So sánh con trẻ - con dao hai lưỡi!

Cập nhật: 24-11-2016 | 08:01:52

 Chúng ta có thói quen không tốt là hay so sánh năng lực người này người khác. Dù biết rằng, mỗi người, không thể có ai giống nhau. Tương tự, trong gia đình cũng vậy, chúng ta hay so sánh giữa những đứa con với nhau. Điều này vô tình tạo nên áp lực cho đứa kém tài năng, thông minh hơn mà chúng ta không biết tác hại của nó sẽ đến đâu.

Thằng nhỏ nhà tôi một hôm đi học thêm ở nhà cô giáo về quăng luôn cặp sách nói con không đi học với cô nữa. Hỏi lý do, nó cho biết cô giáo toàn đem anh trai ra so sánh. Rằng anh trai thông minh hơn, học mau thuộc. Còn nó chậm chạp, thiếu tập trung nên làm sai nhiều bài.

Tôi trấn an con rằng, cô giáo lỡ lời thôi. Và cô có ý tốt để con phấn đấu nhiều hơn, kiểu như cô so sánh viên bi này đẹp hơn, sáng hơn viên bi kia ấy mà. Rằng mẹ sẽ nói chuyện với cô giáo và nếu cô vẫn so sánh kiểu vậy nữa, mẹ sẽ đổi chỗ học cho con. Trong khi con bình tâm lại thì tôi cũng giật mình và xin lỗi con. Bởi cũng có lúc lỡ lời mà nói câu: “Con nhìn anh Hai đó…”.

Vẫn là chuyện so sánh giữa hai đứa con, chị ấy kể; con chị 2 đứa 2 tính cách khác nhau hoàn toàn. Một đứa nhanh nhẹn, tháo vát và tất nhiên ra đời rất dễ thành công. Một đứa cứ từ từ, chậm rãi, không bon chen gì với ai. Dù chị ấy đã rất khéo dạy con nhưng bà con nội ngoại thỉnh thoảng đến nhà khi có dịp lại đem 2 đứa ra so sánh và khen đứa giỏi giang hết lời. Riết rồi đứa thiệt thòi hơn sinh ra áp lực. Nó càng co mình lại, không nói nhiều và cũng ít giao tiếp với bạn bè…

Cũng có trường hợp tích cực nhưng hiếm hơn khi anh em bị so sánh với nhau! Bởi, con người ta thường dễ bị kéo theo hướng tiêu cực hơn là tích cực! Đó là trường hợp khác mà tôi biết. Gia đình anh chị ấy có 2 đứa con và đứa đầu thi đỗ đại học. Thằng em học làng nhàng nên chỉ vào trung cấp. Anh chị thỉnh thoảng buồn ra mặt và nói giá mà con cũng được như anh Hai! Thằng bé âm thầm đi làm, vừa làm vừa học lên đại học và ngoại ngữ rất khá. Nay nó làm giám đốc nhân sự cho một công ty 100% vốn Nhật Bản. Thỉnh thoảng chị vẫn nói ân hận vì mình đã từng so sánh, gây tổn thương con, dù kết quả vẫn là tốt đẹp!

Nhân chi sơ tính bản thiện - Hãy cứ bình tĩnh, nhìn vào mặt tốt đẹp của con để hướng thiện, hướng nghiệp cho con. Đừng so sánh giữa đứa này với đứa khác…

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X