“Sống hài hòa với thiên nhiên”

Cập nhật: 01-06-2017 | 08:23:53

Sáng 3-6 tới, tại Công viên Phú Cường (trước cổng chùa Bà Thiên Hậu), Bình Dương sẽ tổ chức Ngày hội môi trường lần thứ 3 nhằm hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2017. Đây là một hoạt động thường niên được duy trì hàng năm nhằm đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường (BVMT)…

“Sống hài hòa với thiên nhiên” là chủ đề của Ngày Môi trường thế giới năm nay. Chính vì thế, Ngày hội môi trường lần thứ 3 tại Bình Dương với mục đích nhằm kêu gọi cộng đồng thực hiện lối sống xanh, bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển bền vững, như phân loại, thải bỏ rác đúng cách, thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày để BVMT. Theo dự kiến, ngày hội sẽ có hơn 1.000 học sinh, giáo viên, đoàn viên thanh niên trên địa bàn và cộng đồng dân cư của các phường Phú Cường, Chánh Nghĩa, Hiệp Thành, Phú Lợi, Phú Hòa, Phú Thọ tham gia.

Chương trình gồm có 2 phần lễ và hội. Trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, nổi bật nhất trong phẩn lễ đó là trao Giải thưởng môi trường tỉnh Bình Dương năm 2017 cho 2 cộng đồng, 7 tổ chức, 6 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác BVMT; thực hiện tranh vẽ tập thể “Em vẽ hành tinh xanh” và tổ chức các trò chơi, các hoạt động tìm hiểu về tài nguyên môi trường nhằm tạo sân chơi với các hoạt động tuyên truyền về BVMT cho cộng đồng, nhất là cho các em học sinh và đoàn viên thanh niên.

Học sinh khối trung học cơ sở đang thi thuyết trình Hội thi “Trò chuyện với môi trường”

Hội thi “Trò chuyện với môi trường” do Sở Giáo dục - Đào tạo phát động cũng được tham gia sôi nổi. Các tác phẩm dự thi được trình bày dưới dạng bản đồ tư duy kèm theo bản thuyết minh nội dung. Các tác phẩm đã trình bày được những hiểu biết, lợi ích, tác hại, thông tin, ý kiến, giải pháp, hành động... về các chủ đề tham gia một cách phong phú, đa dạng, sáng tạo, mang đầy màu sắc của các em học sinh và thầy cô giáo. Kết quả có 10 tác phẩm xuất sắc nhất của mỗi nhóm đối tượng dự thi được chọn trao giải thưởng (gồm 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 4 giải khuyến khích) sẽ được công bố và trao giải thưởng tại ngày hội. Có thể nói, đây là chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của các em học sinh, của thế hệ trẻ, góp phần nâng cao hiệu quả về BVMT.

Về phần hội, chương trình dự kiến sẽ tổ chức các trò chơi, các hoạt động tìm hiểu và bảo vệ tài nguyên và môi trường tại 6 gian hàng với các chủ để của hội thi “Trò chuyện với môi trường”. Đồng thời, chương trình “Đổi rác thải lấy quà tặng” sẽ góp phần huy động khối đông tham gia. Theo Chi cục BVMT, tại đây, các loại chất thải như giấy vụn, túi nylon, vỏ hộp sữa, lon, hộp bằng kim loại, nhựa, pin, ắc quy thải… đến với ngày hội sẽ được đổi lấy các sản phẩm gia dụng, như túi vải thân thiện môi trường, sữa tươi tiệt trùng, tập viết 100 trang, mì gói, nước tương, bộ thước kẽ, viết bi, dầu gội đầu và nước xả vải… Phần hội còn diễn ra các hoạt động như thi hỏi đáp, tìm hiểu về môi trường trên sân khấu; biểu diễn kịch rối “Trò chuyện với môi trường” và trình diễn các tiết mục văn nghệ, kịch, nhảy flashmob… nhằm tạo không khí sinh động, gây chú ý đến các tầng lớp nhân dân.

Để Ngày hội môi trường lần thứ 3 thành công tốt đẹp, những ngày qua, bên cạnh truyền thông đại chúng, tuyên truyền cổ động trực quan cũng sôi nổi, khẩn trương. Tại các tuyến đường trung tâm Thành phố mới Bình Dương, TP.Thủ Dầu Một và trên cổng chào (màn hình Led) ở đường Yersin của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch quản lý đã treo băng rôn dọc và ngang tuyên truyền Ngày Môi trường thế giới, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên… Đa dạng hóa hoạt động truyền thông đã góp phần nhắc nhở mọi người cùng hành động BVMT, nhằm tạo hiệu ứng sâu rộng, tập trung trong các tầng lớp nhân dân hưởng ứng ngày này từ 27-5 đến 5-6-2017. Không chỉ vậy, các Đội thanh niên xung kích BVMT cũng tổ chức “Ngày chủ nhật xanh”, tiến hành vớt rác, lục bình, khai thông dòng chảy tại các kênh, rạch trên địa bàn TX.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một và một số huyện, thị trên địa bàn tỉnh, song song với việc phát tờ rơi, dán áp phích, quảng cáo tuyên truyền về BVMT, tái chế, tái sử dụng chất thải, tiết kiệm năng lượng…

Ngày Môi trường thế giới được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1972 và đã phát triển theo thời gian để trở thành một trong những phương tiện truyền thông chính mà qua đó Liên hiệp quốc tăng cường nhận thức về môi trường trên toàn thế giới và khuyến khích các hành động chính trị. Đây là một sự kiện thường niên với mục đích khơi gợi các hoạt động môi trường tích cực nhất có thể trên phạm vi toàn thế giới, thu hút sự chú ý của công chúng đến các vấn đề môi trường. Ngày Môi trường thế giới cũng là một cơ hội cho mọi người từ tất cả các tầng lớp xã hội tập hợp lại với nhau để cùng xây dựng một tương lai sạch hơn, xanh hơn và tươi sáng hơn cho bản thân và các thế hệ tương lai.

Với chủ đề “Sống hài hòa với thiên nhiên”, Ngày Môi trường thế giới năm nay nhằm kêu gọi, khuyến khích cộng đồng gắn bó hữu cơ với thiên nhiên, từ đó cảm nhận vẻ đẹp cũng như tầm quan trọng của nó đối với cuộc sống; đồng thời chia sẻ, tiếp nối lời kêu gọi bảo vệ Trái đất, bảo vệ mối quan hệ hài hòa và bền vững giữa con người và thiên nhiên.

Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm nay, các địa phương ở Bình Dương tùy tình hình thực tế sẽ đẩy mạnh các hoạt động BVMT. Các sở, ban ngành, đoàn thể cũng phổ biến ngày này cho cán bộ, công nhân viên chức, người lao động; các hội, đoàn thể ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom và dọn rác tại khu vực sinh sống của tổ dân phố, khu ấp, vận động người dân không xả rác bừa bãi tại các chợ, khu dân cư, đô thị, khu nhà trọ, doanh nghiệp… và xem đây là một việc làm hàng ngày trong mỗi người.

 P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên