Sơ kết tình hình an toàn giao thông 9 tháng năm 2022: Tiếp tục các giải pháp kiềm chế tai nạn

Cập nhật: 09-09-2022 | 08:57:57

Ngày 8-9, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã tổ chức sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT 9 tháng năm 2022, đồng thời đề ra các giải pháp từ nay đến cuối năm. Theo đánh giá, tình hình giao thông trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp, trong đó số người chết vì tai nạn giao thông vẫn còn ở mức cao.


Lực lượng CSGT Công an tỉnh tăng cường tuần tra, điều tiết giao thông để hạn chế ùn tắc vào giờ cao điểm

Tai nạn giao thông giảm 2 tiêu chí

Báo cáo tại hội nghị, ông Trần Sỹ Nam, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một cho biết thời gian qua, Ban ATGT thành phố đã chú trọng công tác khảo sát các điểm, tuyến đường thường xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) và ùn tắc nhằm phát hiện những thiếu sót, bất cập trong tổ chức giao thông để kịp thời bổ sung lắp đặt biển báo cho phù hợp, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện. Nhờ đó, TNGT trong 8 tháng năm 2022 giảm 2 tiêu chí về số vụ và số người bị thương. Tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn được cải thiện đáng kể.

Ngoài ra, Ban ATGT thành phố cũng đã chỉ đạo Công an và Ban ATGT các phường triển khai thực hiện nhiều kế hoạch, chuyên đề; mở các đợt cao điểm tuần tra kiểm soát nhằm kiềm chế, kéo giảm TNGT. “Tuy đã quyết liệt với nhiều biện pháp nhưng số người vi phạm về trật tự ATGT vẫn còn cao. Điều này cho thấy ý thức tự giác chấp hành luật của người tham gia giao thông còn hạn chế”, ông Nam nhấn mạnh.

Ông Trần Sỹ Nam kiến nghị UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh đẩy nhanh tiến độ xây dựng đề án lắp đặt hệ thống camera giám sát tại các giao lộ, trục đường lớn trên địa bàn để xử lý vi phạm qua hình ảnh đối với các hành vi vi phạm về trật tự ATGT, qua đó nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông.

Trong khi đó ông Phạm Văn Bảy, quyền Chủ tịch UBND TP.Dĩ An cho biết, để bảo đảm trật tự ATGT cho người dân trên địa bàn, lãnh đạo địa phương đã chủ động chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện các biện pháp duy tu, dặm vá, sửa chữa các tuyến đường được phân cấp quản lý, không để tình trạng “ổ voi”, “ổ gà”, sụp lún tiềm ẩn TNGT. Chú trọng thực hiện các biện pháp trực quan như sơn phân làn, phân tuyến, gờ giảm tốc cho 23 tuyến đường thành phố quản lý đã bị mờ; lắp đặt bổ sung thay thế các biển báo giao thông đã hư, cũ không còn phù hợp. Nâng cấp vỉa hè đường Nguyễn An Ninh bảo đảm an toàn thông thoáng cho người đi bộ, hạn chế tình trạng lấn chiếm vỉa hè.

Song song đó, lực lượng CSGT thường xuyên ra quân chấn chỉnh tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ tại các “điểm nóng” trên địa bàn. Đến nay cơ bản đã giải quyết được tình trạng kẹt xe kéo dài vào giờ cao điểm tại một số ngã ba, ngã tư có mật độ lưu thông lớn.

Theo ông Bảy, khó khăn hiện nay trên địa bàn TP.Dĩ An là mạng lưới giao thông rất đa dạng, trong khi kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ. Một số tuyến giao thông chính đang bị xuống cấp, chậm được duy tu, sửa chữa. Trong khi đó phương tiện giao thông như ô tô đầu kéo, xe tải nặng, mô tô xe máy tăng nhanh, nhiều tuyến đường đã được trang bị đèn chiếu sáng nhưng bị hỏng… gây mất ATGT.

Cùng quan điểm trên, Thiếu tá Trần Minh Tuấn, Phó trưởng Công an TP.Thuận An cho biết, với sự phát triển về kinh tế, đô thị hóa, gia tăng về dân số thì tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố cũng diễn biến phức tạp. Tuyến quốc lộ 1A tập trung nhiều xe ô tô lưu thông từ TP.Hồ Chí Minh đi Bình Dương, Bình Phước, các tỉnh Tây nguyên và hướng ngược lại nhiều, vì vậy tại các giao lộ luôn tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc, tai nạn. “Vừa qua, thực hiện việc phân luồng theo giờ nên tình hình ùn tắc và TNGT vào giờ cao điểm trên địa bàn đã giảm đáng kể. Qua 8 tháng, lực lượng CSGT Công an TP.Thuận An đã thực hiện 489 ca tuần tra kiểm soát với 3.692 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, lập biên bản hơn 3.000 trường hợp, tạm giữ 1.903 phương tiện, 1.904 giấy tờ các loại. Ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền gần 7,3 tỷ đồng”, Thiếu tá Tuấn cho biết.

Quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Giao thông - Vận tải rà soát những bất cập trên tuyến quốc lộ 1K và phối hợp với địa phương để khắc phục ngay. Trong quá trình thực hiện, nếu liên quan đến đơn vị nào, ban ngành nào thì sẽ mời làm việc để cùng tháo gỡ chứ không để tình trạng TNGT xảy ra nhiều như thời gian vừa qua.

Nói đến tình trạng TNGT, ông Dành nhấn mạnh việc bảo đảm ATGT cho người dân phải là của cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc thực hiện đồng bộ các giải pháp từ tuần tra kiểm soát đến việc ưu tiên giải quyết hệ thống hạ tầng trọng điểm để kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí. Trong đó chú trọng tuyên truyền, xây dựng văn hóa giao thông trong toàn dân. Tăng cường tuần tra kiểm soát trên đường để hạn chế đến mức thấp nhất các hành vi là nguyên nhân dẫn đến TNGT. Ngoài ra cần đẩy nhanh triển khai hệ thống camera giám sát, điều hành giao thông trên địa bàn toàn tỉnh để nắm tình hình giao thông và có những tham mưu điều chỉnh phù hợp.

Theo Ban ATGT tỉnh, 9 tháng năm 2022, qua tuần tra kiểm soát, lực lượng thanh tra giao thông, CSGT đã phát hiện 49.770 trường hợp vi phạm pháp luật về trật tự ATGT, trật tự đô thị. Xử phạt 47.254 trường hợp với tổng số tiền gần 112 tỷ đồng. Trong 8 tháng năm 2022, toàn tỉnh xảy ra 435 vụ TNGT, làm chết 225 người, làm bị thương 338 người, làm hư hỏng 700 phương tiện. So với cùng kỳ năm 2021 giảm 88 vụ; tăng 76 người chết; giảm 155 người bị thương.

QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên