc tế tại tỉnh. Bên cạnh đó, các hoạt động giao lưu, gắn kết tình hữu nghị giữa SV Bình Dương với SV quốc tế còn được tổ chức đa dạng như chương trình giao lưu văn hóa Chung dòng Mê Kông; chương trình trao đổi, giao lưu văn hóa với thanh niên TP.Deajeon (Hàn Quốc) hàng năm...

Với những thành tích đạt được, Hội SV tỉnh đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vào năm 2015; vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng 3 vào năm 2020 và liên tục trong 13 năm đều nhận cờ thi đua xuất sắc công tác hội và phong trào SV của Ban Thư ký Trung ương Hội SV Việt Nam, cùng các bằng khen, giấy khen của các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và UBND tỉnh.

VƯƠNG PHẠM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X