Sôi động thị trường kinh doanh thiết bị phòng cháy chữa cháy

Cập nhật: 27-10-2022 | 08:24:10

Sau mỗi vụ hỏa hoạn có thiệt hại nghiêm trọng xảy ra, người dân lại đổ xô đi mua thiết bị chữa cháy về “thủ” cho gia đình mình. Từ đó, một số thiết bị chữa cháy, thiết bị bảo hộ, đặc biệt là bình chữa cháy trở thành mặt hàng bán chạy trên thị trường. Tuy nhiên, mua bình chữa cháy chất lượng thế nào, cách sử dụng sao cho an toàn thì không phải ai cũng biết…

 Thị trường bán các bình chữa cháy xách tay có nhiều mức giá khác nhau từ vài chục ngàn cho đến cả triệu đồng

 Người dân đổ xô mua thiết bị chữa cháy

Thời gian gần đây, một số cửa hàng bán thiết bị phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) lại nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Đa phần người dân tìm đến cửa hàng để mua bình chữa cháy xách tay với các kích cỡ khác nhau.

Theo chị Lê Bích Trang, chủ cửa hàng kinh doanh thiết bị PCCC Hoàng Quân Phát trên đường Hùng Vương (phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một), thời gian gần đây không chỉ người dân chủ động tìm đến cửa hàng để mua các sản phẩm chữa cháy mà chủ các doanh nghiệp cũng tìm đến cửa hàng rất nhiều. “Chủ các cơ sở không cần ngành chức năng nhắc nhở như trước đây mà chủ động gọi các đơn vị như chúng tôi đến công ty, cơ sở của họ để bảo trì, bảo dưỡng thiết bị và hệ thống báo cháy. Trước đây họ mang tâm lý đối phó nhưng gần đây bắt đầu ý thức tự trang bị kiến thức về phòng cháy và cứu nạn cứu hộ nên thị trường mua bán trang thiết bị PCCC cũng nhộn nhịp hơn rất nhiều”.

Theo chị Trang, mỗi sản phẩm bình chữa cháy đều có ưu và nhược điểm riêng. Có loại phù hợp với môi trường này nhưng hạn chế với môi trường khác. Hiện trên thị trường có nhiều sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, phần lớn được nhập “tiểu ngạch” nên không được kiểm định chất lượng. Do vậy, khách hàng khi mua bình chữa cháy mini cần tìm hiểu kỹ các thông số, đặc biệt không nên ham giá rẻ hoặc với tâm lý đối phó các lực lượng kiểm tra mà mua những sản phẩm không rõ nguồn gốc với giá rẻ. Để bảo đảm an toàn trong sử dụng và sinh hoạt tại gia đình, khách hàng nên lựa chọn những sản phẩm có tính ưu việt, chất lượng cao, những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có thương hiệu và tem nhãn đầy đủ.

Không mua hàng kém chất lượng

Thực tế cho thấy tất cả các đám cháy đều từ ngọn lửa nhỏ ban đầu, do không có phương tiện dập tắt nên dẫn đến đám lửa lớn bùng phát gây hỏa hoạn, thiệt hại về người và tài sản. Vì vậy, việc trang bị bình chữa cháy là cần thiết trong mỗi gia đình. Hiện chất lượng của các thiết bị, bình chữa cháy tại Việt Nam được kiểm duyệt chặt chẽ, có dán tem nhãn bởi các cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, trên thị trường hiện có nhiều mặt hàng giá rẻ, không rõ nguồn gốc xuất xứ nên nhiều người gặp khó khăn trong việc phân biệt giữa hàng thật giả.

 Khi mua bình chữa cháy, khách hàng cần tìm hiểu nguồn gốc và tư vấn về cách sử dụng, bảo quản đúng nơi, đúng cách

Trao đổi về vấn đề này, ông Vũ Trường Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư SCT Holding (phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một), cho biết: “Để mua bình chữa cháy tốt cần mua tại các cơ sở có uy tín, có chứng nhận về PCCC. Khi mua cần kiểm tra vỏ bình còn mới, không bị rò rỉ hay kim loại bị ăn mòn, có tem nhãn kiểm định được cấp bởi Cục Cảnh sát PCCC&CNCH Bộ Công an. Khách hàng khi mua các bình chữa cháy phải quan sát tem kiểm định dán trên bình chữa cháy vì các phương tiện được kiểm định mới bảo đảm an toàn khi sử dụng. Khách hàng không nên mua hàng trôi nổi trên thị trường với giá rẻ, chất lượng kém, không được kiểm tra an toàn, gây nguy hiểm khi sử dụng. Không chỉ tìm hiểu kỹ về bình chữa cháy, mỗi khách hàng cần tự trang bị kiến thức PCCC, kỹ năng sử dụng các thiết bị này để bảo đảm an toàn cho mình và gia đình”.

Cũng theo ông Sơn, khi đến cửa hàng nào đó mua một thiết bị chữa cháy, cụ thể là bình chữa cháy, khách hàng nên lựa chọn sản phẩm có dung tích, trọng lượng phù hợp với sức khỏe, thể lực của mình và người thân. Để mua được bình chữa cháy có nguồn gốc rõ ràng, khách hàng cần kiểm tra mã QR trên tem sản phẩm được dán trên bình chữa cháy. Chú ý mã QR phải là những dãy code được Cục Cảnh sát PCCC&CNCH cấp chứ không phải là đường link, thông tin giới thiệu cho một đơn vị nào.

Lựa chọn mua thiết bị chữa cháy rõ nguồn gốc là một vấn đề, nhưng bảo quản thiết bị chữa cháy sao cho đúng cách cũng là câu chuyện được nhiều người dân quan tâm. Theo thiếu tá Lê Hữu Tài, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh, nên để bình chữa cháy ở những nơi khô, dễ quan sát, không cho trẻ em nghịch tránh việc xì khí làm giảm áp lực trong bình, dẫn đến hư hỏng và khi cần không sử dụng được. Nếu để bình chữa cháy phía bên ngoài hành lang, nơi có ánh nắng cần phải có mái che hoặc hộp đựng bình cứu hỏa chuyên dụng. Khi vận chuyển cần cẩn thận, nhẹ nhàng, tránh rung lắc mạnh, tiếp xúc với những nơi có nhiệt độ cao có thể gây cháy nổ, mất an toàn. Với các nhà ở cao tầng hoặc nhiều phòng, mỗi tầng, mỗi phòng nên có ít nhất một bình cứu hỏa xách tay.

 Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, người dân khi đi mua trang thiết bị PCCC cần lưu ý tìm hiểu kỹ thiết bị có xuất xứ từ đâu, có đủ tem nhãn hay không và đặc biệt nên tham gia tập huấn việc sử dụng các thiết bị này. Ngoài ra, bản thân không chỉ trang bị kiến thức phòng chống cháy, nổ cho mình mà còn phải tuyên truyền đến những người thân trong gia đình, trong xóm để ai cũng có tâm lý vững và kiến thức tốt khi xử lý các tình huống cháy, nổ trong hộ gia đình, khu dân cư mình sinh sống.

 TÂM TRANG - TRA VÕ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên