Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Chặng đường 15 năm đáng phấn khởi và tự hào

Cập nhật: 31-03-2023 | 09:12:18

15 năm sau ngày hợp nhất (1.4.2008 - 1.4.2023), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã vượt qua bao khó khăn, thử thách ban đầu để từng bước ổn định hoạt động và ngày càng phát triển. Với sự đoàn kết, thống nhất, nỗ lực của cả tập thể, Sở VHTT&DL đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, gặt hái được nhiều thành tựu trên các lĩnh vực công tác.

 Sở VHTT&DL được Bộ VHTT&DL tặng cờ thi đua đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2022

 Ổn định và phát triển

Ngày 1-4-2008, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 735/ QĐ-UBND về việc thành lập Sở VHTT&DL trên cơ sở hợp nhất Sở Văn hóa và Thông tin, Sở Thể dục Thể thao, bộ phận du lịch từ Sở Thương mại và Du lịch và bộ phận gia đình từ Ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em tỉnh. Thời gian đầu, do đảm nhiệm chức năng quản lý nhà nước đa ngành, đa lĩnh vực nên hoạt động của sở còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, Ban Giám đốc sở đã bám sát các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Bộ VHTT&DL để chỉ đạo, quản lý, điều hành tốt các lĩnh vực công tác của ngành, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Ông Nguyễn Khoa Hải, Giám đốc Sở VHTT&DL, cho biết sau 15 năm sáp nhập, tổ chức bộ máy của sở đã từng bước được kiện toàn và ngày càng hoàn thiện hơn, đáp ứng yêu cầu phát triển sự nghiệp của ngành trong thời kỳ mới. Phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, khắc phục khó khăn của tập thể lãnh đạo cùng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn ngành, Sở VHTT&DL đã chủ động tham mưu cho tỉnh tổ chức thành công nhiều sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch quan trọng, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị địa phương, đáp ứng tốt nhu cầu đời sống tinh thần của các tầng lớp nhân dân.

Nhằm tạo cơ sở để các lĩnh vực của ngành phát triển đúng hướng, ngày càng gắn kết, phát huy vai trò với quá trình phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh, sở đã tích cực tham mưu, đề xuất cấp thẩm quyền xây dựng và ban hành các cơ chế, chính sách phù hợp. Công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số của ngành luôn được Ban Giám đốc sở quan tâm chỉ đạo, tổ chức triển khai đạt hiệu quả, trong đó xác định và thực hiện theo phương châm lấy “Người dân và doanh nghiệp” là chủ thể để phục vụ. Kết quả chấm điểm Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh các năm 2019, 2020 và 2021, Sở VHTT&DL đều nằm trong top 3 của 18 sở, ngành của tỉnh và đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen.

Qua 15 năm sáp nhập, hoạt động của Sở VHTT&DL đã đạt được kết quả tích cực đồng đều trên tất cả các lĩnh vực công tác. Công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa trong thời gian qua đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tính đến nay, toàn tỉnh có 65 di tích đã được xếp hạng (13 di tích cấp quốc gia, 52 di tích cấp tỉnh). Đặc biệt, Bình Dương còn có 3 bảo vật quốc gia và 5 di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia đã được công nhận. Hàng năm, Bảo tàng tỉnh, Nhà Truyền thống và các di tích trên địa bàn tỉnh phục vụ khoảng 45.000 - 50.000 lượt khách tham quan.

Trên lĩnh vực thể dục thể thao (TDTT), việc mở rộng và đa dạng hóa các loại hình hoạt động TDTT cho mọi người đã được tổ chức lồng ghép với cuộc vận động thực hiện phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thểtheo gương Bác Hồ vĩ đại”, “Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân”. Lĩnh vực thể thao thành tích cao của Bình Dương liên tục đạt nhiều thành tích tại các đấu trường quốc tế, quốc gia, cụm và khu vực. Tại 2 kỳ Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 8 năm 2018 và lần thứ 9 năm 2022, đoàn thể thao Bình Dương đều nằm trong top 10 của 65 tỉnh, thành, ngành trong cả nước. Đoàn thể thao Bình Dương còn đóng góp cho đội tuyển quốc gia Việt Nam hàng trăm lượt vận động viên tham dự và đạt kết quả cao tại nhiều giải quốc tế, châu lục và khu vực.

Việc xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù, đa dạng hóa các loại hình du lịch có chất lượng cao dựa trên cơ sở khai thác tiềm năng, lợi thế về tài nguyên du lịch đã và đang được sở tích cực triển khai. Hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch được đẩy mạnh với nhiều điểm đến du lịch hấp dẫn, nhất là các loại hình du lịch sinh thái, du lịch văn hóa tâm linh của Bình Dương ngày càng được nhiều du khách biết đến thông qua việc tổ chức và tham gia các sự kiện văn hóa, du lịch. Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhất là trước sự tác động và ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 thời gian qua, nhưng nhìn chung hoạt động kinh doanh du lịch đã có mức tăng trưởng khá, với tổng lượt khách và tổng doanh thu tăng trung bình hàng năm từ 5 - 10%.

Tiếp tục nâng cao vị thế

Theo ông Nguyễn Khoa Hải, để có bước phát triển và đạt được kết quả như ngày hôm nay, trong 15 năm qua, Sở VHTT&DL luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Bộ VHTT&DL. Cùng với đó là sự phối hợp tạo điều kiện của các sở, ngành, đoàn thể tỉnh và các địa phương. Đặc biệt, sự cố gắng nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn ngành khi vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao đã từng bước đưa ngành VHTT&DL đạt được những thành tựu quan trọng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng quê hương Bình Dương ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại và nghĩa tình.

 Trong 15 năm qua, Sở VHTT&DL đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực

Kết quả sự nỗ lực phấn đấu của cả tập thể ngành VHTT&DL trong thời gian qua đã được ghi nhận bằng những thành tích đáng tự hào. Năm 2014, Sở VHTT&DL vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhì; năm 2020 được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Ngoài ra, sở còn được Chính phủ tặng cờ thi đua vào năm 2017; Bộ trưởng Bộ VHTT&DL tặng thưởng 11 cờ thi đua xuất sắc trong Cụm thi đua các tỉnh Đông Nam bộ; UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc khối Văn hóa - Xã hội năm 2011. Bên cạnh đó, trong 15 năm qua, nhiều cá nhân, tập thểcủa ngành cũng vinh dựnhận được nhiều phần thưởng cao quýcủa các cấp. Từ năm 2015 đến nay, toàn tỉnh có 17 nghệ nhân trong lĩnh vực văn hóa phi vật thể đã được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú”.

15 năm qua, ngành VHTT&DL đã đạt được những thành tựu đáng phấn khởi và tự hào. Tuy nhiên, trước yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, nhất là trong giai đoạn Bình Dương đang đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới, hội nhập quốc tế, phấn đấu xây dựng Bình Dương trở thành đô thị thông minh, văn minh và hiện đại theo tinh thần Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra, ông Nguyễn Khoa Hải cho rằng vẫn còn nhiều vấn đề mà ngành VHTT&DL cần phải tiếp tục quan tâm, giải quyết. “Đứng trước những cơ hội và thách thức đan xen ấy, đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong ngành cần phải chủ động, sáng tạo và nỗ lực nhiều hơn nữa cả trong tư duy lẫn hành động để tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đây vừa là trách nhiệm, vừa là yêu cầu nhằm tiếp tục nâng cao vị thế, uy tín của ngành VHTT&DL trong sự phát triển chung của tỉnh”, ông Nguyễn Khoa Hải nói.

 Năm 2014, Sở VHTT&DL vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhì; năm 2020 được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Ngoài ra, sở còn được Chính phủ tặng cờ thi đua vào năm 2017; Bộ trưởng Bộ VHTT&DL tặng thưởng 11 cờ thi đua xuất sắc trong Cụm thi đua các tỉnh Đông Nam bộ; UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc khối Văn hóa - Xã hội năm 2011.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên