Sôi nổi cuộc thi “Chiến sĩ phòng cháy chữa cháy tại cơ sở”

Cập nhật: 24-08-2023 | 09:32:26

Một trong những cách làm hay nhằm tuyên truyền, hướng dẫn bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) đến người dân, doanh nghiệp là tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật về PCCC cho người lao động. Cuộc thi “Chiến sĩ PCCC Lập Thịnh năm 2023” được Công ty TNHH Bao bì Lập Thịnh phối hợp tổ chức mới đây đã tạo được không khí sôi nổi, hào hứng, thu hút nhiều công nhân tham gia…


Các đội thi triển khai đội hình chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại hội thi do Công ty Lập Thịnh tổ chức

Sôi nổi qua từng phần thi

Tham dự cuộc thi “Chiến sĩ PCCC Lập Thịnh năm 2023” có hàng trăm đội viên đến từ Đội PCCC cơ sở và các đội trong công ty đến từ các phân đoạn sản xuất của Công ty Lập Thịnh (Khu công nghiệp Nam Tân Uyên mở rộng).

Theo thể lệ, cuộc thi chia làm 2 phần, gồm: Lý thuyết và thực hành. Phần thi lý thuyết gồm 30 câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến các quy định của Luật PCCC, Nghị định 36/2020/NĐ-CP. Mỗi đội trả lời bộ đề trắc nghiệm 30 câu hỏi trong thời gian 20 phút. Ở phần thi thực hành, các đội thực hành đội hình chữa cháy cơ sở, sử dụng các phương tiện chữa cháy có sẵn để dập lửa và triển khai cứu nạn cứu hộ, di dời tài sản khi có cháy xảy ra.

Các thí sinh đều thực hiện các phần thi một cách nghiêm túc, chuyên nghiệp mặc dù đây là lần đầu tiên Công ty Lập Thịnh tổ chức cuộc thi. Kết thúc cuộc thi, Ban Tổ chức đã trao 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba, 5 giải khuyến khích cùng nhiều giải thưởng cá nhân. Trao đổi về cảm xúc khi tham gia cuộc thi, thí sinh Võ Văn Đức đến từ Đội In carton, chia sẻ: “Cuộc thi giúp tôi nâng cao hiểu biết về công tác PCCC. Điều này rất ý nghĩa khi tôi và công nhân ở đây đang làm việc trong một công ty có ngành nghề sản xuất bao bì, một môi trường rất dễ phát sinh hỏa hoạn nếu người lao động không có ý thức về PCCC. Ngoài việc nâng cao kiến thức PCCC cho bản thân mình, chúng tôi còn tuyên truyền lại cho người thân, bạn bè, hàng xóm, đặc biệt được trang bị những kỹ năng xử lý tình huống khi có cháy, nổ xảy ra…”.


Đại diện Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh trao giải cho các đội có kết quả xuất sắc tại cuộc thi do Công ty Lập Thịnh tổ chức

Theo Trung tá Nguyễn Văn Tùng, Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh, thời gian qua mặc dù đã được cảnh báo rất nhiều nhưng vẫn có không ít người dân còn chủ quan, lơ là, thiếu cảnh giác trong việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thậm chí cố ý vi phạm quy định PCCC. Chỉ cần thêm một người dân hiểu biết về PCCC thì sẽ giảm đi nguy cơ, thiệt hại do cháy, nổ gây ra. Chính vì vậy, cuộc thi “Chiến sĩ PCCC tại cơ sở” được tổ chức rất có ý nghĩa cho doanh nghiệp và người lao động trong việc nâng cao ý thức về công tác PCCC, từ đó góp phần giảm thiểu thiệt hại tài sản do xảy ra cháy, nổ”.

Nâng cao kỹ năng PCCC cho người lao động

Để Công ty Lập Thịnh tổ chức cuộc thi “Chiến sĩ PCCC tại cơ sở” thành công, trước đó Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh đã hướng dẫn cho các doanh nghiệp về quy trình tổ chức cuộc thi một cách bài bản, bảo đảm an toàn và phát huy hiệu quả cao nhất trong công tác tuyên truyền.

Phát biểu tại cuộc thi, ông Wang Jian Jun, Tổng Giám đốc Công ty Bao bì Lập Thịnh, cho biết: “Cuộc thi nhằm mục đích tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC, nâng cao nhận thức về quyền và trách nhiệm của mỗi công dân, doanh nghiệp trong việc bảo đảm an toàn PCCC ngay tại cơ sở. Từ đó, góp phần xây dựng và phát huy sức mạnh của toàn thể công nhân trong phong trào PCCC cũng như bồi dưỡng, trau dồi kiến thức, kỹ năng về PCCC.

Đây cũng là dịp để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của lực lượng PCCC cơ sở. Qua cuộc thi, tôi hy vọng công nhân tại công ty sẽ thu nhận cho mình những kiến thức về PCCC, từ đó phục vụ, bảo đảm cho cuộc sống của chúng ta ngày càng tốt đẹp và an toàn hơn”.

Được biết, trước đó ngày 15-7, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh phối hợp cùng Công ty Cổ phần Bột giặt Lix cũng đã tổ chức hội thi “Chiến sĩ PCCC Lixco năm 2023” với hơn 100 cán bộ, công nhân viên tham gia. Đây là hoạt động thiết thực nhằm tăng tính chủ động và phát huy phương châm “4 tại chỗ” trong PCCC. Bên cạnh đó, hội thi cũng là dịp để các đội viên Đội PCCC cơ sở có dịp trau dồi các kỹ năng trong việc tổ chức triển khai chiến thuật chữa cháy, khả năng thao tác sử dụng nhanh nhẹn, thành thạo dụng cụ chữa cháy, bảo đảm an toàn cho con người, trang thiết bị, phương tiện PCCC được trang cấp.

TÂM TRANG - QUÁCH TÀI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên