Số người chết lên hơn 50.000, Mỹ đưa quân đội sang Haiti

Cập nhật: 15-01-2010 | 00:00:00

Cho tới sáng thứ Sáu, 15-1 theo giờ Việt Nam, con số người chết ở Haiti lên nhiều không đếm xuể. Ước tính tạm thời vào lúc này là hơn 50.000.

 

50.000 chết mới chỉ là con số ước tính tạm thời của các cơ quan chính phủ Haiti cũng như các quan chức Chữ thập đỏ quốc tế hiện đang có mặt tại vùng động đất.

Con số người chết ở Haiti lên nhiều không đếm xuể. Ước tính tạm thời vào lúc này là hơn 50.000 chết.

 

Có những ước tính thậm chí vô cùng khủng khiếp là có thể có hơn 100.000 người chết. Thậm chí có quan chức nước này còn dự báo con số lớn hơn.

 

Riêng Liên Hiệp Quốc xác nhận 16 nhân viên đã thiệt mạng, 56 người bị thương, và khoảng 150 người mất tích, bao gồm trưởng và phó cơ quan đại diện của LHQ ở Haiti.

 

Các con số trên là quá sức tưởng tượng nhưng không khó chấp nhận nếu nhìn những cảnh tượng kinh hoàng vẫn còn hiển hiện ở thành phố chết lúc này.

 

Trên đường phố ở Port-au-Prince, từng hàng dài xác chết bó trong cuộn vải trắng xếp san sát nhau, tạo nên một cảnh tượng tang thương khó có thể không động lòng.

 

Còn tại những toà nhà còn sử dụng sau động đất thì bên trong là những căn phòng toàn người chết và những thân nhân đang gào khóc thê lương.

 

Trong khi đó, rất nhiều xác chết vẫn trộn lẫn trong các đám đổ nát và người ta liên tục tìm thấy những phần rời của thân thể từ những đống hoang tàn.

 

Và rất nhiều dấu hiệu khác cho thấy con số thiệt mạng chắc hẳn sẽ còn tăng thêm theo thời gian, khi người ta tìm kiếm và đào bới các đống đổ nát của trận động đất hơn 7 độ richter, thảm họa kinh hoàng nhất trong hai thập kỷ qua ập đến Port-au-Prince.

 

Lực lượng cứu hộ đã tăng lên nhờ các nỗ lực từ cộng đồng quốc tế như Mỹ, Brazil, Trung Quốc và Liên Hợp Quốc. Đi đôi với đó là các gói cứu trợ khẩn cấp được gửi đến liên tiếp.

 

Tuy vậy, tất cả những nỗ lực đó đang vấp phải những cản trở khó khăn. Ngay cả sân bay quốc tế, nơi đáp xuống của các chuyến người và hàng cứu trợ, cũng rất khó khăn khi đài chỉ huy của sân bay cũng hỏng hẳn, giống như nhiều hạng mục khác của sân bay.

 

Tình trạng an ninh cũng không được bảo đảm khi hàng triệu người tháo chạy khỏi Port-au-Prince, gây nên tình trạng hỗn loạn và ngăn cản xe cứu thương.

 

Do vậy số người có nguy cơ chết trong đói khát và kiệt sức vì chấn thương là không hề ít vào lúc này tại Haiti.

 

Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC) ước tính khoảng 3 triệu người Haiti – tương đương 1/3 dân số - có thể cần cứu trợ khẩn cấp.

 

Hiện tại Haiti vẫn đang thiếu trầm trọng nước uống, lương thực, thuốc men trong khi rất nhiều xác chết chưa thể xử lý kịp đã bắt đầu phân hủy.

 

Mỹ cho biết đang lên kế hoạch dùng tới quân sự quy mô lớn đối với trận động đất ở Haiti. Theo đó, nhiều tàu lớn cùng máy bay trực thăng, máy bay vận tải sẽ lên đường tới Haiti.

 

Được biết, một đơn vị thủy quân lục chiến 2.000 quân cũng có thể sang trợ giúp. Tàu đổ bộ loại lớn của hải quân Mỹ là USS Bataan đã được lệnh đến Haiti.

 

Theo VNN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên