Sinh viên đón tết xa quê

Cập nhật: 03-02-2010 | 00:00:00

Những sinh viên ăn tết xa quê của trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Bình Dương đang họp mặt tại khu ký túc xá

Tết này có về quê không? Khi nào lên tàu? Bạn dự định sẽ làm gì trong mấy ngày tết? Đó là những câu hỏi thăm nhau của giới sinh viên trong những ngày cận tết. Một năm xa gia đình đi tìm kiến thức ở quê người, các em luôn mong ngóng đợi đến tết để về gặp lại những người thân yêu. Ước muốn ấy tưởng chừng đơn giản, nhưng với một số sinh viên vì những lý do khác nhau phải chấp nhận đón tết xa quê.

Tết xa quê

Khu ký túc xá sinh viên (SV) trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Bình Dương mấy hôm nay rộn ràng hẳn lên. Tuy còn phải học đến hết tuần này nhưng một số SV đã chuẩn bị hành lý, mua sắm bánh kẹo và chỉ mong thời gian trôi qua nhanh để về quê ăn tết cùng gia đình. Phòng số 18 có đến gần 20 SV nhưng chỉ có 2 bạn tết này không về. SV Nguyễn Thị Loan cho biết lý do: “Quê em ở tỉnh Phú Thọ, đây là cái tết đầu tiên em xa nhà. Mấy hôm nay thấy các bạn chuẩn bị về quê em cũng thấy nôn nao lắm. Tết này em quyết định ở lại vì về quê tốn kém quá, tiền vé đi và về mất trên 1,2 triệu đồng, chưa kể phải mua quà cáp cho người thân”.

Hoàn cảnh khó khăn là một trong những lý do SV quyết định ăn tết xa quê. Hiện tại khá nhiều SV ngoài tỉnh, thậm chí ở các tỉnh miền Bắc, miền Trung đang theo học ở các trường đại học - cao đẳng trên đia bàn tỉnh. Có nhiều em vừa đi học, vừa làm thêm để trang trải việc học. Xa gia đình, thiếu vắng tình cảm của người thân, dịp tết nhiều em rất muốn về quê, nhưng vì chi phí tốn kém, một số em đành chấp nhận ăn tết xa nhà một năm, tích cóp tiền đợi đến cái tết năm sau.

Nói như thế không phải những SV không về quê ăn tết đều khó khăn cả, mà có những em tranh thủ đi làm thêm trong dịp tết vừa có thêm thu nhập, vừa để thử sức mình. SV Hoàng Thị Nghĩa, trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Bình Dương khoe: em vừa xin được việc làm thêm ở Khu du lịch Suối Tiên, vài ngày nữa thi xong em sẽ nhận việc. SV Phan Thanh Hải cũng cho biết, trường đã giới thiệu cho em làm thêm ở Khu du lịch Lạc Cảnh Đại Nam Văn Hiến trong những ngày tết, tiền lương mỗi ngày khoảng 150.000 đồng. Số tiền này khá lớn đối với những SV xa nhà như tụi em. Thầy Trần Thanh Vũ, Phó Hiệu trưởng trường cho biết, dịp tết năm nay, trường đã giới thiệu cho trên 100 SV làm thêm ở Khu du lịch Lạc Cảnh Đại Nam Văn Hiến làm hoa vải ở các công ty hoặc làm việc nhà, chăm sóc sức khỏe người già... với mức thu nhập khá cao.

Ngoài những SV ở lại Bình Dương ăn tết do gia đình khó khăn, đi làm thêm, một số khác quyết định không về quê vì tập trung cho việc học. SV Thu Hiền, ngành quản trị kinh doanh trường Đại học Bình Dương cho biết: Bọn em được nghỉ tết khoảng 2 tuần, trong khi đó thời gian đi và về quê mất 4 ngày, chơi chưa được bao nhiêu phải khăn gói trở vô. Hơn nữa, năm nay là năm cuối nên em và một số bạn quyết định ở lại tập trung cho việc học.

Để xuân thêm ý nghĩa

Dù không được đón tết cùng với người thân, nhưng những SV ở lại cũng có kế hoạch cho riêng mình. Những bạn nữ khéo tay đã làm hoa giả đủ loại để trang trí cho căn phòng có thêm không khí xuân. Có phòng các em còn dán lên tường câu “Chúc mừng năm mới 2010”. Những em khác do bận học hành hoặc làm thêm thì ra chợ mua một số hoa mai, hoa đào giả về tô điểm cho ngôi nhà chung. Trong khi đó, SV nam cũng có kế hoạch khác. Phan Thanh Hải, SV trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Bình Dương cho biết, em và một nhóm bạn dự tính sẽ gói bánh chưng vào mùng 1 tết. Khi còn ở nhà em đã từng gói bánh phụ mẹ nên không lo khoản này. Tụi em đã lên thực đơn cần mua bao nhiêu nếp, thịt, đậu xanh rồi, chỉ còn chờ đến ngày thực hành thôi”.

Để bù đắp phần nào nỗi buồn của SV xa nhà, các trường cũng có kế hoạch lo tết cho SV xa quê. Anh Hoàng Duy Thiên, Phó Chủ tịch Hội SV trường Đại học Bình Dương cho biết: mỗi năm có khoảng vài mươi SV không về quê, hội cùng Đoàn trường sẽ tổ chức thăm tặng quà bánh cho số SV này trong những ngày giáp tết. Ngày đầu năm trường sẽ tổ chức buổi họp mặt cho SV ăn tết xa quê, giúp các bạn vơi đi nỗi nhớ nhà khi năm hết, tết đến.

Năm nào cũng vậy, cứ vào đêm giao thừa, Ban giám hiệu trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Bình Dương cũng tổ chức liên hoan tân niên cho SV ngoài tỉnh ăn tết xa nhà. Trong buổi họp mặt, thầy trò vừa ăn bánh mứt vừa kể cho nhau nghe những câu chuyện vui ngày tết, sau đó mỗi em còn được Ban giám hiệu tặng cho một bao lì xì. Bao nhiêu đó cũng đủ làm ấm lòng những SV xa quê trong thời khắc thiêng liêng của năm mới sắp đến.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X