Sinh viên, học sinh đến hồ đá “trốn” nóng: Nguy hiểm rình rập

Cập nhật: 12-04-2024 | 22:47:17

Những ngày qua, nhiều sinh viên, học sinh “phớt lờ” nguy hiểm, vượt hàng rào tìm đến các hồ nước trong khu đô thị Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh (phường Đông Hòa, TP.Dĩ An) để “trốn” nóng, câu cá, bơi lội. Nơi đây từng xảy ra nhiều vụ tai nạn đuối nước thương tâm liên quan đến hành vi nguy hiểm như trên.

Bất chấp nguy hiểm

Trong khu đô thị Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh (ĐHQG) có 5 hồ nước lớn, với phong cảnh thơ mộng, không khí mát mẻ nên thu hút rất nhiều sinh viên, học sinh đến vào mỗi buổi chiều. Để phòng ngừa sự cố đáng tiếc, cơ quan chức năng đã lắp hàng rào, đặt biển cảnh báo hạn chế người dân đến sát mép hồ nước, khu vực nguy hiểm. Tuy nhiên, bất chấp biển cảnh báo và rất nhiều tai nạn thương tâm đã xảy ra, nhiều người vẫn lách qua hàng rào để vào hồ nước câu cá, chụp ảnh, thậm chí là tắm mà không có biện pháp bảo đảm an toàn.

Nhiều sinh viên, học sinh vượt hàng rào vào hồ nước đối diện nhà khách Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh để chụp ảnh, tắm (ảnh chụp ngày 7-4)

Cụ thể vào chiều ngày 6-4, P.V ghi nhận có 2 nhóm học sinh, sinh viên đến hồ nước (đối diện nhà khách ĐHQG) chụp ảnh và tắm. Trong đó có 2 bạn nam không trang bị áo phao hoặc dụng cụ nổi nhưng đứng từ vách đá cao khoảng chục mét nhảy xuống hồ nước và thi nhau bơi ra “ốc đảo” ở giữa lòng hồ để… câu cá!

Tương tự vào chiều ngày 7-4, “ốc đảo” này tiếp tục trở thành địa điểm “chinh phục” của một nhóm 5 thanh niên. Còn ở phía bờ hồ gần nhà khách ĐHQG, nhiều người lách qua hàng rào để leo lên mũi đá, có địa hình hiểm trở với mục đích chụp được tấm hình ưng ý đăng Facebook. Thậm chí, một cô gái còn bất chấp nguy hiểm lội xuống mép hồ nước tạo dáng chụp ảnh. Đáng nói là khu vực hồ nước này từng xảy ra nhiều vụ tai nạn đuối nước thương tâm, khi sinh viên, học sinh, công nhân đến đây hóng mát, chụp ảnh, tắm.

Tăng cường phối hợp xử lý

Ông Trần Việt Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và Phát triển khu đô thị ĐHQG , cho biết nhằm hạn chế tối đa những vụ tai nạn đuối nước thương tâm, ĐHQG đã xây dựng hàng rào kiên cố, đào hào xung quanh các hồ nước, cũng như phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường tuần tra, nhắc nhở sinh viên, học sinh, người dân không lại gần bờ hồ để chơi đùa, tắm, câu cá hay các hoạt động nguy hiểm khác.

Đầu năm học, đơn vị cũng phối hợp với công an địa phương tổ chức gặp gỡ sinh viên để tuyên truyền về sự nguy hiểm của hồ đá và cách thức bảo vệ tài sản, tính mạng khi vui chơi, học tập ở khu đô thị ĐHQG. Đơn vị cũng đầu tư xây dựng vỉa hè, trang bị thêm ghế ngồi, trồng cây xanh tạo cảnh quan đẹp để có thêm không gian vui chơi cho sinh viên. Nhờ vậy, thời gian gần đây tai nạn đuối nước tại các hồ nước trong khu đô thị ĐHQG đã giảm đáng kể.

Cũng theo ông Trần Việt Thắng, hiện nay còn một số người bất chấp nguy hiểm, cố tình vượt rào và ra sát bờ hồ câu cá, chụp ảnh, tắm. Đáng nói, một số kẻ gian còn phá hoại hàng rào để lấy sắt bán phế liệu. “Mới đây, đơn vị và Công an TP.Dĩ An đã có cuộc họp chuyên đề về công tác bảo đảm an ninh trật tự trong khu đô thị ĐHQG. Hai đơn vị đã xây dựng kế hoạch phối hợp tuần tra phòng chống tội phạm, kết hợp kiểm tra, nhắc nhở những người vượt rào, vào khu vực nguy hiểm. Sắp tới, trung tâm sẽ xin kinh phí ĐHQG sửa chữa lại đoạn hàng rào bị kẻ gian phá hoại để phát huy công năng”, ông Thắng cho biết thêm. 

Phát hiện nhiều vụ cắt trộm hàng rào quanh hồ đá
Theo thống kê của Phòng Quản lý an ninh trật tự Trung tâm Quản lý và Phát triển khu đô thị ĐHQG, từ năm 2022 đến nay, đơn vị đã phát hiện, bắt quả tang 6 vụ cắt trộm hàng rào quanh các khu hồ nước. Các đối tượng thường không có việc làm ổn định, nghiện ma túy và có tiền án tiền sự. Thủ đoạn chung của đối tượng là tìm đến những đoạn hàng rào ở khu vực vắng vẻ, khuất tầm nhìn, rồi sử dụng búa, cưa cầm tay… để đục, cắt hàng rào với mục đích bán phế liệu, lấy tiền tiêu xài và mua ma túy về sử dụng. Đáng nói, một số đối tượng từng bị phát hiện, xử lý hành chính về hành vi này nhưng vẫn tái phạm.
Lực lượng chức năng bắt quả tang một vụ phá hoại hàng rào để lấy sắt bán phế liệu

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên