Sinh viên tương thân, tương ái

Cập nhật: 07-01-2023 | 05:53:37

Ban Thư ký Hội Sinh viên (SV) tỉnh vừa tổ chức phát động chiến dịch Xuân tình nguyện trong SV năm 2023 với chủ đề “SV Bình Dương phát huy tinh thần tương thân, tương ái, xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì SV thân yêu”. Theo đó, chiến dịch năm nay tập trung các hoạt động bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, chia sẻ khó khăn của cùng các bạn SV xa quê.


Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội SV tỉnh trao học bổng, quà tết cho SV có hoàn cảnh khó khăn tại lễ kỷ niệm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên (9-1)

Chia sẻ khó khăn

Đã gần đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, trong khi các bạn đồng trang lứa nôn nao mua sắm tết, chuẩn bị hành trang đón tết cùng gia đình thì Nguyễn Thị Diễm Hương, SV năm 3, khoa kinh tế, trường Đại học Thủ Dầu Một lại trầm tư, ánh mắt buồn xa xăm. Hương bộc bạch: “Gia đình em có 3 nhân khẩu, ba em 65 tuổi, mẹ em cũng đã 63 tuổi, ba mẹ già yếu lại hay đau ốm. Gia đình sống nhờ vào vườn rau của mẹ trồng, trung bình mỗi ngày mẹ mang ra chợ bán được 50.000 - 100.000 đồng. Ít tiền bán rau dù chi tiêu gói ghém lắm cũng không đủ để lo tiền thuốc thang cho ba mẹ. Hiểu được hoàn cảnh khó khăn của gia đình nhưng không thể từ bỏ con đường học tập, vì em hiểu chỉ có con đường học tập mới giúp gia đình bớt khó khăn nên ngay từ những ngày đầu nhập học em đã đi làm thêm để tự đóng học phí và lo các chi phí sinh hoạt bản thân và phụ giúp phần nào chi phí cho gia đình. Tết là dịp để các gia đình đoàn viên nhưng đối với em là dịp để tranh thủ kiếm thêm chút tiền để trang trải cuộc sống”.

Được biết, trong những năm học qua, Hương đều đạt thành tích SV giỏi và xuất sắc. Điểm rèn luyện trong 3 năm học đều đạt từ 80 đến 100. Mặt khác, Hương cũng tích cực tham gia các hoạt động do Đoàn trường, Hội SV trường tổ chức và đạt danh hiệu SV 5 tốt cấp tỉnh.

Nhằm chia sẻ phần nào khó khăn và mang chút hơi ấm mùa xuân đến những SV có hoàn cảnh khó khăn như Hương, nhân dịp tết đến, xuân về, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội SV tỉnh phối hợp cùng các đơn vị tài trợ trao tặng 500 suất quà tết cùng các phần tiền mặt cho 500 em học sinh, SV. Chị Trần Thị Diễm Trinh, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội SV tỉnh, cho biết: “Chiến dịch xuân tình nguyện năm nay với ý nghĩa đưa tổ chức Hội SV các cấp và SV trong toàn tỉnh tham gia vào các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị; đồng thời tạo môi trường để SV rèn luyện, cống hiến và trưởng thành; góp phần củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức hội cũng như động viên tinh thần, chia sẻ những khó khăn của SV xa quê không có điều kiện về quê đón tết cùng gia đình”.

Nhiều hoạt động thiết thực

Chiến dịch “Xuân tình nguyện” trong SV do Hội SV tỉnh tổ chức đến hết tháng 1-2023 với sự tham gia của hơn 1.000 SV thuộc các trường đại học, cao đẳng trong toàn tỉnh. Chiến dịch hướng đến chăm lo cho học sinh, SV có hoàn cảnh khó khăn, SV không về quê đón tết, mẹ Việt Nam anh hùng; cơ sở lực lượng vũ trang; gia đình chính sách với các hoạt động cụ thể. Đối với cấp tỉnh sẽ tổ chức các chương trình, như: “Ấm áp nghĩa tình ngày tết” - họp mặt Ban Liên lạc SV tỉnh Bình Dương năm 2023; “Bữa cơm tất niên” cho SV có hoàn cảnh khó khăn không về quê đón Tết Nguyên đán; “Mùa xuân cho em” với các hoạt động thăm, động viên, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới và tặng quà cho các đồn biên phòng tỉnh Bình Phước; thăm, động viên, tặng quà cho bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn; “Nối vòng tay thương” với các hoạt động thăm hỏi, động viên, tặng quà cho con em thanh niên công nhân; “Vì sức khỏe cộng đồng”; “Tết sẻ chia cùng TDMU - VGU - giao lưu với SV quốc tế đón tết cổ truyền tại Việt Nam”; thăm, tặng quà các gia đình chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng.

Ngoài ra, Hội SV các trường cũng tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa chăm lo cho người dân, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, như: Chiến dịch “Xuân chia sẻ - Tết yêu thương” với các hoạt động chăm lo tết cho SV tại trường và gia đình chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng; chương trình “Chuyến xe đoàn viên” đưa SV về quê đón tết…

Xuân Quý Mão 2023 đang đến gần, các hoạt động đa dạng, phong phú trong chiến dịch “Xuân tình nguyện” của các cấp bộ Hội SV năm nay sẽ là món quà ấm áp nhằm góp phần mang tết đến với mọi nhà, mọi người. Thông qua “Xuân tình nguyện”, nhiều SV của tỉnh không chỉ được trải nghiệm không khí ngày tết, mà còn làm lan tỏa tinh thần tình nguyện, sẻ chia và sự thương yêu trong xã hội….

Mở đầu các hoạt động của chiến dịch, ngay sau lễ phát động, các đội hình tình nguyện đã ra quân dọn dẹp vệ sinh các tuyến đường huyết mạch trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một; thăm, tặng quà tết cho các mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, gia đình có công…

Chiến dịch “Xuân tình nguyện” trong SV do Hội SV tỉnh tổ chức đến hết tháng 1-2023 với sự tham gia của hơn 1.000 SV thuộc các trường đại học, cao đẳng trong toàn tỉnh. Chiến dịch hướng đến chăm lo cho học sinh, SV có hoàn cảnh khó khăn, SV không về quê đón tết, mẹ Việt Nam anh hùng; cơ sở lực lượng vũ trang; gia đình chính sách với các hoạt động cụ thể.

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên