Sôi động thị trường dưa hấu chưng tết

Cập nhật: 29-01-2014 | 00:00:00

(BDO) Những ngày cuối năm, ai nấy đều hồ hởi tìm mua những sản phẩm hoa trái tươi ngon chưng tết. Dưa hấu đỏ là một trong những loại hoa quả không thể thiếu trên bàn thờ của nhiều gia đình. Năm nay, dưa hấu được bày bán khá sớm tại Bình Dương…

 Dưa hấu “khủng” lên ngôi

Chỉ mới 25 tết, dọc đường 30-4, phường Phú Thọ (TP.TDM) đã có hơn 10 điểm bán dưa. Dưa hấu được bày bán với đủ chủng loại nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Dưa hấu dài để ăn, dưa hấu tròn để chưng tết. Dưa vỏ xanh ruột vàng, dưa vỏ vàng ruột vàng hay dưa vỏ xanh ruột đỏ cũng xuất hiện nhiều hơn mọi năm. Chị Đỗ Mỹ Hương, phường Phú Thọ, cho biết “Mấy năm trước tôi chỉ bán hoa nhưng năm nay nhắm thấy thị trường dưa sẽ hút khách nên tôi lấy thêm dưa về bán. Dưa tròn, dưa dài, vỏ xanh, vỏ sọc gì cũng có hết…”.

Dưa hấu “khủng” với trọng lượng trên 8kg bán chạy tại thị trường tết Bình Dương

Theo các tiểu thương, dưa hấu thường được nhập từ các tỉnh miền Đồng bằng sông Cửu Long như Long An, Vĩnh Long và Tiền Giang (còn gọi là dưa Gò Công). Do trái to, đẹp và ngọt nên người mua vẫn chuộng dưa Gò Công, Long An hơn..

Ngoài nhu cầu mua ăn là chính, những ngày tết như thế này khách hàng thường tìm kiếm những trái dưa đẹp về chưng trang thờ. Năm nay thị trường dưa chưng tết cũng sôi động hơn với nhiều loại dưa “khủng” có trọng lượng từ 8 kg trở lên. Dưa càng to, tròn, đẹp mắt càng được khách ưa chuộng. Giá dưa dao động từ 10.000 đồng đến 15.000 đồng/kg cho loại dưa ruột đỏ và 20.000 đồng cho loại dưa ruột vàng. Chị Võ Nguyễn Anh Thư, chủ sạp dưa trên đường ĐT745, cho biết dưa có thân tròn, vỏ xanh thẩm, cuống lá tươi, nguyên vẹn lại thêm kích cỡ to thường được khách ưu ái chọn mua. Họ thường mua 1 cặp tròn, đều để chưng cho đối xứng. So với năm ngoái thì năm nay dưa bán chạy hơn…

Dịch vụ trang trí dưa chưng tết “được mùa”

Tại đường Bạch Đằng, phường Phú Cường (TP.TDM) những quầy bán dưa thu hút khách hàng bằng những trái dưa tròn, to được khắc, vẽ cầu kỳ. Ngoài một số quả được khắc sẵn làm mẫu, số còn lại “vẫn giữ nguyên hiện trạng” để khách lựa chọn. Khách hàng khi đã chọn được những cặp dưa ưng ý có thể đặt người bán khắc chữ cho trái dưa của mình. Mẫu lựa chọn thường là chữ thư pháp như “Phúc”-“Lộc”-“Thọ”, “Tài” - Lộc”, “An khang thịnh vượng”, “Bình” - “An”... hoặc một số biểu tượng cầu kỳ như con ngựa, con rồng, Thần tài, tam đa, cá chép…

   Dịch vụ khắc chữ lên thân dưa được nhiều khách hàng ưa chuộng dịp đầu năm mới. Sau khi chọn mẫu và chọn dưa xong người khắc sẽ phác thảo mẫu lên vỏ trái dưa bằng bút lông. Tiếp đó là công đoạn khắc, dụng cụ là những chiếc dao khắc mua hoặc tự chế bằng một miếng thép mỏng. Tùy theo họa tiết mà giá khắc khác nhau. Một số quầy dưa ở đường 30-4, Cách mạng tháng Tám, Bạch Đằng nhận khắc với giá dao động từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng/quả.

Anh Nguyễn Văn Trắng, phường Chánh Nghĩa (TP.TDM), cho biết: “Em tranh thủ đi khắc dưa kiếm thêm tiền tiêu tết. Trong các công đoạn, khâu khó nhất là khắc vì đòi hỏi người khắc phải tập trung. Vỏ dưa rất giòn, nếu không cẩn thận vỏ bị xước, hư họa tiết thì khách sẽ trả lại…”.

Ngoài những kiểu khắc chữ thư pháp và biểu tượng phong thủy quen thuộc, nhiều nơi còn gây ấn tượng khách hàng bằng cách vẽ hình hoa đào, mai, lan, cúc, trúc hoặc phun nhũ vàng lấp lánh. Nhiều khách tỏ ra e ngại vì số tiền khắc quá cao có thể chọn giải pháp dán giấy hồng miễn phí. Cặp dưa xanh thẩm được tô điểm bởi cặp giấy hồng hình thoi rực rỡ càng thêm bắt mắt. Giấy hồng với những câu chúc tốt lành dịp đầu năm có thể nói đáp ứng đúng nhu cầu của người mua. Vì không phải chi tiền cho khoản trang trí đơn giản nhưng hiệu quả như thế này nên khách hàng hoàn toàn thỏa mãn, vui vẻ ra về với những trái dưa dẹp mắy mình vừa lựa chọn.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên