Số người chết vì động đất tăng lên 75, New Zealand tiếp tục tìm kiếm

Cập nhật: 23-02-2011 | 00:00:00

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Thủ tướng John Key cho hay 75 người đã chết trong cơn địa chấn mạnh 6,3 độ richter vốn làm rung chuyển thành phố Christchurch đầu giờ chiều qua, 55 người trong đó được nhận dạng. Khoảng 300 người khác vẫn đang mất tích.

Ông Key đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia sau một cuộc họp nội các tại thủ đô Wellington vào sáng nay theo giờ địa phương. Ông nói điều này sẽ cho phép việc phối hợp tốt nhất có thể các nguồn lực quốc tế, quốc gia và địa phương để tiếp tục các nỗ lực cứu hộ và phục phồi.

Trận động đất diễn ra ở độ sâu 5km vào giờ cao điểm buổi trưa, khi cuộc sống của người dân thành phố Christchurch trên đảo Nam đang ở thời điểm bận rộn nhất trong ngày. Đây là trận động đất lớn thứ 2 tại Christchurch trong 5 tháng qua và là thảm họa thiên nhiên chết người nhiều nhất tại New Zealand trong 80 năm trở lại đây.

Nỗ lực tìm kiếm người sống sót   Các nhân viên cứu hộ đào bới các đống đổ nát tìm những người bị mắc kẹt.   Các đội tìm kiếm đã dùng tay không, chó nghiệp vụ, các cần trục hạng nặng và các máy chuyển đất để đưa 120 người sống sót ra khỏi các đống đổ nát. Hàng chục người có thể vẫn còn bị mắc kẹt trong các tòa nhà bị sập và số người chết có thể còn tăng.

Hơn 500 nhân viên tìm kiếm và cứu hộ, cảnh sát, các nhân viên dịch vụ cứu hỏa, binh sĩ và các tình nguyện viên đã nỗ lực suốt đêm để tìm kiếm trong những đống gạch vụn, nhiều người trong số họ phải sử dụng tay không.

“Cảnh tượng chết chóc không thể tin nổi tràn ngập thành phố. Các thi thể nằm rải rác trên những con phố, họ bị mắc kẹt trong các xe ô tô hoặc bị chôn vùi dưới các đống đổ nát”, sĩ quan cảnh sát Russell Gibson, cho hay.

“Chúng tôi đang nhận được những tin nhắn và các âm thanh gõ nhẹ từ một số người bị mắc kẹt trong các tòa nhà và đó là nơi chúng tôi quan tâm”, ông Gibson nói thêm.

Thị trưởng địa phương cho biết các nhân viên cứu hộ đã phát hiện một nhóm gồm 15 người sống sót bị mắc kẹt bên trong một tòa nhà có trụ sở của kênh truyền hình địa phương CTV. Đó là nơi tọa lạc của một người học tiếng Anh nơi có tới hàng chục học sinh Nhật Bản bị mắc kẹt bên trong.

Bộ bảo vệ dân sự cho hay 22 người đã mất tích chỉ riêng tại nhà thờ Christchurch. Công trình kiến trúc nổi tiếng này đã bị mất ngọn tháp và bị hư hại nặng một phần trong trận động đất.

Trong khi đó, 24 người khác đã được giải cứu khỏi tòa nhà Pyne Gould Guinness bị đổ sập và các chó nghiệp vụ đã phát hiện 7 người khác vẫn còn sống. Động đất đã gần san phẳng công trình 4 tầng nơi hàng trăm người đang làm việc.

Sau đó, 15 người sống sót bị mắc kẹt trong tòa nhà 6 tầng có trụ sở của đài CTV và một trường học tiếng Anh đã được kéo ra khỏi đống đổ nát.

Giữa cảnh tàn phá tại trung tâm thương mại phố Cashel, một em bé bị thương đã được tìm thấy nằm trong tay của người mẹ đã chết.

Tom Brittenden, người làm gần đó, cho hay người mẹ đã chạy khỏi một cửa hàng trong trận động đất và thiệt mạng do bị gạch vụn rơi phải.

Các trung tâm tạm trú khẩn cấp   Những người bị thương được chăm sóc ngay tại một bãi đỗ xe ở thành phố Christchurch hôm qua.

Hàng nghìn người dân thành phố Christchurch đêm qua đã phải nghỉ tại các trung tâm tạm trú khẩn cấp, được thiết lập tại các trường học địa phương và một trường đua ngựa. Nước sạch đã được vận chuyển tới các trường học và các toilet di động cũng được thiết lập khắp thành phố.

Christchurch đã bị rung chuyển bởi hơn 50 dư chấn kể từ trận động đất đầu tiên mạnh 6,3 độ richter, gây ra thêm nhiều đống đổ nát.

Đã có các đề nghị trợ giúp từ Mỹ và Nhật Bản, với 148 chuyên gia tìm kiếm và cứu hộ đầu tiên từ quốc gia láng giềng Australia, trong đó có cả các có nghiệp vụ, đã đến Christchurch.

New Zealand cũng đã đề nghị Australia cử 300 cảnh sát tới để trợ giúp công tác đảm bảo an ninh.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II, cũng là người đứng đầu New Zealand, cho hay bà bị sốc trước thảm họa, trong khi Tổng thống Mỹ Barack Obama gửi những lời chia buồn sâu sắc nhất.

Thiệt hại của trận động đất hôm qua được cho là tồi tệ hơn nhiều so với trận động đất hôm 4/9/2010, vốn làm 2 người bị thương nặng nhưng không ai thiệt mạng. Lý do là tâm của trận động đất hồi năm ngoái nằm xa thành phố và ở sâu trong lòng đất hơn. 

Băng bị vỡ khỏi sông băng   Các du khách chứng kiến cảnh băng bị vỡ ra khỏi sông băng Tasman do tác động của động đất.

Trận động đất tại Christchurch hôm qua đã khiến khoảng 30 triệu tấn băng bị vỡ khỏi sông băng lớn nhất của New Zealand.

Các hướng dẫn viên du lịch tại sông băng Tasman tại dãy núi Southern Alps cho hay cơn địa chất mạnh đã khiến băng vỡ ra khỏi sông băng, tạo thành các núi băng trôi trên hồ Tasman.

Du khách của hãng Glacier Explorers nói băng vỡ đã tạo ra những con sóng cao tới 3m trên hồ Tasman kéo dài khoảng 30 phút.

Sông băng Tasman nằm cách thành phố Christchurch ở bờ biển phía phía tây khoảng 200km.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên