Sống - chiến đấu kiên cường và hy sinh oanh liệt

Cập nhật: 12-07-2012 | 00:00:00

Được sự giới thiệu của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Dương, chúng tôi tìm đến gia đình bà Trương Thị Hòa (Sáu Hòa, nguyên là Huyện đội phó Bến Cát) ở ấp Tân Thới 2, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn, TP.HCM, người đảm nhiệm thờ cúng và lưu giữ bằng Tổ quốc ghi công của anh trai mình là liệt sĩ Trương Văn Rài (tức Ba Quăn). Hiện nay bà Hòa bị tai biến, phải ngồi xe lăn, các con, cháu của bà đều đã thành đạt và luôn khắc ghi truyền thống cách mạng của gia đình, đặc biệt ký ức hào hùng của cậu Ba Quăn mãi mãi trở thành tấm gương sáng cho thế hệ con cháu noi theo. Dũng cảm chiến đấu trên chiến trường, anh Ba Quăn đã được Quân ủy, Bộ Tư lệnh Miền 2 lần tặng huy hiệu “Dũng sĩ diệt Mỹ”; 3 Huân chương Chiến công Giải phóng (1 hạng nhì và 2 hạng ba). Tiểu đoàn Phú Lợi do anh chỉ huy trong một thời gian dài đã được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”.

Cuộc đời hoạt động cách mạng của liệt sĩ Trương Văn Rài được đánh dấu từ năm 1955 trong đội du kích xã Thanh An, tuyên truyền, vận động nhân dân bảo vệ cán bộ, đảng viên hoạt động nằm vùng, đấu tranh với chính quyền tay sai Ngô Đình Diệm. Tháng 10-1959, anh tham gia lực lượng vũ trang. Năm 1961 thành lập Đại đội 61, huyện Bến Cát, anh được điều về huyện làm Đại đội trưởng. Năm 1964 anh giữ chức Tiểu đoàn phó Tiểu đoàn Phú Lợi. Cho đến cuối năm 1967, anh tiếp tục được điều đến Phân khu 5 giữ chức Trung đoàn phó Trung đoàn Đồng Nai cho đến khi hy sinh.

Quá trình tham gia cách mạng, anh Ba Quăn đã lập nhiều thành tích xuất sắc trong chiến đấu, tiêu biểu trong những chiến công ấy có thể kể các trận đánh đồn Bến Thế (năm 1962). Anh Ba đã trực tiếp chiến đấu và chỉ huy đánh đồn Bến Thế bằng chiến thuật kỳ tập, ém quân trong 2 xe bò của dân rồi chất rơm lên che mắt địch, tiến thẳng vào đồn giữa ban ngày, bất ngờ nổ súng tiêu diệt trung đội dân vệ, thu toàn bộ vũ khí, riêng anh Ba đã tiêu diệt 5 tên địch, thu 5 khẩu súng. Tháng 3-1963, anh Ba Quăn chỉ huy bộ đội vào ém quân trong nhà dân ở xã Tân Định, đánh diệt gọn trung đội bảo an xuống ấp kiểm tra, thu 22 súng, riêng anh đã tiêu diệt 7 tên, thu 7 khẩu súng. Trận đánh này đã được Hội nghị Tổng kết phong trào du kích chiến tranh Quân khu miền Đông (năm 1963) tuyên dương và phong tặng danh hiệu Đại đội 61 là “con chim đầu đàn của bộ đội địa phương”. Phát huy chiến thuật trong trận đánh đồn Bến Thế, cuối năm 1963, anh Ba chỉ huy đơn vị phối hợp với du kích xã Thới Hòa, đánh diệt trung đội dân vệ tại ngã tư Ba-lăng-xi, tiêu diệt địch, thu toàn bộ vũ khí.

Từ năm 1964 đến cuối năm 1967, với cương vị Tiểu đoàn phó Tiểu đoàn Phú Lợi, anh đã tham gia chỉ huy, trực tiếp chiến đấu nhiều trận đánh xuất sắc của đơn vị. Trong những chiến công ấy phải kể đến các trận tập kích, đánh tiểu đoàn biệt kích Mỹ tại bến Đồng Sổ, xã Lai Uyên vào đêm 29-12-1964. Sau trận tập kích, tiểu đoàn diệt hơn 80 tên, bắt sống 52 tên, thu 105 súng, riêng anh đã tiêu diệt được 17 tên, thu 17 súng các loại. Tổng kết trận đánh, anh Ba Quăn đã được Quân ủy, Bộ Tư lệnh Miền tặng huy hiệu “Dũng sĩ diệt Mỹ”. Phần thưởng này cổ vũ tinh thần chiến đấu của toàn quân, toàn dân làm nên chiến thắng trong trận phục kích vận động tại Suối Dứa (8-7-1965). Chỉ sau 21 phút nổ súng, anh Ba đã chỉ huy cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Phú Lợi diệt gọn Tiểu đoàn 2, Sư  đoàn 5 ngụy, bắt sống 49 tên, thu 270 súng, 7 máy PRC-25, riêng anh đã tiêu diệt 17 tên, thu 25 súng các loại. Đây là trận đánh đầu tiên của bộ đội địa phương trên chiến trường miền Đông Nam bộ, đánh dấu một tiểu đoàn bộ đội địa phương tiêu diệt toàn bộ tiểu đoàn chủ lực ngụy. Trận Bông Trang, lò gạch xã Chánh Phú Hòa (25-8-1966) anh Ba đã chỉ huy đơn vị chiến đấu và trực tiếp chiến đấu với 1 lữ đoàn Mỹ. Sau 1 ngày dũng cảm chiến đấu, ta đã làm tiêu hao 3 tiểu đoàn, bắn cháy 16 xe tăng, thu 20 súng của địch, riêng anh đã tiêu diệt 12 tên Mỹ, bắn cháy 2 xe tăng. Với thắng lợi này anh  Ba Quăn đã được Quân ủy, Bộ Tư lệnh Miền tặng thưởng huy hiệu “Dũng sĩ diệt Mỹ”.

Ngày 16-3-1968, sau khi hoàn thành nhiệm vụ tiến công Thành Quan (nay là TP.Thủ Dầu Một) diệt 150 tên sĩ quan ngụy, anh Ba Quăn chỉ huy Tiểu đoàn Phú Lợi trong đội hình Trung đoàn Đồng Nai rút quân về suối Chang Chang để củng cố lực lượng. Lúc này anh Ba là Trung đoàn phó Trung đoàn Đồng Nai. Nhận tin trinh sát báo Tiểu đoàn biệt động “Trâu điên” ngụy đang lùng sục quanh căn cứ, anh Ba đã cùng Ban Chỉ huy tiểu đoàn hội ý chớp nhoáng, chớp thời cơ, dũng cảm, quyết tâm tập kích tiêu diệt địch khi chúng dừng chân. Trận đánh bất ngờ đã giành thắng lợi lớn, ta đánh thiệt hại nặng cả tiểu đoàn địch. Quyết định không để cho địch lọt khỏi vòng vây, dù rất mệt nhưng anh Ba đã trực tiếp chỉ huy bộ đội truy kích tàn quân địch đang tháo chạy về Tân Uyên. Trong lúc truy kích, anh Ba đã anh dũng hy sinh, nằm lại giữa lòng đất mẹ khi mới 27 tuổi.

Tự hào, xúc động trước tinh thần chiến đấu kiên cường của anh Ba Quăn và của gia đình cũng như quê hương, giờ đây thế hệ con, cháu của gia đình anh Ba Quăn luôn khắc ghi công ơn, ra sức rèn luyện, học tập, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội. Hiện nay gia đình bà Hòa có 6 người con, các anh chị đã thành đạt, giữ vị trí nhất định trong xã hội (Phó Chủ tịch xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn, TP.HCM) góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=193
Quay lên trên