Sôi động Euro, cầm đồ đắt khách

Cập nhật: 30-06-2024 | 16:14:44

(BDO) Thông thường, cứ đến mùa Euro, World Cup... thì các dịch vụ cầm đồ lại đắt khách. Khi mùa Euro sôi động thì cũng là thời điểm người tham gia cá độ bóng đá dễ bị cuốn vào vòng xoáy nợ nần, thậm chí có thể dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật...

Dịch vụ cầm đồ đắt khách

Anh L.C.C (24 tuổi), chủ tiệm cầm đồ L.P ở TP.Thủ Dầu Một, cho biết: vào các sự kiện bóng đá lớn như Euro, World Cup, số lượng người đến hỏi thông tin và cầm đồ gấp 3 lần so với ngày thường. 

Nhiều xe máy được cầm cố tại một tiệm cầm đồ. Ảnh: Thượng Hải

“Trước thời điểm khai mạc Euro 2024 đã có nhiều người đến tiệm để cầm đồ và chỉ sau mấy ngày đã chật kín chỗ để xe máy. Số lượng xe máy được cầm ở tiệm khoảng gần 80 chiếc và không còn chỗ để thêm”, anh C cho hay.

“Cần lưu ý việc tiêu thụ tài sản có nguồn gốc từ hành vi cá độ là vi phạm pháp luật. Do đó, các tiệm cầm đồ trước khi ký hợp đồng cầm cố hoặc mua bán tài sản, cần kiểm tra kỹ và yêu cầu cung cấp đầy đủ các giấy tờ pháp lý liên quan nhằm tránh giao dịch các tài sản có nguồn gốc bất hợp pháp”, Luật sư Trương Quốc Hưng nói.

Chủ tiệm này cũng cho rằng, rất phiền khi có nhiều người gọi điện lúc nửa đêm để nhờ cầm đồ gấp hoặc gợi ý làm môi giới tìm khách cho tiệm. 

“Tiệm có quy tắc chỉ làm việc giờ hành chính và không nhận đồ gian, nhiều người tới cầm xe máy nhưng không có giấy tờ chính chủ thì nhất quyết từ chối. Ngoài ra cũng không nhận cầm các giấy tờ quan trọng như căn cước công dân, giấy tờ xe… Nhiều người năn nỉ tôi cầm giúp với lý do cần tiền gấp vào những thời điểm đó, chắc chắn là cá độ”, anh C nói.

Chủ chủ tiệm cầm đồ này cũng cho biết thêm, đã từng có một vị khách đến cầm chiếc xe ô tô giá 200 triệu đồng và hẹn sau mùa bóng đá sẽ đem tiền lãi đến chuộc.

Đừng để nợ nần lăn dài theo trái bóng

ThS, Luật sư Trương Quốc Hưng, Giám đốc Công ty luật Bi Law, Phó chủ tịch Trung tâm trọng tài Quốc tế Bình Dương (BIAC), chia sẻ: Cá độ bóng đá dễ gây nghiện và mất kiểm soát, làm cho người chơi không còn tỉnh táo để nhận thức được hậu quả hành vi của mình. Khi thua lỗ, họ dễ bị cuốn vào vòng xoáy nợ nần và tìm cách bù đắp bằng hành vi trái pháp luật khác.

Tìm người mua xe máy để xem Euro được rao trên mạng xã hội. Ảnh: Chụp màn hình

Nói về vấn đề mua bán, cầm cố tài sản mùa Euro, luật sư này cho hay có thể dẫn tới nhiều hệ lụy như: nợ nần và mất mát tài sản, gia đình rạn nứt, gia tăng các hành vi trộm cắp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sự bùng phát của các tiệm cầm đồ trái phép, tiêu thụ tài sản do vi phạm pháp luật mà có, những người tham gia cá độ bóng đá có thể bị xem xét xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi đánh bạc.

Thượng Hải

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=322
Quay lên trên