Sinh viên Đại học Thủ Dầu Một: Thêm giải thưởng về sáng tạo, khởi nghiệp

Cập nhật: 10-11-2021 | 08:36:10

Có cùng niềm đam mê nghiên cứu khoa học, nhóm sinh viên (SV) trường Đại học (ĐH) Thủ Dầu Một đã tham gia sinh hoạt câu lạc bộ khởi nghiệp của trường. Từ ý tưởng sáng tạo của nhóm, vào cuối tháng 10 vừa qua, dự án “Máy lọc không khí bền vững OriAir” đã giành được giải 3 tại cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp CiC 2021” do ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh tổ chức, đồng thời đạt giải 3 cuộc thi ý tưởng Sáng tạo - khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên tỉnh Bình Dương năm 2021.

 Nhóm tiếp tục nghiên cứu để tham gia các cuộc thi sáng tạo và khởi nghiệp ở cấp cao hơn

 Nhóm SV gồm các em: Lâm Thúy Trinh (ngành luật kinh tế), Nguyễn Ngọc Cẩm Tú (ngành kỹ thuật phần mềm), Nguyễn Đình Hùng (ngành quản trị kinh doanh), Phạm Thị Hồng Thương (ngành kế toán). Không học cùng lớp nhưng các em đã sớm thân nhau qua các buổi sinh hoạt câu lạc bộ. Và đây cũng là lợi thế để các em chia công việc, mỗi người phụ trách một phần việc khác nhau. Cẩm Tú phụ trách phát triển công nghệ và sản xuất sản phẩm; Đình Hùng đảm trách hoạt động kinh doanh, marketing và truyền thông; Hồng Thương phụ trách tài chính - kế toán; Thúy Trinh thì lo điều hành và nhân sự.

Nhắc lại quá trình từ khi hình thành ý tưởng đến khi dự thi, Thúy Trinh cho biết hưởng ứng cuộc thi Sáng tạo và khởi nghiệp trong SV của trường ĐH Thủ Dầu Một, các em đã cùng bàn bạc và thống nhất chọn dự án “Máy lọc không khí bền vững OriAir”. Tháng 3-2021, các em bắt tay vào nghiên cứu, tháng 4 tham dự thi cấp trường các em đạt giải nhất. Sau đó cả nhóm tính toán và cải tiến sản phẩm hoàn thiện hơn để tham gia các cấp cao hơn. Nhưng không may, ngay lúc này dịch bệnh Covid-19 bùng phát, các em phải tạm dừng đến trường, từ đó cả nhóm thường xuyên trao đổi, làm việc online.

Cẩm Tú chia sẻ: “Không khí đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc duy trì sự sống. Ước tính trung bình mỗi ngày con người hít thở khoảng 20.000 lần nhưng chúng ta sống khoảng 90% thời gian bên trong những không gian kín. Chất lượng không khí kém sẽ dẫn đến các bệnh liên quan về phổi. Cũng vì thế mà vấn đề làm sạch không khí trong không gian sống luôn được quan tâm. Những giải pháp như máy lọc khí, cây xanh, được sử dụng để cải thiện chất lượng không khí. Tuy nhiên, máy lọc khí phải thay bộ lọc định kỳ làm tốn thêm chi phí và không có cảm giác thân thiện với thiên nhiên, trong khi đó trồng cây xanh lại tốn nhiều thời gian, công cụ để chăm sóc. Vậy tại sao không là một giải pháp 2 trong 1? Chính vì thế nhóm chúng em đưa ra ý tưởng là: OriAir - Máy lọc khí bền vững”.

OriAir là sản phẩm sáng tạo, lấy cảm hứng từ hơi thở của thiên nhiên là cây xanh và hệ thống lọc khí bằng công nghệ bền vững, cho phép người dùng trải nghiệm hệ thống lọc sạch không khí qua 2 giai đoạn và công nghệ trồng cây tự tưới trong chính ngôi nhà chúng ta đang ở. Đây là sản phẩm hướng đến lối sống thân thiện với môi trường.

Cùng với học tập, nghiên cứu khoa học trong SV là hoạt động không thể thiếu ở trường ĐH Thủ Dầu Một. Qua đây các em có cơ hội đào sâu nghiên cứu kiến thức, áp dụng thực tế vào cuộc sống. Sau thành công ở cuộc thi trên, sắp tới các em tiếp tục tham gia cuộc thi: “Học sinh - SV với ý tưởng khởi nghiệp”, do Bộ Giáo dục - Đào tạo tổ chức và cuộc thi “Khởi nghiệp quốc gia” do Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp tổ chức. Đồng thời, các em sẽ tiếp tục nghiên cứu thay đổi chiến lược kinh doanh và marketting để phù hợp với tiêu chí của những cuộc thi trên.

 Tiến sĩ Ngô Hồng Điệp, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Thủ Dầu Một: Trường ĐH Thủ Dầu Một rất quan tâm đến công tác nghiên cứu khoa học và công nghệ nói chung, trong đó có hoạt động nghiên cứu khoa học trong SV. Nhà trường luôn chú trọng chỉ đạo các đơn vị phòng, khoa, xây dựng nội dung, kế hoạch hoạt động nghiên cứu khoa học SV, dành kinh phí thích đáng hỗ trợ các em và chế độ chính sách cho giảng viên hướng dẫn.

 HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X