Sống chung hay riêng sau khi kết hôn?

Cập nhật: 14-12-2013 | 00:00:00
“Em năm nay 25 tuổi, em và người yêu em sắp lập gia đình. Bọn em rất băn khoăn nên ra ở riêng hay vẫn ở chung cùng bố mẹ chồng. Nhà chồng còn có 2 cô em gái ạ. Giờ điều kiện chưa cho phép và thời gian cũng gấp nên bọn em chưa mua được nhà, 2 đứa tính đi thuê một căn hộ chung cư để ở.

Vì là vợ chồng son nên 2 vợ chồng em rất muốn ở riêng để có thời gian thoải mái bên nhau nhưng cũng xác định là khó khăn hơn rất nhiều, sẽ phải lo lắng nhiều thứ. Em định thuê một căn hộ khoảng 5 triệu đồng/tháng. Các chị đã có kinh nghiệm nuôi con và chuyện làm dâu cho em xin ý kiến ạ!”.

Đây là một trong rất nhiều nỗi niềm của các bạn trẻ đang chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa hôn nhân. Với mỗi đôi uyên ương, việc lựa chọn, tìm kiếm nơi ở sau cưới là chuyện không phải dễ dàng, đôi khi có thể gây ra những bất đồng giữa cô dâu chú rể. Sống chung có những ưu điểm là đôi vợ chồng trẻ có thể cậy nhờ bố mẹ trong chuyện lo liệu công việc nhà hoặc ít nhất là được bố mẹ ủng hộ về mặt tinh thần, lại có thể thường xuyên quan tâm, chăm lo tới cho bố mẹ. Hơn thế, khi sống tại nhà bố mẹ, cô dâu chú rể mới cưới sẽ không phải lo lắng tới tiền thuê nhà hay tìm nhà thuê khi hết hạn.

Tuy nhiên, sống chung cũng có những nhược điểm như: Nhiều đôi vợ chồng trẻ hiện đại, có lối sống phóng khoáng, trẻ trung sẽ khó hòa hợp, không tìm được tiếng nói chung với bố mẹ, dễ nảy sinh những bất đồng khi sống chung. Nhiều cô dâu lý giải, họ không muốn làm dâu vì sợ gặp phải va chạm giữa bố mẹ chồng và nàng dâu, nên tốt nhất ngay từ đầu cần tránh, thỉnh thoảng mới về thăm bố mẹ, lúc đó tình cảm sẽ dễ chịu, bền vững hơn. Trong trường hợp chú rể sống chung với gia đình nhà cô dâu, có thể sẽ gặp phải những sức ép về tâm lý, cảm thấy không thoải mái trong cuộc sống hàng ngày.

Ngược lại, khi sở hữu một tổ ấm riêng, chỉ có hai người, đôi uyên ương sẽ thỏa thích làm theo ý mình mà không phải lo lắng tới thái độ của bố mẹ. Một số cô dâu còn cho rằng, khi sống riêng họ sẽ thảnh thơi hơn vì không phải lo liệu cho cả một gia đình lớn. Bên cạnh đó, điều cần cân nhắc lớn nhất khi quyết định ra riêng là đôi uyên ương phải dựa vào kinh tế của hai người. Ngân sách cho việc thuê nhà và chi trả cuộc sống là điều không đơn giản đối với đa số các cặp uyên ương mới cưới.

Một nhược điểm khác khi chọn sống riêng là cả hai sẽ phải chịu trách nhiệm với toàn bộ công việc trong nhà, hai vợ chồng phải thay phiên nhau quán xuyến việc nhà, đôi khi có thể gây ra áp lực, mệt mỏi vì không có ai giúp đỡ, phụ trợ.

Theo kinh ngiệm của chị Mai thì sống chung với ba mẹ chồng có những cái không thoải mái nhưng cũng có những vấn đề rất thuận lợi. Tình cảm gia đình sẽ gắn chặt các thành viên với nhau. Cuộc sống mà em làm sao tránh khỏi những chuyện không hay. nên em cứ bằng lòng với những gì đang có sẽ thấy" cuộc đời vẫn đẹp sao".

Còn ý kiến của chị Chi thì chọn phương án ở riêng là lý tưởng nhất. Theo chị ở với mẹ chồng không bao giờ được thoải mái như nhà mẹ đẻ của mình. Kể cả trường hợp may mắn gặp ba mẹ chồng thật tốt tính đi chăng nữa.

Theo bạn thì giải pháp nào là phù hợp, an toàn và bảo đảm đem lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho các đôi uyên ương còn đang băn khoăn lựa chọn giữa 2 con đường sống chung hay sống riêng với ba mẹ sau khi kết hôn.

NGỌC HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên