Sôi nổi Tuần lễ Thanh niên công nhân

Cập nhật: 06-05-2011 | 00:00:00

Tuần lễ Thanh niên công nhân (TNCN) lần thứ IV diễn ra trong những ngày lễ 30-4 và 1-5 đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho đông đảo TNCN tham gia các hoạt động vui chơi sôi nổi. Nét mới của Tuần lễ TNCN năm nay là những hoạt động tuy vẫn cơ bản giống như mọi năm nhưng được chuẩn bị chu đáo hơn, chăm chút kỹ lưỡng hơn. Các hoạt động lần đầu tiên được tổ chức như “Tuần phim tuổi trẻ”, hội thảo về vai trò của TNCN trong thời kỳ CNH-HĐH, bên cạnh đó còn lồng ghép các hoạt động tuyên truyền pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp cho TNCN.

Qua 3 lần tổ chức, có thể nói, những chương trình hoạt động của Tuần lễ TNCN lần thứ IV có sức thu hút bởi tính hấp dẫn và sự bổ ích dành cho TNCN. Sau lễ phát động sôi nổi tại Thành phố mới Bình Dương là các chương trình khám bệnh và phát thuốc miễn phí, chương trình phục vụ văn nghệ “vòng quanh các khu công nghiệp”, các phiên chợ vui, ngày hội TNCN gắn với chương trình “Thắp sáng ước mơ TNCN”, tuyên dương những gương điển hình tiên tiến trong công tác đoàn kết tập hợp TNCN, các chương trình thăm, tặng quà và trao các suất hỗ trợ cho TNCN có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... Đặc biệt, Tuần lễ TNCN năm nay diễn ra trong bối cảnh tiến tới bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, nên ở tại các địa bàn huyện, thị còn lồng ghép tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp vào ngày 22-5 tới đây.

 

Khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho TNCN

Theo đó, từng địa bàn phát huy lợi thế và ưu điểm của mình sẽ tổ chức những chương trình khác nhau như Thị đoàn Thủ Dầu Một có các chương trình cho TNCN tham gia vui chơi như Hội thi tìm hiểu pháp luật lao động theo hình thức rung chuông vàng, tìm hiểu “về pháp luật bảo hộ lao động”, trong đó chú trọng đến pháp luật về bầu cử, thanh niên đồng hành cùng hàng Việt, tổ chức các hoạt động giao lưu thể thao, văn nghệ; Huyện đoàn Tân Uyên cũng sôi nổi với những chương trình ngày hội TNCN, khám bệnh phát thuốc, ngày hội việc làm, tư vấn pháp lý cho TNCN về Luật Lao động, hội thao, thi nấu ăn, hội thi nét đẹp nữ TNCN, tuyên dương, tôn vinh chi hội trưởng TNCN, Chủ nhiệm CLB nữ nhà trọ, các suất hỗ trợ TNCN xa quê có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...

Một trong những nét mới của Tuần lễ TNCN năm nay là Tuần lễ chiếu phim phục vụ cho TNCN với các thể loại phim mang đậm tính giáo dục tư tưởng, truyền thống cách mạng như bộ phim truyện nhựa “Đừng đốt”, phim tài liệu “Những người cộng sản”, “Hình ảnh về cuộc đời hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh”, “Miền Nam trong trái tim tôi”, “Đại tướng Võ Nguyên Giáp - một thế kỷ, một đời người”. Sau khi xem phim xong, TNCN còn được tổ chức diễn đàn, trao đổi cảm nhận về phim một cách chân thành, xúc động.

Công nhân Công ty Điện tử Foster 2 Lý Thị Nga cho biết cảm xúc vui mừng khi đến sinh sống và làm việc tại Bình Dương đã nhận được sự quan tâm, chăm lo từ địa phương. “Mong rằng, chính quyền địa phương tiếp tục có nhiều chương trình thiết thực hơn nữa để TNCN có thể gắn bó lâu dài trên quê hương thứ hai này”.

Vợ chồng CN Ngô Tấn Cường (Công ty AFVN) cùng với con trai 12 tháng tuổi đến để tham gia chương trình khám bệnh và phát thuốc miễn phí. Anh cho biết, gia đình anh thuê căn nhà trọ ở gần chỗ làm, mẹ anh ở cùng để chăm lo cho con anh. Nhờ hai vợ chồng đều siêng năng và biết tiết kiệm nên cuộc sống ổn định. Anh hy vọng rằng, Tuần lễ TNCN “sẽ có thêm nhiều chương trình quan tâm nhằm tạo điều kiện cho người lao động nhập cư đến Bình Dương ổn định về nơi ăn, chốn ở”.

Chú trọng và dành nhiều sự quan tâm chăm lo cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho TNCN là những việc làm hết sức phù hợp với thực tiễn khách quan trong bối cảnh cơ cấu kinh tế của tỉnh chuyển dần sang phát triển công nghiệp dịch vụ đô thị. Hiện nay, Bình Dương có 28 KCN và cụm công nghiệp trải rộng ở hầu khắp các huyện, thị, tạo việc làm ổn định cho hơn hàng trăm ngàn lao động trong và ngoài tỉnh. Với tốc độ phát triển và thu hút lao động như hiện nay, trung bình mỗi năm có khoảng 30.000 lao động nhập cư. Đây là nguồn nhân lực trẻ, khỏe, có trình độ tay nghề, đóng góp rất quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển của tỉnh.

Qua 3 năm thực hiện, thông qua Tuần lễ TNCN, đã có 10 “Phiên chợ vui” bán hàng giảm giá, thu hút hơn 60.000 lượt TNCN tham gia; khám bệnh phát thuốc miễn phí cho 2.250 TNCN, với tổng giá trị gần 180 triệu đồng. Đặc biệt, từ nguồn “Quỹ hỗ trợ TNCN xa quê có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”, đến nay, quỹ đã hỗ trợ hơn 1 tỷ đồng cho các chi hội nhà trọ tổ chức đón tết cho TNCN, hỗ trợ TNCN với số tiền gần 100 triệu đồng... Tuần lễ TNCN lần thứ

IV-2011 đã xét và trao tặng cho 48 TNCN có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được trao tặng tiền trị giá 1 triệu đồng/suất.

Đánh giá về ý nghĩa của Tuần lễ TNCN, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Nhị nhấn mạnh: “Các hoạt động của Tuần lễ TNCN đã thực sự mang lại nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa dành cho TNCN, nên lãnh đạo tỉnh Bình Dương hết sức quan tâm và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các tổ chức Đoàn - Hội, tổ chức xã hội quan tâm và chăm lo cho TNCN. Qua đó, nhằm phát huy nhiều hơn nữa tinh thần và trách nhiệm của toàn xã hội đối với TNCN, giúp TNCN ổn định cuộc sống, gắn bó lâu dài với quê hương Bình Dương”. 

NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên