Sôi nổi hội thi “Dân vận khéo” trong lực lượng vũ trang tỉnh

Cập nhật: 21-09-2023 | 08:59:22

Nhằm trao đổi kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt”; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy các cấp, cán bộ, chiến sĩ và dân quân tự vệ (DQTV) về nhiệm vụ công tác dân vận (CTDV) của lực lượng vũ trang (LLVT), góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương trong tình hình mới, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã tổ chức hội thi “Dân vận khéo” trong LLVT tỉnh.

Sáng tạo, hấp dẫn

Tham gia hội thi “Dân vận khéo” có 12 đội, gồm cơ quan 4 phòng của Bộ CHQS tỉnh, Trung đoàn Bộ binh 6 và Ban CHQS 9 huyện, thị, thành phố. Đến với hội thi, các đội đã thực hiện những nội dung: Phần thi trắc nghiệm, mỗi đội dự thi cử 1 thí sinh tham gia phần thi với 25 câu hỏi; màn chào hỏi với phần thi giới thiệu về đơn vị, báo cáo kết quả đạt “Dân vận khéo” của đơn vị trong 3 năm; phần thi tiểu phẩm giới thiệu CTDV của đơn vị bằng hình thức sân khấu hóa và thuyết trình, xử lý tình huống.

Phần thi đạt giải nhất của Ban CHQS TP.Tân Uyên

Theo ghi nhận, phần thi của các đội có sự chuẩn bị chu đáo, công phu, kỹ lưỡng. Nội dung lựa chọn phong phú, hình thức thể hiện sân khấu hóa sáng tạo, hấp dẫn, mang tính tuyên truyền và tạo được hiệu ứng xã hội cao. Ở phần thi thuyết trình và xử lý tình huống, các đội tự tin trả lời nhanh, chính xác, vận dụng linh hoạt, sáng tạo kiến thức, kinh nghiệm trong thực tiễn để giải quyết những vấn đề nảy sinh ở cơ sở trong thực hiện nhiệm vụ có liên quan. Các đội có sự đầu tư, dàn dựng nghiêm túc, khoa học, thể hiện tính nghệ thuật độc đáo, mang dấu ấn, bản sắc văn hóa đặc sắc của từng địa phương, đơn vị.

Hội thi nhằm phổ biến, tuyên truyền về hoạt động CTDV; trao đổi kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt”; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy các cấp, cán bộ, chiến sĩ và dân quân tự vệ về nhiệm vụ của CTDV trong LLVT, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương trong tình hình mới…”.

(Đại tá Lê Minh Chí, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh)

Theo đánh giá của Ban Giám khảo, màn chào hỏi trong thời gian ngắn nhưng đã truyền tải đầy đủ, sinh động thông tin cơ bản về bản thân và nêu bật những thành tích của đơn vị. Ở phần thi kiến thức và xử lý tình huống, các đội nắm chắc nội dung, kiến thức và trả lời đúng nội dung câu hỏi, nhiều thí sinh nắm chắc lý luận, sáng tạo trong cách đặt vấn đề, dẫn dắt người nghe vào nội dung chính, diễn giải, phân tích cụ thể từng nội dung và liên hệ sát thực tiễn ở đơn vị. Ở phần thi tiểu phẩm, các đội đã thể hiện sinh động nội dung, với hình thức thể hiện đa dạng từ trích đoạn, tiểu phẩm đến thuyết trình. Nhiều thí sinh thể hiện sinh động, sáng tạo trong cách đặt vấn đề, dẫn dắt người nghe dễ hiểu, cách diễn giải, phân tích cụ thể từng nội dung và liên hệ sát thực tiễn ở đơn vị.

Trao đổi kinh nghiệm, cách làm

Đại tá Lê Minh Chí, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, cho biết hội thi nhằm phổ biến, tuyên truyền về hoạt động CTDV; trao đổi kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt”; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy các cấp, cán bộ, chiến sĩ và dân quân tự vệ về nhiệm vụ của CTDV trong LLVT, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương trong tình hình mới. Đồng thời, qua hội thi nhằm giới thiệu, nhân rộng những điển hình cán bộ, chiến sĩ dân quân tự vệ có cách làm hay, đơn vị có mô hình sáng tạo, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác tham mưu, CTDV của cấp ủy, chỉ huy các cấp…

Hội thi “Dân vận khéo” năm 2023 là đợt sinh hoạt chính trị bổ ích, có ý nghĩa sâu sắc đối với cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh, nhằm tuyên truyền những chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, quân đội, quân khu, Bộ CHQS tỉnh về CTDV; rèn luyện kỹ năng, trao đổi kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả và phát hiện, nhân rộng những cách làm hay, mô hình “Dân vận khéo” trong LLVT tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị của LLVT tỉnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; bên cạnh đó lựa chọn được đơn vị xuất sắc để bồi dưỡng tham gia hội thi cấp quân khu.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên