Sôi động thị trường lao động thời vụ

Cập nhật: 10-09-2014 | 11:12:29

Vào những tháng cuối năm, nhu cầu tuyển dụng lao động (LĐ) thời vụ của doanh nghiệp (DN) bắt đầu tăng cao, công việc có tính chất LĐ phổ thông, không đòi hỏi nhiều ở bằng cấp được DN rao tuyển.

Lao động đến tìm hiểu thông tin tuyển dụng lao động của Công ty TNHH PBNC, KCN VSIP. Ảnh: V.SƠN

Những ngày gần đây, nếu ai đi trên đường vào Khu công nghiệp (KCN) VSIP sẽ thấy nhân viên Công ty TNHH PBNC đặt bàn bên vỉa hè để tuyển dụng gấp 500 nữ LĐ thời vụ gia công lắp ráp thiết bị linh kiện mô-tơ điện tử. Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Thành Trí, nhân viên tuyển dụng công ty cho biết, LĐ khi được tuyển dụng sẽ làm việc trong môi trường máy lạnh, thoáng mát và sạch sẽ. Thời gian làm việc theo ca, công ty bao cơm hai bữa miễn phí, không cần kinh nghiệm, lương thỏa thuận. Anh Trí cũng cho biết thêm vì công ty đang cần gấp LĐ thời vụ, nên người xin việc có nguyện vọng thì được công ty sắp xếp lịch nhận việc và bố trí công việc ngay trong ngày cho LĐ.

Tại Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh, những ngày này, nhu cầu tuyển dụng LĐ thời vụ của DN cũng bắt đầu tăng cao. Công ty TNHH Vua Sushi vừa gửi thông báo tuyển dụng và đăng ký tham gia sàn việc làm sắp tới để tuyển LĐ thời vụ. Ông Lê Minh Đạt, Quản lý Cơ sở Lê Gia Nguyễn cho hay, cơ sở chuyên sản xuất khăn lạnh hiện đang cần tuyển gấp LĐ thời vụ và LĐ làm việc bán thời gian. Yêu cầu LĐ có xe gắn máy, nhanh nhẹn và thông thạo đường ở Bình Dương. Công ty thực hiện đầy đủ các chế độ cho LĐ khi chấp nhận làm việc.

Nhà hàng Seventh Palace ở quận Thủ Đức, TP.HCM cũng vừa gửi thông báo đến Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh để tuyển dụng LĐ thời vụ. Với công việc phục vụ tại nhà hàng tương đối phù hợp với các bạn sinh viên muốn làm việc bán thời gian để kiếm thêm thu nhập. Khi LĐ được nhận vào làm việc, nếu chưa có kinh nghiệm thì nhà hàng sẽ đào tạo nghiệp vụ cho LĐ. Những LĐ làm việc nhiệt tình, thường xuyên và muốn gắn bó lâu dài thì nhà hàng có chính sách tăng lương và sẽ được đưa lên làm quản lý, giám sát nhóm nhân viên. Một số DN ở Bình Dương cũng đang “săn lùng” LĐ thời vụ. Đối tượng tuyển dụng thích hợp nhất vẫn là các bạn trẻ, những người công nhân, những học sinh, sinh viên. Các Công ty TNHH Derhao Textile VN, Công ty TNHH MTV Vũ Nguyên Bảo Ngọc, Công ty TNHH Fixemho… cũng đang tuyển gấp LĐ thời vụ để kịp sản xuất cho đơn hàng cuối năm.

Trao đổi với cán bộ nhân sự của một công ty, được biết hiện nay các DN ở Bình Dương chuẩn bị bước vào cao điểm sản xuất cuối năm, kéo theo đó nhu cầu tuyển dụng LĐ thời vụ cũng tăng lên đáng kể. Công việc LĐ thời vụ tập trung bán hàng, giao hàng, sản xuất linh kiện điện tử phù hợp với các bạn sinh viên, LĐ đang hưởng BHTN. “Thông thường, chỉ vào dịp cuối năm mới có nhiều việc làm thời vụ do các DN mở rộng sản xuất, kinh doanh. Làm thêm để kiếm thêm thu nhập, các bạn sinh viên cũng như LĐ mới vừa tốt nghiệp có cơ hội học hỏi thêm kinh nghiệm, trang bị những kỹ năng cần thiết trước khi ra trường. Đây cũng là cơ hội cho các sinh viên thể hiện bản lĩnh và từng bước hoàn thiện mình hơn”, bạn Nguyên Thanh Quang, sinh viên trường Trung cấp Tài chính kế toán tâm sự.

Dù tuyển LĐ thời vụ nhưng hầu hết DN đều đưa ra các chế độ và quyền lợi cho ứng viên khi tham gia làm việc. Những chính sách để thu hút LĐ thời vụ được hầu hết DN mô tả trong thông báo tuyển dụng để LĐ cân nhắc lựa chọn công việc cho bản thân. Một số LĐ thời vụ cho rằng, dù làm công việc mang tính chất thời vụ nhưng phần lớn LĐ hài lòng và thích thú với công việc tạm thời đó, LĐ nhận mức lương xứng đáng với công sức của mình. May mắn hơn, cũng có nhiều LĐ khi kết thúc thời gian theo hợp đồng thì LĐ được DN giữ lại bố trí vào công việc phù hợp hơn để ổn định lâu dài.

Giải thích vấn đề này, Trưởng phòng Giới thiệu việc làm Trung tâm Giới thiệu việc làm Bình Dương Nguyễn Thanh Phương cho biết: “Hiện nay, trung tâm đã nhận được nhiều thông báo tuyển dụng LĐ thời vụ và LĐ bán thời gian của các công ty gửi đến. LĐ thời vụ mà DN đang rao tuyển trong những ngày này tăng cao do DN cần nhiều LĐ để hoàn thành hợp đồng với đối tác, một số ngành nghề đặc thù khác như bán hàng, ngành hàng thực phẩm cũng đang cần nhiều LĐ thời vụ để sản xuất, cung ứng sản phẩm ra thị trường kịp trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Trung tâm Giới thiệu việc làm Bình Dương đã có nhiều hình thức để đưa thông tin tuyển dụng LĐ thời vụ đến với người lao động như thông báo trên website: Vieclambinhduong.vn, đăng các thông tin tại trung tâm và thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, giúp cho người LĐ đang tìm việc làm tại Bình Dương và khu vực lân cận cũng như những người đang đăng ký BHTN tại trung tâm để họ biết thông tin cân nhắc lựa chọn cho mình công việc phù hợp”.

 VĂN SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=4251
Quay lên trên