Sôi động thị trường lao động cuối năm

Cập nhật: 31-12-2010 | 00:00:00

Vào những ngày cuối năm, thị trường lao động (LĐ) đang rất nhộn nhịp, một số doanh nghiệp (DN) trong tỉnh đang cần tuyển số lượng lớn LĐ (đặc biệt là LĐ phổ thông). Tuy nhu cầu tuyển dụng nhiều nhưng lượng LĐ cần tuyển rất ít.

Khan hiếm lao động phổ thông

Bước vào những tháng cuối năm, nhiều DN đang cần tuyển thêm LĐ để hoàn thành hợp đồng với đối tác hoặc do DN mở rộng sản xuất (đặc biệt là ngành may mặc, gỗ) nên cần tuyển gấp LĐ để kịp sản xuất. Nhiều DN hiện đang thông báo tuyển gấp LĐ với số lượng từ 300 - 2.000 LĐ. Nhìn từ sàn việc làm lần thứ 27 diễn ra vào ngày 12-12-2010, tại Trung tâm Giới thiệu việc làm (GTVL), số DN tham gia sàn và nhu cầu tuyển dụng tăng vọt; nhiều DN đến Trung tâm GTVL “đặt hàng” tuyển gấp LĐ. Tại sàn việc làm có 76 DN tham gia tuyển dụng với nhu cầu tuyển dụng 13.356 lao động phổ thông (LĐPT) và LĐ có trình độ chuyên môn kỹ thuật là 1.188 người, gồm các ngành: kế toán, tiện, phay, bào cơ khí... Trong đó, LĐ ngành may, gỗ được rao tuyển nhiều nhất. Có một số công ty tuyển dụng với số lượng nhiều LĐ như: Công ty điện tử Foster, chuyên sản xuất loa và tai nghe điện thoại di động cần tuyển: 1.600 LĐPT. Công ty Sanghungcheng cần tuyển 1.000 LĐ. Công ty Onamba: 300 LĐPT, Tập đoàn kỹ nghệ Gỗ Trường Thành cần tuyển 200 LĐPT... Trưởng phòng GTVL Trung tâm GTVL Bình Dương, Nguyễn Thanh Phương cho biết: Phiên việc làm cuối năm so với những phiên trước đó thì nhu cầu tuyển dụng LĐ tăng nhiều. Nguyên nhân có thể do DN vào cuối năm cần nhiều LĐ để hoàn thành hợp đồng với đối tác hoặc do DN mở rộng nhà xưởng cần công nhân. Để thu hút LĐ, hầu hết DN đã đưa ra nhiều chính sách như: tăng lương cơ bản, tăng phụ cấp và có các chính sách hỗ trợ như: nhà ở, đi lại...

 

Lao động đến đăng ký tìm việc tại sàn việc làm

Hiện tại nhu cầu LĐPT lớn nhưng nhu cầu đáp ứng tại chỗ hiện nay rất ít. Trung tâm GTVL Bình Dương đã thực hiện chương trình liên kết LĐ với Trung tâm các tỉnh bạn nhằm cung ứng LĐ các DN ở Bình Dương. Về LĐ có trình độ: Với số lượng LĐ đăng ký tại chỗ, trung tâm có thể đáp ứng nhu cầu tuyển dụng LĐ có trình độ của các công ty. Tuy nhiên trung tâm đã liên hệ với các trường đại học và cao đẳng, trung cấp nghề các tỉnh bạn để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về LĐ có chuyên môn của DN. Qua đây, ông Phương cũng mong DN cần đưa ra nhiều chính sách về lương và các chính sách phụ cấp khác để thu hút được nhiều LĐ. Thực tế người LĐ khi nào có thể vừa bảo đảm cuộc sống và để một phần tích lũy thì họ mới có thể an tâm làm việc và cống hiến, gắn bó lâu dài với DN. Ông Trương Ngọc Hưng, chuyên viên tuyển dụng Công ty Wanek cho biết: công ty hiện đang cần tuyển 2.000 LĐPT kèm theo các chế độ như: Không có tay nghề vẫn được đào tạo mà vẫn hưởng lương, tiền phụ cấp nhà trọ, chuyên cần, thưởng năng suất... Mặc dù rao tuyển đã lâu nhưng đến nay công ty mới chỉ tuyển được khoảng 10% nhu cầu.

Vì sao thiếu lao động?

Đã qua rồi cái thời LĐ đi tìm nhà tuyển dụng, còn bây giờ nhà tuyển dụng phải đi đến từng địa phương để “gõ cửa” tìm LĐ cho DN. Trong “cơn khát” thiếu hụt LĐ nên LĐPT như hiện nay đang ngày càng có giá. Một cán bộ nhân sự cho biết. Do nguồn cung khan hiếm, phần lớn các công ty đang gặp phải khó khăn trong việc tuyển dụng; thậm chí có một số công ty đã “đặt hàng” với các trung tâm giới thiệu việc làm hàng tháng nhưng giờ vẫn không có LĐ để tuyển. Trước thực tế như vậy, hiện nay đã có một số công ty đi trực tiếp đến các tỉnh, thành để tìm kiếm LĐ. Một số khác nhờ công nhân của mình để giới thiệu bạn bè, người thân vào làm việc. Do khan hiếm LĐ nên một số DN đã đưa ra những chính sách thu hút LĐ như: xây nhà trọ, nhà trẻ, tổ chức xe đưa rước công nhân về quê ăn tết nhưng LĐ thiếu... vẫn thiếu. Vì sao thiếu LĐPT? Thiếu LĐ dịp cuối năm đang là nỗi lo chung của các DN, thông thường dịp cuối năm, nhu cầu về tuyển dụng LĐ của DN rất lớn, nhưng hầu như nguồn cung khó đáp ứng đủ. Việc hầu như các tỉnh, thành phố đều có các khu công nghiệp, khu chế xuất, cộng với trên địa bàn Bình Dương trong những ngày cận tết các DN phải hoàn tất đơn hàng, một số khác mở rộng sản xuất và tuyển LĐ để chuẩn bị cho nguồn lực năm tới... đó là nguyên nhân khiến DN trên địa bàn khó tuyển LĐ. 

T.VY

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Phùng Trung: Doanh nghiệp có những chính sách riêng thu hút lao động

Qua nắm tình hình ở DN, bước vào năm 2011 cần khoảng 48.000 LĐ, trong đó hơn 70% là LĐPT. Để giải quyết tình trạng khan hiếm LĐPT thì Sở LĐ-TB&XH cũng đã đưa ra một số giải pháp như: Tổ chức hội nghị liên kết LĐ giữa các tỉnh, thành nhằm mục đích đánh giá và rút kinh nghiệm đề ra biện pháp để cung ứng LĐ trong thời gian tới tốt hơn. Sở LĐ-TB&XH tạo mọi điều kiện để DN tuyển dụng LĐ. Hiện tại các tỉnh, thành cũng đang phát triển KCN nên thị trường LĐ đang bão hòa. Việc thu hút được LĐ thì trước tiên mỗi DN có những chính sách riêng làm sao để bảo đảm được điều kiện ăn, ở, đi lại, phụ cấp, xây dựng nhà trẻ... ổn định cho người LĐ. Đặc biệt bước vào năm 2011, sẽ có 2 lần điều chỉnh nâng mức lương tối thiểu theo vùng đối với LĐ làm việc DN trong nước, do vậy yêu cầu các DN phải thực hiện đúng theo quy định.

V.S

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên