Sôi nổi lễ giỗ Tổ sân khấu ở các địa phương

Cập nhật: 27-09-2023 | 08:43:39

* Chiều 25-9, tại Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao TP.Thuận An đã diễn ra lễ giỗ Tổ sân khấu năm 2023 và kỷ niệm Ngày Sân khấu Việt Nam (12-8 âm lịch). Bên cạnh các nghi lễ trang trọng, lãnh đạo TP.Thuận An và đông đảo văn nghệ sĩ trong và ngoài thành phố đã cùng nhau ôn lại truyền thống và tưởng nhớ các bậc tiền hiền, nghệ nhân, nghệ sĩ có nhiều đóng góp trong sự nghiệp văn hóa địa phương; đồng thời điểm lại những kết quả đạt được của ngành trong thời gian qua, đề ra phương hướng hoạt động nhằm kế thừa và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Dịp này, các văn nghệ sĩ và các hội viên Câu lạc bộ (CLB) Đờn ca tài tử TP.Thuận An đã biểu diễn chương trình văn nghệ cúng tổ.

* Tại công viên TP.Thủ Dầu Một cũng đã diễn ra lễ giỗ Tổ ngành sân khấu, kỷ niệm Ngày Sân khấu Việt Nam. Buổi lễ diễn ra trong không khí ấm áp, thu hút nhiều văn nghệ sĩ trong và ngoài thành phố tham gia. Sau nghi thức dâng hương đầy thành kính bày tỏ lòng tri ân những bậc tiền hiền đã khai sáng nghề nghiệp, các đại biểu và các văn nghệ sĩ đã ôn lại truyền thống Ngày Sân khấu Việt Nam, điểm lại quá trình thực hiện đề án bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật đờn ca tài tử tỉnh Bình Dương nói chung, TP.Thủ Dầu Một nói riêng. Tại buổi lễ, các văn nghệ sĩ và các CLB đờn ca tài tử cũng đã biểu diễn chương trình văn nghệ cúng tổ gồm nhiều tiết mục đặc sắc.

* Chiều 26-9, tại Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao TP.Dĩ An đã diễn ra lễ giỗ Tổ ngành sân khấu, kỷ niệm Ngày Sân khấu Việt Nam. Buổi lễ diễn ra với nhiều nghi thức trang trọng: Khởi cổ lệnh, khởi minh thanh, khởi đại cổ, nhạc sanh khởi nhạc, niệm hương, dâng hương... Trước đó, đông đảo các văn nghệ sĩ đến từ 8 ban quý tế các đình, miễu, 10 câu lạc bộ năng khiếu và CLB Đờn ca tài tử huyện Long Thành (Đồng Nai) đã cùng nhau giao lưu nhiều tiết mục đờn ca tài tử - cải lương đặc sắc. Bên cạnh đó là chương trình văn nghệ cúng tổ do Đội nghệ thuật quần chúng Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao TP.Dĩ An, CLB Tuồng cổ, CLB Âm nhạc dân tộc, CLB Cải lương biểu diễn.

MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên