Sôi nổi năm học mới

Cập nhật: 29-08-2011 | 00:00:00

Đầu năm học mới 2011-2012, chúng tôi có dịp về thăm Phú Giáo, một huyện vùng xa của tỉnh. Khí thế học tập ở nơi đây thật sôi nổi không kém các trường ở vùng thị xã, thị tứ.

  Thầy trò trường THPT Nguyễn Huệ luôn dạy và học nghiêm túc 

Tuyển sinh đầu cấp

Chỉ mới bước vào tuần lễ đầu tiên của năm học mới, vậy mà không khí học tập ở  trường tiểu học (TH) An Thái đã đi vào nề nếp. Vừa bước vào cổng trường, chúng tôi đã nghe tiếng trẻ ê a đọc bài vang lên từ các lớp. Do địa bàn xã An Thái rộng lớn, để tạo điều kiện cho học sinh (HS) đến trường, ngoài cơ sở chính, trường còn có một điểm lẻ ở ấp 5 với 5 lớp ở cả 5 khối. Ông Nguyễn Hoàng Tâm, Phó Hiệu trưởng nhà trường khoe: “Năm nay, trường có 290 HS, nhờ sự hỗ trợ của địa phương, chúng tôi vận động được 100% HS ra lớp 1 với 61 em, HS ở các khối lớp khác cũng ra lớp đầy đủ”.

Đặc điểm ở các trường vùng nông thôn như Phú Giáo là sĩ số HS/lớp thấp, ở các trường TH, lớp nhiều nhất là 25 HS, ở những điểm lẻ có lớp chỉ có 10 HS. Tuy nhiên, một vài trường TH ở thị trấn như Phước Vĩnh, Phước Hòa có xảy ra tình trạng phụ huynh chạy hộ khẩu để con em vào trường bán trú. Do là địa bàn giáp ranh nên HS các xã Tân Hưng, Hưng Hòa (Bến Cát) chạy sang học các trường TH Phước Hòa A, Phước Hòa B, THCS Phước Hòa.

Liên quan đến công tác tuyển sinh, ông Mai Long Nguyên, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) huyện cho biết, ở TH, chỉ tiêu chúng tôi đưa ra là vận động 100% HS ra lớp, kết quả tuyển đủ 100% với 1.378 em. Đối với THCS, huyện cũng đạt 100% chỉ tiêu đề ra, với 1.430 HS vào lớp 6. Việc tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10 được Phú Giáo thực hiện nghiêm túc, bảo đảm chủ trương phân luồng của Sở GD-ĐT.

Chuẩn bị cơ sở vật chất

Vòng quanh một số xã của Phú Giáo, chúng tôi không ngờ huyện có nhiều trường từ bậc mẫu giáo, TH, THCS, THPT đã được xây mới khá quy mô. Có thể nói, tốc độ xây dựng cơ sở vật chất trường lớp ở Phú Giáo phát triển khá nhanh. Năm học mới đã bắt đầu, nhưng một số công trình trường vẫn còn đang tiếp tục xây dựng để kịp đưa vào sử dụng trong năm học 2011-2012. Cụ thể là các công trình lầu: TH Phước Hòa B, TH Vĩnh Hòa A, TH An Bình B, THCS An Linh, mầm non (MN) An Linh.

Ngoài những công trình lớn, trong hè, Phòng GD-ĐT đã tu sửa 3 trường MN, 3 trường TH, 1 trường THCS; từ nguồn xã hội hóa, một số trường đã sửa sang lại trường lớp khang trang, sạch sẽ phục vụ cho năm học mới. Ngoài ra, Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa đã hỗ trợ trên 126 triệu đồng để ngành sửa chữa trường MN Phước Hòa và MN Long Tân. Ông Mai Long Nguyên nhận xét: Cơ sở vật chất ở Phú Giáo cơ bản đáp ứng nhu cầu giảng dạy cho năm học mới 2011-2012. Tuy nhiên, nhiều trường còn thiếu sân chơi bãi tập, nhà tập đa năng. Ngành cũng cần đầu tư kinh phí mua sắm thêm thiết bị dạy học phục vụ thí nghiệm thực hành và máy vi tính, đèn chiếu tạo điều kiện thuận lợi cho việc đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục.

Cùng tiếp sức HS đến trường

Do Phú Giáo là địa bàn vùng sâu, vùng xa nên vẫn còn một bộ phận HS có hoàn cảnh khó khăn. Việc tiếp sức HS đến trường là hoạt động vô cùng ý nghĩa và không thể thiếu vào mỗi đầu năm học mới ở nơi đây. Ông Nguyễn Hoàng Tâm, Phó Hiệu trưởng trường TH An Thái cho hay, trường có khoảng 70 HS có hoàn cảnh khó khăn. Mấy hôm nay, một số cá nhân, đơn vị liên hệ với nhà trường tặng học bổng cho HS. Tại trường THPT Phước Vĩnh vào dịp đầu năm học mới này, nhà trường đã tiếp nhận được nhiều sự hỗ trợ của các Mạnh Thường Quân. Ông Trần Duy Tỵ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, mới đây, một Mạnh Thường Quân đã hỗ trợ trường 10 triệu đồng tặng học bổng cho HS. Dịp khai giảng, Ngân hàng Sacombank cũng dành 20 triệu đồng phát học bổng cho HS; cựu HS của trường cũng có kế hoạch tặng học bổng và khen thưởng HS đậu đại học cao.

Không chỉ trong năm học này, mà hàng năm, các đơn vị cá nhân ở trên địa bàn huyện và tỉnh luôn quan tâm chăm lo việc học cho HS vùng xa như Phú Giáo. Đây là nghĩa cử đẹp, vừa hỗ trợ vật chất, vừa động viên tinh thần, giúp HS phấn khởi học tập. Theo thống kê của huyện, năm học mới sẽ có 200 phần quà dành tặng cho HS nghèo trường TH Phước Vĩnh A; 1 công ty của Hàn Quốc hứa sẽ tặng 15 suất học bổng, 1 công ty khác tài trợ dài hạn cho 2 HS giỏi của huyện; trước đó, cũng từ nguồn vận động Phòng GD-ĐT đã tặng 10 suất học bổng cho HS, Công ty Cao su Phước Hòa hỗ trợ 20 triệu đồng trao học bổng cho số HS khác. Ngoài ra, ở các đơn vị trường học, các địa phương cũng nhận được sự hỗ trợ quà, tập, sách, học bổng trao tặng cho HS vào đầu năm học này, qua đó đã giúp HS nghèo Phú Giáo vững bước đến trường.

A.Sáng

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X