Sôi nổi thị trường thiết bị chữa cháy

Cập nhật: 17-11-2023 | 09:42:57

Sau mỗi vụ cháy gây thiệt hại lớn, người dân lại đổ xô đi mua thiết bị phòng cháy chữa cháy (PCCC). Từ đó, thiết bị này trở thành mặt hàng bán chạy trên thị trường và giá cả cũng tăng theo từng vụ cháy!

 Quản lý một cửa hàng bán thiết bị bảo hộ tại phường Thới Hòa, TX.Bến Cát hướng dẫn cách sử dụng bình chữa cháy

 “Nóng” từ trên mạng

Ngay sau khi xảy ra các vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng, nhiều người dân, nhất là các gia đình sống trong các chung cư, khu tập thể, nhà cao tầng… đã tìm mua thiết bị PCCC nhằm chủ động ứng phó khi có hỏa hoạn xảy ra. Đọc nhiều thông tin cháy, nổ trên báo, chị Lê Thị Loan (38 tuổi, phường Hội Nghĩa, TP.Tân Uyên) không thể không suy nghĩ về sự an toàn của gia đình mình. Chính vì vậy chị đã lên mạng tìm hiểu thông tin một số thiết bị báo cháy, chữa cháy. “Sau khi lên mạng tìm hiểu về cách xử lý tình huống cháy, nổ tại gia đình cũng như thông tin về giá cả một số phương tiện chữa cháy phù hợp, tôi đã mua một bình chữa cháy xách tay. Số tiền không quá lớn nên mua để sẵn trong nhà vẫn yên tâm hơn”, chị Loan cho biết.

Hiện nay các trang thông tin thương mại điện tử, các bài rao bán thiết bị chữa cháy và thoát nạn ngày càng nhiều. Phổ biến nhất là bình chữa cháy, mặt nạ chống độc, thang dây, bộ dụng cụ phá dỡ... Bình chữa cháy xách tay có nhiều loại để khách hàng lựa chọn nhưng phổ biến nhất vẫn là những bình 4kg, dao động khoảng 200.000 đến 800.000 đồng/ bình, tùy thương hiệu. Ngoài ra, một số mặt hàng như mặt nạ phòng độc, búa, kìm cắt sắt, thang dây thoát hiểm… với giá khoảng vài trăm nghìn đồng đến gần 2 triệu đồng cũng được khách hàng đặt mua khá nhiều.

Vừa bán hàng, vừa chỉ cách dùng

Những ngày đầu tháng 11, P.V báo Bình Dương đã đến một số điểm bán thiết bị PCCC&CNCH trên địa bàn tỉnh Bình Dương để tìm hiểu nhu cầu của khách hàng. Sôi động nhất có lẽ là địa bàn TX.Bến Cát với sự có mặt của khá nhiều doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh thiết bị PCCC.

Anh Nguyễn Tuấn Thanh, quản lý một cửa hàng chuyên bán thiết bị bảo hộ lao động trên đại lộ Bình Dương đoạn qua phường Thới Hòa (TX. Bến Cát), cho biết cửa hàng anh chuyên kinh doanh mặt hàng bảo hộ lao động. Tuy nhiên, gần đây khách hỏi mua bình chữa cháy khá nhiều nên cửa hàng bán kèm bình chữa cháy xách tay, giá dao động khoảng 300.000 đồng/bình, phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Cũng theo anh Thanh, khách mua các thiết bị về PCCC phần lớn vẫn chưa có kiến thức sử dụng, căn bản là cháy nhiều quá nên sợ, sợ thì đi mua. Họ cũng không phân biệt được môi trường nào thì dùng bình chữa cháy dạng bột, điều kiện nào thì trang bị bình chữa cháy dạng khí... “Vì vậy chúng tôi vừa bán hàng vừa hướng dẫn thêm kiến thức về kỹ năng cũng như cách phòng ngừa, thoát nạn khi xảy ra sự cố cháy, nổ cho khách. Để có thể hướng dẫn cho khách hàng, bản thân chúng tôi cũng phải đọc báo, xem tivi, lên mạng tìm hiểu để cập nhật thêm kiến thức, kỹ năng cho chính mình…”, anh Thanh cho biết.

Theo khảo tại một số cửa hàng bán thiết bị PCCC, đồ bảo hộ lao động tại Bình Dương, hiện trên thị trường này có rất nhiều dạng bình chữa cháy như: Bình cứu hỏa khí, bình cứu hỏa bọt, bình cứu hỏa bột. Bình chữa cháy CO2 từ 3 đến 5kg có giá từ 200.000 đến 750.000 đồng. Bình chữa cháy bột có giá từ 170.000 đồng cho loại 2kg đến 250.000 đồng cho loại 4kg. Có nơi bán bình chữa cháy bột loại 4kg đến 8kg giá chỉ 300.000 đồng đến 400.000 đồng.

Chị Đào Thị Thắm, chủ cửa hàng kinh doanh thiết bị PCCC tại phường Phú Mỹ (TP.Thủ Dầu Một), cho biết trước đây cửa hàng của chị chỉ bán thiết bị chữa cháy cho các công ty, cơ sở buôn bán, kinh doanh, chủ thầu xây dựng… nhưng nay lượng khách lẻ đến cửa hàng mua nhiều hơn. “Hiện nay, ý thức phòng ngừa cháy nổ của người dân cũng nâng cao hơn. Nhiều người đến mua thiết bị chữa cháy, tìm hiểu rất kỹ về cách sử dụng và xuất xứ của sản phẩm. Chúng tôi tư vấn, hướng dẫn rất kỹ để khách hàng có thêm kiến thức cơ bản về cách sử dụng bình chữa cháy cũng như xử lý đám cháy nhỏ ban đầu tại gia đình”, chị Thắm cho biết.

Ngoài việc trang bị bình chữa cháy cho gia đình mình, một số người dân còn mua bình chữa cháy để trang bị cho xe ô tô, phòng khi bất ngờ gặp “bà hỏa”. Từ đó, loại bình chữa cháy dành cho ô tô cũng bán chạy hơn so với trước đây.

Mua đúng nơi, bảo quản đúng cách

Thực tế cho thấy nhiều các đám cháy xuất phát từ ngọn lửa nhỏ ban đầu, do không có phương tiện dập tắt nên dẫn đến đám lửa lớn bùng phát gây hỏa hoạn, thiệt hại về người và tài sản. Vì vậy, việc trang bị bình chữa cháy là cần thiết trong mỗi gia đình. Tuy nhiên, dù mua thiết bị PCCC trên mạng hay mua ở cửa hàng, người dân vẫn rất dễ nhầm lẫn bởi có quá nhiều thương hiệu, giá cả khác nhau.

 Khi mua bình chữa cháy khách hàng cần tìm hiểu nguồn gốc và cách sử dụng, bảo quản đúng nơi, đúng cách

Trao đổi về vấn đề này, Trung tá Nguyễn Văn Tùng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh, cho biết hiện chất lượng của các thiết bị chữa cháy tại Việt Nam được kiểm duyệt chặt chẽ, có dán tem nhãn bởi các cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, trên thị trường có nhiều mặt hàng giá rẻ, không rõ nguồn gốc xuất xứ nên nhiều người gặp khó khăn trong việc phân biệt giữa hàng thật, hàng giả.

Để mua bình chữa cháy tốt, cần mua tại các cơ sở có uy tín, có chứng nhận về PCCC. Khi mua cần kiểm tra vỏ bình còn mới, không bị rò rỉ hay kim loại bị ăn mòn, có tem nhãn kiểm định được cấp bởi Cục Cảnh sát PCCC&CNCH Bộ Công an. Khách hàng khi mua các bình chữa cháy phải quan sát tem kiểm định dán trên bình chữa cháy, vì các phương tiện được kiểm định mới bảo đảm an toàn khi sử dụng.

“Khách hàng không nên mua hàng trôi nổi trên thị trường với giá rẻ, chất lượng kém, không được kiểm tra an toàn, gây nguy hiểm khi sử dụng. Không chỉ tìm hiểu kỹ về bình chữa cháy, mỗi khách hàng cần tự trang bị kiến thức PCCC, kỹ năng sử dụng các thiết bị này để bảo đảm an toàn cho mình và gia đình”, Trung tá Nguyễn Văn Tùng khuyến cáo.

 Theo Trung tá Nguyễn Văn Tùng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh, nên để bình chữa cháy ở những nơi khô, dễ quan sát, không cho trẻ em nghịch, tránh việc xì khí làm giảm áp lực trong bình, dẫn đến hư hỏng và khi cần không sử dụng được. Nếu để bình chữa cháy phía bên ngoài hành lang, nơi có ánh nắng cần phải có mái che hoặc hộp đựng bình cứu hỏa chuyên dụng. Khi vận chuyển cần cẩn thận, nhẹ nhàng, tránh rung lắc mạnh, tiếp xúc với những nơi có nhiệt độ cao có thể gây cháy nổ, mất an toàn. Với các nhà ở cao tầng hoặc nhiều phòng, mỗi tầng, mỗi phòng nên có ít nhất một bình cứu hỏa xách tay.

 TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên