SNG lập liên minh thương mại: Thắng lợi thuộc về Nga

Cập nhật: 20-10-2011 | 00:00:00

Các nước thành viên Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) ký Thỏa thuận về vùng thương mại tự do trong khuôn khổ khối này, chấm dứt một thập kỷ đàm phán, đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển các mối quan hệ kinh tế nội khối.

Trong cuộc họp với những người đồng cấp SNG ở Saint Petersburg (Nga), Thủ tướng Nga Vladimir Putin phát biểu, "sau quá trình đàm phán kéo dài, căng thẳng nhưng về cơ bản mang tính xây dựng, chúng ta giải quyết được vấn đề chủ chốt". Theo đó, thoả thuận mới về khu vực thương mại tự do sẽ thay thế cho hiệp định ký năm 1994 trở nên lỗi thời.

 Lãnh đạo SNG họp tại thành phố Saint Petersburg, Nga.

Thỏa thuận này cũng giúp đơn giản hóa cơ sở pháp lý quan hệ thương mại giữa các quốc gia, thay thế hàng loạt thỏa thuận đa phương và song phương, điều tiết chế độ thương mại tự do trên toàn khối SNG. Theo hãng tin RIA Novosti, cùng với thỏa thuận về vùng thương mại tự do, lãnh đạo khối SNG cũng ký ký kết 28 văn bản khác, bao gồm: Hiệp định về các nguyên tắc cơ bản của chính sách trong lĩnh vực tiền tệ và kiểm soát tiền tệ tại các nước SNG; Quyết định về khái niệm chiến lược phát triển đường sắt của các nước thành viên đến năm 2020; Hiệp định về thành lập hệ thống thanh toán thống nhất của công dân các nước thứ ba vào lãnh thổ SNG…

Hãng tin AFP dẫn lời các nhà phân tích cho rằng, việc thành lập một liên minh gắn kết hơn giữa các quốc gia thuộc Liên Xô (cũ) được ông Putin xem là một ưu tiên kể từ khi thông báo kế hoạch quay trở lại Điện Kremlin vào tháng 3 năm tới. Không chỉ vậy, việc ký kết thỏa thuận được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Liên minh châu Âu (EU) quyết định hoãn vô thời hạn chuyến thăm của Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych đến Brussels (Bỉ) dự kiến diễn ra hôm nay, với cái cớ mang tên Yulia Timoshenko. Điều đó cho thấy, Nga bước đầu đạt được ý định khi trước đó, mặc dù thường xuyên nhận được lời mời tham gia Liên minh hải quan (TS) giữa ba nước Nga, Belarus và Kazakhstan từ phía Nga, nhưng Ukraine chỉ hạn chế hợp tác dưới hình thức 3+1.

Theo báo Wall-street Journal Europe, Kyiv từng cảnh báo Ukraine sẽ định hướng lại và xích lại gần Nga nếu EU từ chối ký thỏa thuận về liên kết với nước này. Trước đó, tại cuộc gặp đêm 18-10, Thủ tướng Putin và người đồng cấp Ukraine Mykola Azarov đạt được thoả thuận, Nga - Ukraine sẽ thiết lập quan hệ giao thương bằng đồng ruble của Nga. "Thống đốc Ngân hàng trung ương và Bộ trưởng Tài chính hai nước sẽ bàn thảo ý tưởng vào tuần tới", Chính phủ Nga cho biết.

Khối SNG gồm Azerbaijan, Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Moldova, Nga, Tajikistan và Uzbekistan. Ukraine tuy không chấp thuận Điều lệ SNG nhưng vẫn tham gia hoạt động của khối. Liên minh nói trên không bao gồm ba quốc gia vùng Baltic là Estonia, Latvia và Lithuania trong khi Georgia đã rút lui sau cuộc chiến năm 2008 với Nga.

Theo Đất Việt

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=339
Quay lên trên