Sở hữu trí tuệ: Góp phần tạo lập môi trường cạnh tranh cho doanh nghiệp

Cập nhật: 08-05-2023 | 07:49:35

 Thời gian qua, chương trình phát triển tài sản trí tuệ của doanh nghiệp đã mang lại hiệu quả và sức lan tỏa rộng. Với chương trình này, sở hữu trí tuệ (SHTT) đã góp phần quan trọng vào nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo môi trường, khuyến khích đổi mới sáng tạo trong các doanh nghiệp Việt Nam.

 

Sản phẩm nồi dưỡng sinh của Công ty TNHH Minh Long I trưng bày tại hội chợ sáng chế, sáng tạo Techfest 2022  

Khuyến khích đổi mới sáng tạo

Thời gian qua, công tác hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ được Bình Dương hết sức quan tâm. Chương trình phát triển tài sản trí tuệ đã góp phần thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khơi thông nguồn tri thức trong các tổ chức khoa học và công nghệ ( KH&CN) thông qua hoạt động hỗ trợ bảo hộ, khai thác sáng chế. Với chương trình này, nhiều sản phẩm trí tuệ đã từ cánh cửa phòng thí nghiệm ra đến đời sống xã hội, phục vụ nhu cầu thiết thực của người dân. Hoạt động nghiên cứu đã dần tiếp cận, giải quyết các vấn đề thực tiễn cuộc sống, có tính ứng dụng cao.

Sau hơn 15 năm triển khai với 4 giai đoạn xây dựng và phát triển, chương trình đã từng bước hoàn thiện hơn về thể chế tổ chức và vận hành; đa dạng về nội dung, phương thức hỗ trợ, từ đó đáp ứng tốt hơn nhu cầu của các tổ chức, cá nhân, bộ, ngành, địa phương, góp phần quan trọng vào sự phát triển của hệ thống SHTT quốc gia.

Nhằm tạo nên những sản phẩm đột phá, Công ty TNHH Minh Long I đã tạo ra “cuộc cách mạng” về áp dụng những máy móc hiện đại, dây chuyền tự động hóa cùng công nghệ sản xuất mới nhất thế giới. Trong đó, phải kể đến công nghệ sản xuất gốm sứ cao cấp ở nhiệt độ 1.3800C, đạt tiêu chuẩn châu Âu bằng phương pháp “nung một lần” trong 20 tiếng. Với công nghệ này, Minh Long I được cho là doanh nghiệp đầu tiên trên thế giới thực hiện nung một lần giúp sản phẩm có lớp men cứng, chắc, đạt độ bóng cao, ít bám bụi, đồng thời không chứa các chất độc hại. Đây cũng là một điểm độc đáo của sản phẩm gốm sứ cao cấp Minh Long.

Ông Lý Ngọc Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên, nhà sáng lập Công ty TNHH Minh Long I, chia sẻ: “Với những sản phẩm mang tính sáng tạo, đột phá, Minh Long đều cần khoảng thời gian dài, qua quá trình nghiên cứu, thử nghiệm, cải tiến nhiều năm để mang đến một sản phẩm hoàn thiện vừa tối ưu hóa thời gian nhưng vẫn đạt được hiệu quả cao nhất. Chẳng hạn như nồi dưỡng sinh Minh Long HealthyCook phiên bản mới. Điểm đặc biệt của phiên bản mới này tập trung vào các tính năng đạt chuẩn 5 nhất: Nhanh nhất - Dễ dàng nhất - Ngon nhất - An toàn nhất - Hiệu quả nhất. Để có được những tính năng vượt trội trên, tôi cùng đội ngũ kỹ thuật Minh Long I dày công nghiên cứu và phải mất 15 năm để biến ý tưởng thành hiện thực”.

Nâng cao giá trị, vị thế sản phẩm địa phương

Bảo hộ, quản lý và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm đặc thù, chủ lực của địa phương là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của chương trình phát triển tài sản trí tuệ. Chương trình đã hỗ trợ xây dựng và phát triển tài sản trí tuệ đối với chỉ dẫn địa lý, đánh giá sản phẩm của địa phương nhằm xác định sự cần thiết phải bảo hộ, xác định tính đặc thù của sản phẩm mang địa danh, lựa chọn hình thức bảo hộ và tiến hành các thủ tục xác lập quyền; tổ chức quản lý, kiểm soát nguồn gốc, chất lượng sản phẩm được bảo hộ...

Các sản phẩm được bảo hộ quyền SHTT khi đưa ra thị trường được kiểm tra, quản lý chất lượng, nguồn gốc, đáp ứng các tiêu chuẩn về mẫu mã, tem nhãn theo quy trình nghiêm ngặt. Việc triển khai một cách bài bản đã góp phần tạo dựng niềm tin cho người tiêu dùng vào sản phẩm và từng bước khẳng định vị thế vững chắc của sản phẩm trên thị trường. Trong 10 năm qua (giai đoạn 2012- 2022), ngành KH&CN tỉnh đã hướng dẫn khoảng 40 - 50 tổ chức, cá nhân đăng ký và xác lập quyền sở hữu công nghiệp; 20 - 30 tổ chức, cá nhân/năm gia hạn, sửa đổi, bổ sung các vấn đề liên quan đến văn bằng bảo hộ sở hữu công nghiệp.

Ông Lương Ngọc Văn, Giám đốc Công ty TNHH MTV SX-TM Trường Thọ, TX.Bến Cát, chia sẻ: “Doanh nghiệp cần phải nghĩ đến việc đăng ký SHTT sản phẩm, nhãn mác, logo… Khi đã đăng ký SHTT, các sản phẩm của doanh nghiệp được bảo hộ quyền SHTT; đưa ra thị trường được kiểm tra, quản lý chất lượng, nguồn gốc, đáp ứng các tiêu chuẩn về mẫu mã, tem nhãn theo quy trình nghiêm ngặt, đồng thời chống được hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, góp phần giữ được thương hiệu của doanh nghiệp”.

Ông Lương Ngọc Văn cho biết các sản phẩm của công ty như bột ngũ cốc dinh dưỡng, trà sen, bột giải khát hương bí đao, trà dứa Ngọc Mai đạt sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu 2022. Sản phẩm trà dứa Ngọc Mai đã đạt chứng nhận sản phẩm 3 sao OCOP của tỉnh. “Có được những kết quả này là do các sản phẩm của công ty đều được đăng ký SHTT, bảo đảm được chất lượng, tạo sự tin dùng của khách hàng. Nhiều sản phẩm sau khi được bảo hộ SHTT, người tiêu dùng đã biết đến một cách rộng rãi. Qua đó uy tín của sản phẩm không ngừng được nâng cao và giá trị sản phẩm gia tăng đáng kể, đồng thời khẳng định được thương hiệu của công ty cũng như sản phẩm OCOP của địa phương”, ông Lương Ngọc Văn nói.

Trong thời gian tới, chương trình phát triển tài sản trí tuệ sẽ được tổ chức thực hiện với quan điểm tạo môi trường, khuyến khích đổi mới sáng tạo, đưa SHTT trở thành công cụ quan trọng nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Các nội dung của chương trình bảo đảm hỗ trợ đầy đủ nhất chuỗi hoạt động từ hoạt động tạo ra tài sản trí tuệ, cho đến đăng ký, quản lý, khai thác, phát triển và tạo dựng văn hóa SHTT, lấy doanh nghiệp làm trung tâm, phục vụ thiết thực các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Các doanh nghiệp cần nhận diện đầy đủ các tài sản trí tuệ và quan tâm đến quyền SHTT càng sớm càng tốt, ngay từ khi bắt đầu hình thành ý tưởng về các tài sản trí tuệ, phát triển và sản xuất, kinh doanh. Hơn nữa, một sản phẩm khi đưa ra thị trường luôn chứa đựng rất nhiều tài sản trí tuệ khác nhau nên cần có biện pháp để nhận diện quản lý bảo hộ và khai thác hiệu quả”.

(Ông Trần Giang Khuê, Trưởng Văn phòng đại diện phía Nam Cục SHTT, Bộ Khoa học và Công nghệ)

 PHƯƠNG LÊ - QUANG TRÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên