Số lượng công nhân trở lại làm việc đúng hẹn cao

Cập nhật: 11-02-2022 | 08:01:55

Việc quan tâm, chăm lo thiết thực, chu đáo của các cấp ủy, chính quyền, tổ chức đoàn thể cùng doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã kịp thời chia sẻ khó khăn, động viên công nhân lao động (CNLĐ). Chính vì vậy, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, số lượng CNLĐ trở lại nhà máy làm việc đúng hẹn đạt tỷ lệ rất cao ngay từ những ngày đầu năm mới.

Gắn kết CNLĐ

Chị Lương Thị Dương, quê Nghệ An, công nhân Công ty TNHH Yazaki Eds Việt Nam (TP.Dĩ An), cho biết năm nay chị về quê ăn tết, do đường xa nên đã chủ động tính toán thời gian đi lại hợp lý để kịp trở lại nhà máy làm việc đúng theo lịch hẹn của công ty. “Sợ lỡ chuyến xe vào lại Bình Dương nên ngay sau khi về đến quê, xuống xe để về nhà tôi đã chủ động hẹn chủ xe khách là ngày mùng 6 âm lịch sẽ trở lại Bình Dương làm việc. Việc trở lại công ty làm việc đúng ngày hẹn cũng là cách đền đáp những gì ban giám đốc, công đoàn công ty đã quan tâm chăm lo cho người lao động trong thời gian qua, đặc biệt là vào dịp tết đến xuân về…”, chị Dương chia sẻ.

Công nhân lao động Công ty TNHH Apparel Far Eastern Việt Nam trở lại làm việc đúng hẹn, được ban giám đốc công ty tặng phong bao lì xì, chúc tết

Tương tự, chị Nguyễn Thị Sang, đồng nghiệp của chị Dương cũng vừa trở lại Bình Dương vào sáng sớm ngày 9-2 để kịp vào làm ca chiều lúc 14 giờ. Chị Sang cho biết chị đã vào Bình Dương làm việc 3 năm nay, năm nào cũng về quê ăn tết, vừa kết hợp thăm cha mẹ già tuổi cao sức yếu. Do vậy, chị thường đặt vé máy bay khứ hồi trước tết vài tháng để mua được vé giá rẻ. “Năm 2021, ảnh hưởng của dịch bệnh đã tác động tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty. Tuy nhiên, ban giám đốc vẫn duy trì thưởng lương tháng 13 cho người lao động, công đoàn công ty thăm hỏi và tặng quà động viên. Đặc biệt, ngày đầu tiên đi làm, tất cả người lao động đều được công ty lì xì 300.000 đồng và chúc tết nên mọi người rất vui vẻ, phấn khởi trở lại công ty làm việc đúng ngày. Mong muốn năm 2022, dịch bệnh tiêu tan, mọi người đều mạnh khỏe, có công việc và thu nhập ổn định”, chị Sang chia sẻ.

Bà Phạm Thị Tuyết Nhung, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Yazaki Eds Việt Nam, cho biết sau kỳ nghỉ tết âm lịch dài ngày, trong ngày đầu tiên làm việc (9-2) toàn công ty đã có gần 2.600 CNLĐ trở lại làm việc, đạt tỷ lệ hơn 95%. Những người lao động trở lại làm việc đúng hẹn được công ty lì xì chúc tết 300.000 đồng. Tất cả người lao động trở lại làm việc đều được test nhanh Covid-19. Tương tự, tính đến ngày 10-2, Công ty TNHH Apparel Far Eastern Việt Nam (Khu công nghiệp (KCN) Việt Nam - Singapore 1) gần 4.400 người lao động đã trở lại làm việc, đạt tỷ lệ 84%.

Doanh nghiệp sớm ổn định sản xuất

Theo Ban Quản lý các KCN Bình Dương và Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thị, thành phố, ngày 8-2, số DN trở lại hoạt động đạt khoảng 81%, số lao động trở lại làm việc đạt 72%. Cụ thể, các DN nằm ngoài KCN đã trở lại hoạt động khoảng 79%, số lao động trở lại làm việc đạt tỷ lệ 70%; DN trong các KCN trở lại hoạt động 82%, số lao động trở lại làm việc đạt tỷ lệ 73%. Một số DN có tỷ lệ lao động trở lại làm việc đạt tỷ lệ cao (trên 80%) như Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - CTCP (Becamex IDC Corp) (1.820/1.820), đạt 100%; Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng (4.356/4.356) đạt 100%; Công ty TNHH Chí Hùng (6.700/7.200), đạt 93%...

Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết một số DN, người lao động chưa trở làm việc còn do có kế hoạch sản xuất, kinh doanh sau ngày 7-2, hay DN mới trở lại hoạt động ở khối văn phòng, khối kỹ thuật, khởi công lấy ngày tốt, hoặc công ty bố trí thời gian nghỉ phép năm liền với nghỉ tết, nghỉ chế độ thai sản...

Cũng theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, thông tin dự báo tình hình lao động trở lại làm việc tại các DN (sau ngày 18-2) sẽ không có biến động lớn về lượng lao động (dưới 6% lao động không trở lại làm việc tại DN cũ), sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các DN ổn định sản xuất, kinh doanh. Có được kết quả trên là do tỉnh đã và đang triển khai thực hiện tốt các quy định của pháp luật về lao động, việc làm. Cùng với đó, các DN thực hiện tốt các chính sách lương, thưởng, các chế độ phúc lợi theo quy định, thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống người lao động, tổ chức các hoạt động mừng tân niên, lì xì đầu năm. Ngoài ra, tác phong làm việc ngày càng được nâng lên, đã góp phần đưa người lao động trở lại làm việc đúng theo kế hoạch sản xuất của các DN.

 Trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, nhằm kịp thời chia sẻ, động viên đoàn viên công đoàn, người lao động vượt qua khó khăn, an tâm gắn bó với DN và làm việc lâu dài tại Bình Dương, Liên đoàn Lao động tỉnh đã đề xuất và được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương tặng quà cho 21.859 CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền gần 12 tỷ đồng. Công đoàn cơ sở thực hiện chi hỗ trợ cho 639.013 đoàn viên, CNLĐ với tổng số tiền là 191 tỷ 703,9 triệu đồng từ nguồn tài chính công đoàn. Ngoài ra, các cấp công đoàn còn phối hợp với chính quyền cùng cấp và DN tổ chức các hoạt động chăm lo tết cho CNLĐ tại đơn vị với tổng số tiền 231 tỷ 384,9 triệu đồng. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà cho 550 đoàn viên, người lao động khó khăn với tổng số tiền 687,5 triệu đồng...

 ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=719
Quay lên trên