Sợi Thiên Nam và hành trình khẳng định thương hiệu

Thứ ba, ngày 17/04/2012
Theo dõi Báo Bình Dương trên

Là một trong những nước xuất khẩu dệt may hàng đầu thế giới, nhưng lĩnh vực phụ trợ cho ngành dệt may Việt Nam như tơ, xơ, sợi nhiều năm qua vừa thiếu lại vừa yếu. Trước tình hình đó, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thiên Nam (Công ty Thiên Nam) tại Bình Dương đã dày công xây dựng chiến lược phát triển bền vững và dần khẳng định tên tuổi sợi Thiên Nam trong ngành kéo sợi. Qua đó, góp phần quan trọng nâng cao tỷ lệ nội địa hóa cho ngành dệt may Việt Nam và tạo dựng hình ảnh thương hiệu Việt trong lĩnh vực dệt may tại thị trường trong và ngoài nước.

Chất lượng tạo dựng sự thành công

Năm 2002, Nhà máy sợi Thiên Nam 1 đi vào hoạt động tại KCN Đồng An, (TX.Thuận An). Đây là bước đánh dấu khát vọng của một thương hiệu sợi đẳng cấp trên thị trường sợi Việt Nam. Thiên Nam ngày ấy tuy còn non trẻ nhưng luôn căng tràn sức sống và khát vọng vươn lên tầm cao mới. Lấy yếu tố chất lượng sản phẩm đặt lên hàng đầu, ngay từ lúc ra đời nhà máy kéo sợi đầu tiên với công suất 24.000 cọc sợi của Thiên Nam đã cung cấp cho thị trường 3.600 tấn sợi/năm, được khách hàng đánh giá cao và tin dùng. Đây chính là một trong những thành công ban đầu, tạo tiền đề cho những bước phát triển nhảy vọt về sau của thương hiệu sợi Thiên Nam.

 Sản xuất sợi tại Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thiên Nam

Sau thành công của Nhà máy Thiên Nam 1, Công ty Thiên Nam đã mạnh dạn mở rộng tăng năng lực sản xuất bằng việc đầu tư xây dựng thêm các nhà máy tại KCN dệt may Bình An (TX.Dĩ An). Năm 2006, Nhà máy Thiên Nam 2 đi vào hoạt động. Với hệ thống máy móc, dây chuyền sản xuất được đầu tư mới hoàn toàn từ các nhà cung cấp hàng đầu về công nghệ kéo sợi như Truetzschler, Hara, Toyota, Savio... nhà máy này có công suất 38.000 cọc sợi và có khả năng cung cấp 6.000 tấn sợi/năm cho thị trường. Tiếp đó, năm 2008 nhà máy thứ 3 cạnh đó đi vào hoạt động với 40.000 cọc sợi, hàng năm cung cấp 6.600 tấn sợi chất lượng cao các loại như sợi cotton chải kỹ, sợi TC và sợi CVC.

Thành công tiếp nối thành công, mới đây Công ty Thiên Nam đã chính thức khánh thành và đưa vào hoạt động Nhà máy sợi Duy Nam. Đây là nhà máy sợi thứ 4 của Công ty Thiên Nam. Nhà máy được xây dựng trên diện tích 2,1 ha, công suất 40.000 cọc sợi hoạt động và hàng tháng cung cấp cho thị trường 500 tấn sợi 100% cotton như sợi CM, CD; tổng vốn đầu cho nhà máy này lên đến 380 tỷ đồng (tương đương 19 triệu USD). Ông Trần Đăng Tường, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Thiên Nam, cho biết Nhà máy sợi Duy Nam đi vào hoạt động đã nâng công suất 4 nhà máy hiện nay của Thiên Nam trên địa bàn lên gần 150.000 cọc, hàng năm cung ứng cho thị trường khoảng 25.000 tấn sợi các loại, trong đó xuất khẩu 80%; đạt tổng doanh thu khoảng 1.500 tỷ đồng; tạo công ăn việc làm ổn định cho 1.600 lao động với mức lương bình quân 3,7 triệu đồng/người/tháng.

Khẳng định thương hiệu Việt

Qua 11 năm hình thành và phát triển, đến nay sợi Thiên Nam đã trở thành một thương hiệu uy tín của ngành kéo sợi và dệt may Việt Nam. Nếu như sự ra đời của 3 nhà máy đầu tiên với tổng cộng trên 102.000 cọc sợi, đã tạo dựng hình ảnh phát triển về quy mô cho Thiên Nam, được đông đảo khách hàng trong và ngoài nước tín nhiệm với vị thế là một nhà sản xuất sợi pha TC, TR, CVC hàng đầu thì sự ra đời nhà máy thứ 4 chính là sự khẳng định mạnh mẽ về đẳng cấp phát triển của thương hiệu sợi Thiên Nam lên tầm cao mới. Đó là bước phát triển để khẳng định và phát huy uy tín thương hiệu với các loại sợi cao cấp hơn, đó chính là sợi 100% cotton chất lượng cao.

Nỗ lực đầu tư lớn, bài bản và dài hạn trong giai đoạn nhiều thách thức thời gian qua chứng minh tầm nhìn dài hạn của Thiên Nam đối với sự phát triển ngành sợi và ngành dệt may Việt Nam trong chuỗi dệt may toàn cầu. Đây cũng chính là tầm nhìn chiến lược không ngừng đổi mới về phương thức quản trị sản xuất - phát huy sức mạnh công nghệ và đầu tư tạo dựng nguồn nhân lực chất lượng cao - ổn định để hướng đến mục tiêu xây dựng hình ảnh thương hiệu Việt. Ông Trần Đăng Tường, cho biết: “Quản trị tiên tiến - công nghệ hiện đại và phát triển con người chính là bản sắc văn hóa của Thiên Nam, cam kết của HĐQT và ban lãnh đạo công ty là không ngừng nghỉ trên con đường chinh phục các đỉnh cao về chất lượng, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động và kỳ vọng sẽ góp phần vào việc nâng cao hình ảnh của sợi Việt Nam trên thương trường, góp phần tạo dựng thương hiệu sợi “Madein VietNam” đẳng cấp trong khu vực và thế giới”.

Có thể nói, trải qua nỗ lực và phấn đấu, Thiên Nam hôm nay đã có thể tự tin khẳng định vị thế là một trong những doanh nghiệp kéo sợi uy tín và đẳng cấp tại Việt Nam. Ngoài việc đáp ứng nhu cầu của thị trường nội địa, sợi Thiên Nam còn xuất khẩu phục vụ các thị trường tên tuổi như Nhật Bản, Singapore, Malaysia, Philippines, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Braxin, Đài Loan... với sự tín nhiệm cao về chất lượng. Đánh giá về Thiên Nam, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa cho rằng, hướng đầu tư vào ngành sợi của Công ty Thiên Nam đã góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của sợi Việt Nam trên thị trường trong nước và xuất khẩu. Bà Thoa cũng nhấn mạnh: “11 năm phát triển của Thiên Nam trong lĩnh vực sản xuất sợi với 4 nhà máy như hiện nay có ý nghĩa thiết thực đối với ngành dệt may, một trong những ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam; qua đó góp phần gia tăng khả năng nội địa hóa cho ngành dệt may lên 60% như định hướng mà Bộ Công Thương đã đề ra trong thời gian tới”. 

TRỌNG MINH

Trong quá trình phát triển, Thiên Nam luôn đề cao vai trò của con người, xem nhân lực là nền tảng, là động lực để phát triển, là tài sản, là nguồn vốn quý giá của doanh nghiệp. Cùng với các chế độ, chính sách nhằm chăm lo tốt cho người lao động, Thiên Nam còn chú trọng đến việc bảo đảm chỗ ở ổn định cho người lao động với 100% lao động được công ty đáp ứng chỗ ở miễn phí. Đến nay, công ty đã đầu tư 100 tỷ đồng xây dựng nhà ở cho cán bộ, công nhân viên với diện tích bình quân 10m2/người. Tại các khu nhà ở này đều có đủ các công trình tiện ích đi kèm, như: nhà trẻ, hội trường, thư viện, sân chơi, khu vực giải trí...