Sôi nổi các vấn đề xây dựng, giao thông, môi trường, sức khỏe, lao động xã hội

Cập nhật: 09-12-2011 | 00:00:00

“Nóng” chuyện nhà ở xã hội và ngập nước

Mở đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Giám đốc Sở Xây dựng Trần Văn Dũng đã trả lời kiến nghị của cử tri và những vấn đề chất vấn từ các đại biểu, cụ thể là việc đề nghị xây dựng nhiều nhà ở xã hội, nhà giữ trẻ... Ông Dũng cho biết vừa qua, Tỉnh ủy đã ban hành chương trình phát triển nhà ở xã hội của tỉnh giai đoạn 2011-2015; đồng thời tỉnh đã và đang đầu tư khoảng 1,75 triệu m² sàn đáp ứng nhu cầu nhà ở cho 150.000 - 160.000 người. Về việc xây dựng thêm các cơ sở giữ trẻ, các trường bán trú ở bậc học mầm non, tiểu học, các dự án nhà ở xã hội đã được bố trí địa điểm trong các khu dân cư thương mại, khu đô thị. Do đó, các cơ sở giáo dục mầm non, nhà trẻ, trường tiểu học sẽ sử dụng chung trong các dự án theo từng địa bàn.

Liên quan đến phản ánh của cử tri Dĩ An, ông Dũng nói đến nay, Công ty Cổ phần Địa ốc Areco đã đầu tư hệ thống hạ tầng tương đối hoàn chỉnh trong khu dân cư Areco. Tuy nhiên, hệ thống thoát nước thải chưa kết nối được do dự án thoát nước của lưu vực tây bắc và các hồ sơ nghiệm thu công trình chưa hoàn chỉnh. Do đó, chủ đầu tư chưa thể thực hiện bàn giao hạ tầng kỹ thuật của dự án cho chính quyền địa phương.

Riêng về vấn đề ngập nước như cử tri phản ánh là có ở một số khu vực, điểm đô thị trong hệ thống đường đô thị. Tuy nhiên, sau khi phân công từng đơn vị kiểm tra và đến tháng 11 đã khắc phục 11/51 điểm ngập cục bộ, nhưng lại phát sinh 14 điểm. Giải quyết vấn đề này, Sở Xây dựng đang phối hợp xây dựng giải pháp và lập dự án theo từng điểm bởi mỗi điểm ngập khác nhau.

Ô nhiễm môi trường: Phải xử lý đến nơi đến chốn

Trả lời ý kiến của cử tri, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Phạm Danh cho biết thời gian qua, ngành TN-MT đã có nhiều cố gắng giải quyết vấn nạn ô nhiễm môi trường. Thế nhưng, nhiều ý kiến phản ánh về vấn đề ô nhiễm này. Trên cơ sở đó, sở thường xuyên kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm gây ô nhiễm môi trường. Như đối với trường hợp vi phạm của Công ty Cổ phần Công nghiệp Masan, sau khi làm việc, công ty đã khắc phục mùi hôi, đem lại cuộc sống trong lành cho người dân.

Hay Trại heo 2-9 của Công ty TNHH MTV Chăn nuôi Vifaco, sau khi kiểm tra, sở đã lập biên bản vi phạm hành chính và trình UBND tỉnh xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường với tình tiết tăng nặng, đồng thời xem xét và đưa trại heo 2-9 vào danh sách các cơ sở ô nhiễm môi trường phải di dời ra khỏi khu dân cư. Dự kiến, danh sách này sẽ được trình UBND tỉnh ban hành vào cuối tháng 12-2011.

Trả lời rõ thời gian hoàn thành từng công trình giao thông

Khi giải trình từng vấn đề có liên quan đến lĩnh vực giao thông - vận tải (GT-VT), Giám đốc Sở GT-VT Trần Văn Thấy khẳng định, tiếp thu ý kiến của cử tri huyện Tân Uyên phản ánh về việc duy tu sửa đoạn đường từ Uyên Hưng đi Lạc An và xem xét lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng cầu Thủ Biên, bảo đảm giao thông và an ninh trật tự, sở đã yêu cầu Xí nghiệp Công trình công cộng trực thuộc UBND huyện Tân Uyên phải mở đèn chiếu sáng vào ban đêm, nhất là khu vực cầu Thủ Biên. Đồng thời, sở cũng đã chỉ đạo Đội quản lý sửa chữa công trình giao thông thực hiện duy tu sửa chữa đoạn đường này và đã hoàn thành vào ngày 27-11 vừa qua.

Việc tình trạng xe quá tải, xe ben làm rơi vãi đất đá trên đường ở địa bàn huyện Phú Giáo cũng như lắp đặt đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông, hệ thống thoát nước ĐT741... ông cho biết, sở đã làm việc với Công ty TNHH Đầu tư hạ tầng VRG và hứa đến trước Tết Nguyên đán sẽ lắp đặt ít nhất hệ thống chiếu sáng 1 bên đường để phục vụ người dân.

Sau khi ông Thấy trả lời kiến nghị của cử tri, có 3 đại biểu chất vấn. Đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn đề cập đến tiến độ thi công đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đường Nguyễn Thị Minh Khai, đường 30/4 nối dài. Đại biểu Nguyễn Văn Lộc đề nghị Giám đốc Sở GT-VT trả lời rõ hơn về việc duy tu, sửa chữa một số tuyến đường thuộc địa bàn TX.Thuận An. Đại biểu Nguyễn Trường Giang đề nghị làm rõ trách nhiệm của Sở GT-VT về sự cố cầu Ông Cộ và cho giải pháp cho sự cố này.

Ông Thấy đã nêu rõ từng trường hợp một. Theo kế hoạch, đường Mỹ Phước - Tân Vạn sẽ hoàn thành vào năm 2014; đường Nguyễn Thị Minh Khai còn 27 hộ dân chưa giải tỏa được, sau khi giải tỏa xong sẽ hoàn thành trong 3 tháng; đường 30/4 nối dài chưa thực sự cấp bách... Các vấn đề còn lại, ông Thấy xin ghi nhận và hứa sẽ trả lời trực tiếp cho từng đại biểu.

Dịch tay chân miệng bùng phát nhưng vẫn kiểm soát được

Giải trình về việc khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế, Giám đốc Sở Y tế Lục Duy Lạc đã giải thích bằng những quy định của ngành. Ngoài ra, vì sao tình trạng thi công các công trình y tế chậm? Ông Lạc cho rằng, đó là do tiến độ thực hiện các dự án là địa điểm đầu tư xây dựng các bệnh viện thay đổi nhiều lần, mỗi lần thay đổi phải làm lại. Mặt khác, kinh nghiệm ngành y tế trong quản lý các dự án chưa cao cũng là một nguyên nhân đến tình trạng thi công chậm.

Ngay lúc đó, đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn chất vấn, tại sao dịch tay chân miệng bùng phát nhưng Sở Y tế không công bố dịch như các tỉnh, thành khác? Ông Lạc trả lời: Bình Dương có thể nằm trong điều kiện thứ nhất để công bố dịch, tức là số mắc vượt quá dự tính ban đầu của tỉnh. Tuy nhiên, tỷ lệ mắc/100.000 dân ở tỉnh ta hiện nay thấp hơn nhiều tỉnh, thành khác và số ca bệnh có gia tăng nhưng vẫn trong tầm kiểm soát của ngành y tế, do đó chưa công bố dịch.

Xử lý nghiêm với những doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội, bảo vệ quyền lợi người lao động

Liên quan đến các kiến nghị cử tri và đại biểu đã nêu, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Phan Thành Sơn, giải thích việc các doanh nghiệp tổ chức làm thêm giờ chưa phải là nguyên nhân chính dẫn đến tranh chấp, đình lãn công. Những nguyên nhân dẫn đến đình lãn công thường là do chủ doanh nghiệp không bảo đảm được các quyền và lợi ích của người lao động, đó là chất lượng suất ăn không bảo đảm, tiền lương thấp, nhất là từ khi thực hiện Nghị định 70/2011/NĐ-CP ngày 22-8-2011 quy định mức lương tối thiểu vùng, các doanh nghiệp điều chỉnh các phụ cấp khác sang tiền lương dẫn đến thu nhập của người lao động không tăng mà còn giảm đi do phải tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp với mức cao hơn.

Thế nhưng, đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn thắc mắc, về việc chênh lệch giữa số hộ nghèo và số lượng thẻ bảo hiểm y tế được cấp chênh lệch 9.317 người (thẻ), ông Sơn cho rằng, nguyên nhân là do ngoài thực hiện hỗ trợ mua 100% thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, tỉnh còn thực hiện mua bảo hiểm y tế cho hộ vừa mới thoát nghèo, hộ cận nghèo, cho nên mới có số chênh lệch đó.

Riêng những kiến nghị về chế độ, chính sách đối với người tham gia thanh niên xung phong sau năm 1975, ông Sơn phân tích cặn kẽ, để thực hiện chính sách này, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg và đang chờ hướng dẫn thực hiện, còn việc tăng chế độ phụ cấp cho cán bộ tham gia chiến trường Campuchia là do Chính phủ quy định.

Đến nay, toàn tỉnh có 249 doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội với tổng số tiền hơn 50 tỷ đồng, ông Sơn cho biết sẽ tăng cường công tác thanh, kiểm tra, xử phạt nghiêm đối với những doanh nghiệp đang hoạt động bình thường nhưng không thanh toán tiền nợ bảo hiểm xã hội; hoặc đề nghị truy cứu trách nhiệm đối với chủ doanh nghiệp vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội chậm khắc phục hậu quả.

Kết thúc buổi chất vấn, Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Minh Sang, Chủ tọa kỳ họp đã đánh giá cao tinh thần làm việc của các đại biểu một cách thẳng thắn, dân chủ, đi sâu vào từng vấn đề cụ thể, thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cử tri. Phần trả lời chất vấn của các ngành rất rõ ràng, đi thẳng vào vấn đề, trọng tâm những kiến nghị của cử tri và câu hỏi do đại biểu đặt ra. Tuy nhiên, cũng có trường hợp trả lời còn lòng vòng, né tránh, “đẩy” trách nhiệm cho UBND tỉnh.

Nhóm P.V CT

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=285
Quay lên trên